ĐỜI SỐNG

Thương hiệu “quốc gia an toàn” sẽ là đòn bẩy để ngành du lịch Việt Nam phục hồi

Tự Phong • 05-04-2021 • Lượt xem: 1818
Thương hiệu “quốc gia an toàn” sẽ là đòn bẩy để ngành du lịch Việt Nam phục hồi

Năm 2020, bất chấp dịch bệnh COVID-19, Du lịch Việt Nam vẫn được vinh danh bởi nhiều tổ chức uy tín trên thế giới với các giải thưởng danh giá: Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới, Điểm đến Văn hóa hàng đầu châu Á, Điểm đến Ẩm thực hàng đầu châu Á. Như vậy, trong điều kiện rất khó khăn du lịch Việt Nam vẫn có  sức hút của mình với bạn bè quốc tế.

Ngày 3/4/2021, Tọa đàm “Du lịch Việt Nam 2021-2023: Những cơ hội trong giai đoạn phục hồi mạnh mẽ” đã chính thức khai mạc tại Sầm Sơn, Thanh Hóa. Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện dự và phát biểu khai mạc chương trình.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá cao sáng kiến tổ chức Toạ đàm “Du lịch Việt Nam 2021-2023: Những cơ hội trong giai đoạn phục hồi mạnh mẽ”. Đặc biệt trong bối cảnh Du lịch Việt Nam đang nỗ lực triển khai các chương trình kích cầu du lịch nội địa và cùng các bộ, ngành liên quan xây dựng kế hoạch để mở cửa đón khách du lịch quốc tế.

Từ đầu năm 2020, dịch COVID-19 bùng phát trên toàn cầu, các hoạt động đi lại, vận chuyển hàng không trên thế giới đều bị ngừng trệ, biến Du lịch từ vị trí ngành công nghiệp tăng trưởng nhanh và ổn định hàng đầu thế giới trở nên “ngưng trệ - đóng băng”. Nhiều lĩnh vực, ngành nghề gián tiếp liên quan đến hoạt động du lịch cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Theo quan điểm của UNWTO, đại dịch COVID-19 tuy gây ra tổn thất nặng nề, nhưng cũng là cơ hội để toàn ngành du lịch thế giới cùng đánh giá và lựa chọn lại các ưu tiên, từ đó tự hoàn thiện, chuẩn bị cho một “kỉ nguyên phục hồi” sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

Năm 2002, Việt Nam trở thành quốc gia có giá trị thương hiệu tăng mạnh nhất thế giới, đi ngược xu hướng sụt giảm trên toàn cầu do đại dịch COVID-19. Thương hiệu “quốc gia an toàn” tôn thêm giá trị hình ảnh điểm đến Việt Nam an toàn, thân thiện, hấp dẫn mà nhiều năm nay du lịch Việt Nam đã xác lập trong lòng du khách quốc tế. Đây sẽ là thế mạnh, đòn bẩy cho du lịch Việt Nam khi chúng ta mở cửa đón khách quốc tế trở lại Việt Nam.

Năm 2020, bất chấp dịch bệnh COVID-19, Du lịch Việt Nam vẫn được vinh danh bởi nhiều tổ chức uy tín trên thế giới với các giải thưởng danh giá: Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới, Điểm đến Văn hóa hàng đầu châu Á, Điểm đến Ẩm thực hàng đầu châu Á. Như vậy, trong điều kiện rất khó khăn du lịch Việt Nam tự hào khi vẫn khẳng định được sức hút của mình với bạn bè quốc tế.

Năm ngoái nhờ 2 đợt kích cầu du lịch “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” và “Du lịch Việt Nam - an toàn, hấp dẫn” nên lượng khách nội địa đạt 56 triệu lượt, mang lại nguồn thu khoảng 312.200 tỷ đồng; góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực do dịch COVID-19 tới ngành du lịch. Điều này cũng cho thấy, tiềm năng và nhu cầu đi du lịch trong nước của người dân vẫn còn nhiều dư địa khai thác.

Định hướng chung cho giai đoạn phục hồi 2021 - 2023, Việt Nam sẽ lấy du lịch nội địa làm trọng tâm  khai thác. Bên cạnh đó sẽ làm mới sản phẩm cũ, phát triển sản phẩm du lịch mới để chuẩn bị từng bước mở cửa, tiến tới phục hồi hoàn toàn du lịch quốc tế trong bối cảnh bình thường mới.

Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), nếu dịch bệnh được kiểm soát và toàn thế giới nới lỏng hạn chế đi lại vào giữa năm 2021, thì cũng sẽ mất 2,5 - 4 năm để du lịch quốc tế hồi phục bằng với mức của năm 2019.