THỂ THAO

Tiết lộ lý do ĐT nữ Việt Nam chưa nhận được tiền thưởng World Cup nữ 2023

Nhi Phan • 09-08-2023 • Lượt xem: 1222
Tiết lộ lý do ĐT nữ Việt Nam chưa nhận được tiền thưởng World Cup nữ 2023

Theo thông tin từ Tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), ông Dương Nghiệp Khôi, khoản tiền thưởng của đội tuyển nữ Việt Nam tại World Cup nữ 2023 vẫn chưa được nhận vì Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) chưa chuyển tiền. 

Xem thêm:
Niềm tự hào của thể thao Việt Nam: Những ‘bông hồng’ mạnh mẽ
World Cup nữ 2023: Không thể tạo kỳ tích, ĐT Việt Nam vẫn nhận thưởng 'khủng'

Nhân buổi lễ công bố huấn luyện viên trưởng đội tuyển U.23 Việt Nam, ông Dương Nghiệp Khôi - Tổng thư ký VFF có những chia sẻ với giới truyền thông về lý do mà đội tuyển nữ Việt Nam chưa nhận được tiền thưởng World Cup nữ 2023, trong khi thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung đã hoàn thành xong nhiệm vụ tại đấu trường này. 

Hiện tại chúng tôi chưa nhận được tiền từ FIFA. Theo nguyên tắc, mỗi nữ cầu thủ sẽ nhận thưởng theo từng thành tích khác nhau. Thế nên, phải chờ đến hết các vòng hoặc chờ World Cup nữ 2023 kết thúc hoàn toàn thì FIFA mới chuyển tiền.” - Ông Khôi giải thích


Ông Dương Nghiệp Khôi cho hay FIFA chưa chuyển tiền cho VFF. 

Theo thông cáo trước đó, mỗi nữ cầu thủ của từng đội tuyển khi tham dự vòng chung kết World Cup nữ 2023, nếu dừng chân tại vòng bảng sẽ nhận 30.000 USD. Khoản thưởng được tăng thêm theo thành tích của các đội. Đội vào đến vòng knock-out thì mỗi cầu thủ nhận được 60.000 USD, tứ kết là 90.000 USD, bán kết 165.000 USD, á quân 195.000 USD và vô địch là 270.000 USD. 

Như thế, theo kết quả thi đấu, mỗi cô gái của đội tuyển nữ Việt Nam được nhận khoảng hơn 700 triệu đồng. Đến tham dự giải với 23 cầu thủ thì số tiền mà VFF nhận được từ FIFA sẽ là khoảng 16,5 tỷ đồng. 

Chủ tịch FIFA, ông Gianni Infantino từng cho biết FIFA sẽ không chuyển khoản thẳng cho mỗi nữ cầu thủ vì thuế và quy định của mỗi nước khác nhau. Để thuận tiện, số tiền thưởng sẽ được chuyển đến các liên đoàn thành viên. 

Khi FIFA chuyển tiền thưởng cho VFF thì liên đoàn sẽ chuyển về cho cầu thủ theo đúng hướng dẫn của FIFA. Chúng tôi đảm bảo việc chuyển tiền có chứng từ để sau này quyết toán với FIFA cho chính xác.

Những vấn đề này, FIFA luôn có nguyên tắc và VFF cần tuân thủ, đặc biệt về vấn đề tài chính, phải hết sức công bằng, minh bạch.” - Tổng thư ký VFF nhấn mạnh


Mỗi cầu thủ đội tuyển nữ Việt Nam sẽ nhận được 720 triệu đồng tiền thưởng từ FIFA. 

Được biết, mỗi tuyển thủ phải trích 10% tiền thưởng để nộp thuế theo đúng quy định vì khoản tiền trên không nằm trong nhóm không phải nộp thuế theo văn bản quy định của Nhà nước. 

Ngoài tiền thưởng cá nhân từ FIFA, dù không có thành tích tốt tại đấu trường thế giới nhưng đội tuyển nữ Việt Nam vẫn được VFF vinh danh và trao tặng số tiền 1,8 tỷ đồng cho 3 trận đấu (800 triệu đồng ở trận gặp đội tuyển nữ Mỹ, 500 triệu đồng cho trận gặp đội tuyển nữ Bồ Đào Nha và 500 triệu đồng cho trận gặp đội tuyển nữ Hà Lan). 

Nói thêm về việc chia số tiền này, ông Khôi cho biết số tiền sẽ được giải ngân trong thời gian tới khi toàn đội hội quân, các mức chia sẽ do đội tự quyết, đặc biệt, VFF sẽ không can thiệp vào vấn đề này. 

Không chỉ mỗi nữ cầu thủ tham dự World Cup nữ 2023 mới có thưởng mà liên đoàn tương ứng cũng được nhận tiền từ FIFA. Mỗi liên đoàn có đội tuyển dự World Cup nữ 2023 sẽ nhận 1,56 triệu USD (hơn 35 tỷ đồng). Giống với thành tích cá nhân, đội càng tiến vào sâu thì số tiền thưởng của liên đoàn càng lớn. Theo đó, VFF nhận được từ FIFA 35 tỷ đồng tương đương với việc đội tuyển nữ Việt Nam đặt chân đến vòng chung kết World Cup nữ 2023 và kết thúc giải ngay vòng bảng. 

Trận chung kết World Cup nữ 2023 được diễn ra vào ngày 20/8, có lẽ sau khoảng thời gian này, các cầu thủ đội tuyển nữ Việt Nam sẽ nhận được tiền thưởng từ FIFA.