ĐỜI SỐNG
Tiêu chuẩn vẻ đẹp qua dòng lịch sử thế giới
Hải Ly • 16-01-2025 • Lượt xem: 314

Vẻ đẹp là một điều rất khó định nghĩa. Nó sẽ là một hình dạng mới khác hẳn với ban đầu tuỳ thuộc vào người bạn hỏi. Do vậy, thật khó để nói rõ về một lý tưởng hay một tiêu chuẩn chính xác về vẻ đẹp - ngày nay. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng đúng. Vì trong nhiều thế kỷ đã trôi qua, vẻ đẹp chuẩn mực được đặt ra rất cao và nghiêm ngặt theo từng thời kỳ. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu một số tiêu chuẩn vẻ đẹp theo dòng lịch sử dưới đây.
Tiêu chuẩn vẻ đẹp của người Hy Lạp cổ đại
Vẻ đẹp này được xem là tiêu chuẩn hoàn mỹ và trường tồn với thời gian. Chúng đã hình thành nên xu hướng cho lý tưởng cái đẹp sau hàng trăm năm sau đó nữa. Phụ nữ ở đây được khắc hoạ qua hình tượng Kore (tiếng Hy Lạp: thiếu nữ), được miêu tả với dáng vóc cao, mảnh khảnh, dè dặt và một khuôn mặt nghiêm nghị.
Praxiteles - Nhà điêu khắc Attic nổi tiếng của Athens thậm chí từng tuyên bố rằng tác phẩm điêu khắc nữ thần Aphrodite của ông lột tả được thần thái của nàng, “một bức tượng vàng sáng chói… Nàng mang sự hoà quyện của màu trắng thuần khiết và màu đỏ nồng nàn, quyến rũ, giống như những bông hồng xinh đẹp.” Người phụ nữ Hy Lạp lý tưởng được cho là có “thân hình mảnh khảnh, ngực nhỏ, vai và hông rộng, eo thon.” Điều này rất khác so với quan điểm chuẩn mực về cái đẹp ngày nay.
Tiêu chuẩn vẻ đẹp của người Ai Cập cổ
Khác với vẻ đẹp mỏng manh và thanh khiết của người Hy Lạp, người Ai Cập lại yêu thích vẻ đẹp đầy đặn, quyến rũ. Điều này dựa trên quan niệm của người đàn ông, rằng những người phụ nữ có hông đầy đặn, ngực nở nang sẽ thuận lợi trong đường con cái. Người Ai Cập cũng rất thích kiểu đôi môi đầy đặn, hàng mi cong và được kẻ đậm như mắt bò, mống mắt đen sẫm.
Các nhà lịch sử học đã tìm hiểu được rằng có rất nhiều phương pháp làm đẹp hoặc mỹ phẩm có nguồn gốc từ thời Ai Cập cổ đại. Từ thời này, người Ai Cập đã biết tạo nên những đôi mắt khói đầy ấn tượng bằng bột kohl (khoáng chất màu đen tự nhiên của chì sunfua). Nước hoa hồng được dùng để chăm sóc da vẫn rất cực kỳ phổ biến ngày này, được dùng trong hầu hết các loại sữa rửa mặt và xịt khoáng. Người Ai Cập còn sử dụng bột đất đỏ để làm màu cho môi và má; hạnh nhân cháy để kẻ lông mày và bột nghệ tây để làm phấn mắt. Thông thường, mỗi người phụ nữ đều sở hữu một hộp trang điểm được làm từ những thành phần này và sử dụng chúng mỗi ngày.
Người Ai Cập quả thật là những người “đón đầu” và tiếp cận xu hướng làm đẹp một cách toàn diện. Họ biết sử dụng đồng, không chỉ như một thành phẩm làm đẹp mà còn hỗ trợ sức khoẻ. Có nhiều thông tin chỉ ra rằng người Ai Cập cổ đại thậm chí còn sử dụng đồng để lót quan tài, giúp cơ thể không bị thối rữa. Nhờ tìm ra được những tính năng hữu ích của đồng như chữa lành vết thương và sẹo; thúc đẩy làn da khoẻ mạnh, chống lão hoá, người Ai Cập xem nó là chìa khoá vàng trong bí quyết làm đẹp sở hữu một làn da trẻ đẹp và căng tràn sức sống.
Tiêu chuẩn vẻ đẹp thời Trung Cổ
Vẻ đẹp thời Trung Cổ lý tưởng hoá sự đối lập giữa nét nam tính và yếu đuối. Đàn ông thích phụ nữ đầy đặn hơn là gầy gò. Những người phụ nữ Trung cổ cũng trở nên nhu mì và kín đáo hơn; họ thường đội khăn voan che tóc, cổ áo cao che khuất phần xương quai xanh, váy dài che đi phần cánh tay và phủ xuống gót chân.
Vẻ đẹp thời Trung Cổ không quá nổi bật. Thời gian này, vẻ đẹp của người phụ nữ và vấn đề chăm sóc bản thân thường bị xem nhẹ do điều kiện sống khắc nghiệt và những nguyên tắc đạo đức khắc nghiệt.
Hơn nữa, thời kỳ đầu Trung Cổ chịu sự chi phối của đức tin Cơ đốc. Việc sử dụng đồ trang điểm và vệ sinh là điều không tưởng vì người ta quan niệm rằng việc làm đẹp sẽ khiến cho sự nguy hiểm và tội lỗi hoành hành. Điều này chủ yếu do câu chuyện Adam và Eva, trong đó, Eva bị xem là người phụ nữ phóng đãng vì đã thể hiện vẻ đẹp và sự nữ tính của mình, khiến cả hai phạm vào trái cấm.
Tiêu chuẩn vẻ đẹp thời đại Victoria
Thời đại Victoria được cho là thời đại của vẻ ngoài hoàn hảo. Người phụ nữ phải nhỏ nhắn, mong manh và quan trọng nhất, là phải trong sáng. Bất cứ điều gì làm liên tưởng đến gợi cảm đều bị cho là điều cấm kỵ. Ví dụ, phụ nữ luôn được dạy dỗ phải luôn giữ thái độ điềm tĩnh, thanh tao, kiềm chế cơn xúc động hay ngất xỉu để tránh làm hỏng vóc dáng thanh tú của mình trước mặt đám đông.
Đối với một người phụ nữ được công nhận là đẹp toàn diện trong xã hội thời Victoria, cô ấy phải tuân thủ các tiêu chuẩn sắc đẹp nghiêm ngặt. Làn da tái nhợt được cho là một quy chuẩn để đạt được cái đẹp. Do vậy, họ thường phải thoa kem dưỡng trắng để loại bỏ tàn nhang và che các khuyết điểm không hoàn hảo khác. Ngược lại, một làn da rám đỏ do tiếp xúc dưới ánh mặt trời sẽ làm khuôn mặt mất đi vẻ thanh tú, trong trẻo và điều này khiến người phụ nữ không được đánh giá cao. Hơn nữa, phụ nữ được yêu cầu nên tránh các hoạt động thể chất mạnh để không bị đầy hơn. Họ thường mặc áo corset định hình để tạo đường cong và sở hữu một vóc dáng đồng hồ cát, bởi vòng eo nhỏ nhắn, hông lớn như của ong bắp cày được cho là hình mẫu chuẩn chỉnh của vẻ đẹp.
Tiêu chuẩn vẻ đẹp của thập niên 1960
Nổi bật cho thời kỳ tiếp theo là những năm 60 – đây là thời kỳ phá vỡ ranh giới cái đẹp và cho phép người phụ nữ làm chủ cuộc sống của mình. Phương châm sống “if you've got it, flaunt it” – mang nghĩa “nếu bạn sở hữu một điều đẹp đẽ, sao phải giấu nó đi” đã truyền cảm hứng cho một số bộ phận phụ nữ. Những chiếc quần kiểu, váy ngắn và thậm chí là các kiểu áo cánh xuyên thấu trở nên phổ biến và được ưa chuộng.
Những năm này, loại bra nâng ngực cũng cực kỳ phổ biến. Điều này bắt nguồn từ trào lưu muốn giống kích thước ngực của các ngôi sao điện ảnh – biểu tưởng và xu hướng cái đẹp lúc bấy giờ. Câu nói “lớn thì tốt hơn” cũng là cụm từ được sử dụng nhiều trong thời kỳ này, theo đó, những bộ ngực lớn được phô ra, phụ nữ không bao giờ ra khỏi nhà mà không mặc áo nâng ngực hay đai nịt để khoe được những đường cong quyến rũ nhất của cơ thể. Giống như Marilyn Monroe, những người phụ nữ cực kỳ muốn sở hữu một mái tóc vàng hoàn hảo. Họ tẩy tóc nhiều lần đến khi đạt đủ độ sáng và sử dụng dầu gội hồng để giữ màu được đẹp và lâu hơn.
Tiêu chuẩn vẻ đẹp của thập niên 1980
Bộ phim về phẫu thuật thẩm mỹ thành công vang dội năm 1992 (Internet)
Những năm 80, việc bắt kịp xu hướng đã trở thành điểm tựa tinh thần không thể thiếu trong giới làm đẹp; phụ nữ chấp nhận chi ra một số tiền không nhỏ và chịu đau đớn để sở hữu một bộ ngực lớn hơn theo ý mình. Hơn 1000 bộ phim về phẫu thuật thẩm mỹ đã ra đời kể từ những năm 1980, cho thấy vấn đề này quan trọng như thế nào đối với phụ nữ.
Vào những năm 80, đô vai to rộng, tóc bồng bềnh, quần bó và màu sắc tươi sáng thống trị ngành thời trang. Hình ảnh này được thể hiện rõ nét qua những ngôi sao nổi tiếng như Madonna. Phụ nữ có thể mặc bất cứ thứ gì họ muốn, bao gồm cả áo croptop và giày cao gót. Nhưng màu tóc nổi bật đến mức điên rồ cũng được thử sức trên đường đua này, như hồng neon, xanh lam hoặc xanh lá. Vào những năm đó, phong cách ăn mặc hở hang và vẻ ngoài nổi bật được cho là tiêu chuẩn cái đẹp.
Tiêu chuẩn vẻ đẹp của thập niên 2000
Đối lập với quy chuẩn vẻ đẹp của những năm 1990 là cố gắng để sở hữu vóc dáng gầy gò, phẳng phiu; phụ nữ của những năm 2000 tập trung vào cách họ thể hiện giá trị bản thân qua cơ thể mình.
Những người nổi tiếng trở nên có sức ảnh hưởng vào những năm 2000, vì vậy, nhiều người bắt đầu tìm tới phẫu thuật thẩm mỹ để được giống họ. Cum từ “monsters refers” rộ lên ám chỉ những “celeb” nữ thành công về cả tài chính lẫn tình dục, là niềm ao ước và mục tiêu phấn đấu của phụ nữ thời bấy giờ.
Vẻ đẹp hiện tại
Ngày nay, tiêu chuẩn vẻ đẹp của phụ nữ thay đổi liên tục. Họ có thể mặc bất cứ thứ gì họ muốn, những mái tóc thời thượng tôn khí chất, tô điểm cơ thể bằng những hình xăm. Khái niệm “lý tưởng” đã không còn nữa, cho phép phụ nữ chấp nhận ngoại hình bản thân, từ đó nâng cấp lên thành phiên bản mới và hoàn hảo theo từng giai đoạn xã hội, theo sở thích của họ – điều này minh chứng cho quyền lực và quyền lợi tự do của phái nữ đã ngày càng rõ rệt hơn.
Xã hội cũng không còn gây áp lực buộc phụ nữ phải thay đổi ngoại hình hay sống theo khuôn khổ để đạt chuẩn mực về sắc đẹp nữa. Dù vẫn có một số mâu thuẫn và ý kiến trái chiều, một nửa của thế giới vẫn nổ lực vì vẻ đẹp của bản thân, đi theo “chuẩn mực” trong giới hạn nhưng không đánh mất chính mình.
Kết luận
Đến thời điểm này, vẻ đẹp của phụ nữ không chỉ nằm ở quần áo và trang điểm. Tiêu chuẩn vẻ đẹp ấy bao gồm cả tính cách, hành vi và ngoại hình của họ. Phụ nữ ngày nay luôn hướng đến sự thông minh, tham vọng và kiên cường; họ muốn độc lập trong tài chính và cuộc sống và thật sự trở thành một phần đóng góp quan trọng trong xã hội.
Vì vậy, là một người phụ nữ trong thời đại mới, thời đại 4.0, điều quan trọng là bạn cảm thấy thế nào về chính mình. Hãy dành nhiều thời gian để hiểu bản thân, yêu chiều bản thân nhiều hơn và tập trung vào việc bồi dưỡng các yếu tố phù hợp cho mình. Hãy tận hưởng hành trình của bản thân để đến với một cuộc sống viên mãn, nơi cho phép bạn thoải mái thể hiện chính mình và khám phá thế giới xung quanh. Yêu bản thân trước và mọi điều tốt đẹp sẽ đến với bạn!