GIẢI TRÍ

Thương hiệu xa xỉ 'hết thời' trong mắt Gen Z

Thúy Vy • 20-08-2022 • Lượt xem: 337
Thương hiệu xa xỉ 'hết thời' trong mắt Gen Z

Khi mà mạng xã hội ngày càng phát triển thì giới trẻ cũng trở nên ít quan tâm đến những món hàng xa xỉ. Các thương hiệu nổi tiếng như Gucci, Louis Vuitton và Chanel dần "xa vắng" trong mắt Gen Z.

Gen Z - một thế hệ trẻ năng động và bứt phá, khác biệt hoàn toàn với những thế hệ trước. Họ có cái nhìn khác về ngành hàng xa xỉ và luôn trong tâm thế thích sự sáng tạo. Chính vì thế, đây sẽ là thế hệ làm thay đổi hướng đi của hàng loạt các thương hiệu lớn.

Nhiều cái tên nổi bật như Gucci, Balenciaga, IWC, Louis Vuitton đã đổi mới mô hình kinh doanh nhằm kịp thời nắm bắt những vị khách hàng trẻ tuổi. Thế nhưng, không ít thương hiệu vẫn đang chật vật, loay hoay trong việc đổi mới, hoặc thậm chí là không quan tâm đến phân khúc khách hàng tiềm năng này.

Nhiều bảng xếp hạng trên thế giới đánh giá, Gen Z (những người trẻ dưới 25 tuổi) chính là nhóm khách hàng vô cùng tiềm năng nhưng cũng cực kỳ khó chiều bởi sự rắc rối trong thói quen tiêu dùng. 

Đây là thế hệ rất dễ thay đổi và dường như không hề trung thành với bất kỳ thương hiệu nào. Điều họ quan tâm nhất là chất lượng và giá thành của sản phẩm. Họ có thể mua sắm ở bất kỳ đâu và bất kỳ thương hiệu nào miễn là họ thích. Một nhà phê bình thậm chí còn cho rằng, Gen Z có thể chấm dứt việc phí tiền vào những mặt hàng xa xỉ.

Nếu những thế hệ trước luôn coi thương hiệu chính là thước đo thể hiện sự đẳng cấp thì ở giai đoạn hiện tại, các thương hiệu thời trang local brand chính là sự lựa chọn hàng đầu của các Gen Z bởi giá thành rẻ nhưng chất lượng vẫn rất tốt. Họ không cần biết đó là sản phẩm do nhãn hàng nào sản xuất, chỉ cần được đánh giá tốt là họ sẽ tin tưởng và lựa chọn.

Là thế hệ lớn lên và sinh hoạt cùng mạng xã hội. Đối với Gen Z, những thiết bị di động, màn hình cảm ứng và mạng internet tốc độ cao chính là vật bất ly thân. Họ có thể dành hàng giờ để lướt điện thoại, tìm kiếm thông tin cũng như mua sắm và thanh toán qua màn hình điện thoại. Gen Z thiếu tương tác ở các hoạt động ngoài trời, đây cũng là yếu tố ảnh hưởng đến cách họ tiếp cận, trải nghiệm thế giới và phần nào định hình khác về các thương hiệu xa xỉ trong họ. Gen Z xử lý thông tin rất nhanh và thường dễ nhàm chán với những thông tin thiếu tính thú vị và không bắt kịp xu hướng.

 

Ngày nay, khi cả đời sống vật chất lẫn tinh thần đều thoải mái hơn những thế hệ trước, các Gen Zers cũng có nhiều sự lựa chọn hơn và họ cũng khôn ngoan hơn trong cách tiêu dùng. Họ hoàn toàn chỉ để mắt đến những sản phẩm độc đáo, mới lạ và thú vị chứ không phải một sản phẩm bình thường của thương hiệu cao cấp.

Mặc dù vậy, điều này lại không đồng nghĩa với việc họ không xem trọng những thương hiệu. Họ sẵn sàng “chịu chi” ngay lập tức nếu những sản phẩm đó có giá trị thú vị và sáng tạo. Và chắc chắn họ sẽ dành thời gian trải nghiệm những dịch vụ cao cấp.

Để thu hút Gen Zer, các thương hiệu nổi tiếng luôn cần tập trung hơn vào việc tạo ra giá trị độc đáo, mới lạ. Các thương hiệu phải tạo ra những câu chuyện lôi cuốn và bắt kịp xu hướng. Họ cũng cần được xây dựng lại hình thức kinh doanh làm sao để trở thành một phần cần thiết và không thể thiếu trong đối với những vị khách hàng thông thái.

Hiện nay, các thương hiệu xa xỉ như Hermès, Chanel, Gucci, Louis Vuitton và Dior đang hoàn toàn tập trung vào thị hiếu của Gen Z. Họ thu hút Gen Z bằng những bộ sưu tập mang tính đột phá, sáng tạo cao, kết hợp với các nghệ sĩ K-pop và những thương hiệu nổi bật trong nhiều lĩnh vực để tiếp cận khách hàng. Thêm vào đó, họ còn hợp tác với những nhà thiết kế thời trang đường phố cũng như những nhân vật có tầm ảnh hưởng đến giới trẻ.

Có thể thấy, muốn tiếp tục tồn tại và phát triển. các thương hiệu xa xỉ cần sẵn sàng khám phá và đổi mới, sử dụng những nền tảng truyền thông xã hội để thu hút người dùng, triển khai nhiều sân chơi sáng tạo cho giới trẻ cũng như tìm cách tiếp cận những trò chơi trực tuyến đang thịnh hành để.

Trong thời đại 4.0, có thể nói Gen Z chính là chìa khóa mở cửa thành công của những thương hiệu cao cấp. Nếu các thương hiệu chỉ biết chờ đợi mà không màng đến việc truyền cảm hứng và tạo ra giá trị, họ sẽ bị đào thải