GIẢI TRÍ

Top 4 lí do khiến phim Hàn thu hút khán giả châu Á

Minh Trung • 30-08-2022 • Lượt xem: 421
Top 4 lí do khiến phim Hàn thu hút khán giả châu Á

Để vươn mình ra thế giới, Hàn Quốc tiếp tục bắt tay với ông lớn Netflix để cho ra các bom tấn chinh phục trái tim nhiều người, điển hình nhất là Squid Game, bộ phim đã xô đổ mọi kyr lục về doanh thu và lượt xem mà Hàn Quốc đã đạt trước đó. Không thể phủ nhận, điện ảnh Hàn Quốc đã có chỗ đứng nhất định trên trường quốc tế khi đạt giải cao từ Oscar và Liên hoan phim Cannes.

Tuy nhiên, với khán giả châu Á, phim Hàn không dừng lại ở những thành tựu mà nó đã chiếm một vị trí đặc biệt trong lòng người hâm mộ. Điều này thể hiện qua tỉ lệ xem phim trên các nền tảng trực tuyến, số lượng kịch bản phim được mua để sản xuất trong quốc gia khác, phong cách thời trang, văn hóa và cả tư tưởng. Vậy đâu là những lí do khiến khán giả châu Á “cuồng” phim Hàn đến vậy?

Nội dung phim phù hợp với văn hóa đại đa số các nước châu Á

Theo báo cáo của Cơ quan Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc: Nếu châu Á yêu thích các bộ phim khơi gợi cảm xúc (như hài, lãn mạn, tâm lý, tình cảm) thì phương Tây lại yêu thích các bộ phim với các tình tiết, diễn biến được tạo ra từ kịch bản phim. Rõ nét nhất, ta có thể thấy Mỹ (đại diện cho văn hóa phương Tây) sản xuất rất nhiều phim hành động, kinh dị, còn châu Á thiên về các bộ phim gắn liền với cuộc sống, chủ yếu khai thác đề tài xoay quanh con người. Do đó, nội dung phim Hàn với hơn 60% xoay quanh chủ đề tình yêu, thanh xuân, học đường. Đây là những chủ đề đánh trúng tâm lý của giới trẻ châu Á. Khác với văn hóa phương Tây với sự thực tế, tự do, phóng khoáng, văn hóa châu Á thích sự nhẹ nhàng, tinh tế, lãng mạn. Đây là chìa khóa cho các kịch bản gia xây dựng hình tượng nhân vật phù hợp để đánh trúng thị hiếu người xem. Và đó cũng là lí do mà mỗi khi nhắc đến phim Hàn, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến sự lãng mạn trong tình yêu, ngây ngô trong học đường và tinh tế trong cử chỉ.

Không dừng lại với khán giả trẻ, Hàn Quốc luôn biết chiều lòng nhiều đối tượng người xem với các nội dung phim liên quan đến tâm lý gia đình, tâm lý xã hội. Thành công nhất phải kể đến bộ phim hài Gia đình là số 1. Bộ phim khắc họa một nét văn hóa rất “châu Á” của một gia đình đa thế hệ, kịch bản đơn giản nhưng gắn liền với cuộc sống.

Châu Á được biết đến là cái nôi với nhiều truyền thống lịch sử đáng tự hào vì những cuộc mở mang bờ cõi, chiến thắng trong các trận đánh, hay một nền văn minh lâu đời. Cũng vì thế mà những chủ đề về lịch sử, văn hóa được người dùng nhiệt thành đón nhận. Có lẽ thế hệ 9x không ai là không biết tới những đĩa phim bộ của Trung Quốc từ TVB, kỉ niệm một thời của dịch vụ thuê đĩa. Không bỏ qua mảnh đất mầu mỡ đó, Hàn Quốc với niềm tự hào lịch sử đã hiện đại hóa các nội dung phim với cách khai thác đề tài chân thật nhưng không thiếu phần mới lạ. Điển hình có thể kể đến một số phim như Kí sinh trùng, Mặt trăng ôm mặt trời, Lục long tranh bá, Vương hậu 7 ngày, nổi tiếng nhất phải kể đến Hậu duệ mặt trời… Gần đây, Hàn Quốc bắt đầu lấn sân sang thể loại kinh dị, hành động, cổ trang và cũng thu được những thành công nhất định trong một số phim như: Night in Paradise (2020), The Cursed Lesson (2021), Guimoon: The Lightless Door (2021)…

Ngoài ra, các nội dung phim gần đây đã rất nhanh chóng cập nhật và khai thác sâu hơn đời sống của những người không được xem trọng trong xã hội như người nghèo, phụ nữ. Đặc biệt, những nội dung phim với đề tài này được khán giả nhiệt liệt đón nhận vì nó đánh trúng vào tư tưởng bao đời nay của người châu Á, điển hình là trọng nam khinh nữ. Các nhà kịch bản lẫn đạo diễn đã dày công xây dựng những bộ phim lấy bối cảnh chính là cuộc sống của phụ nữ để tạo nên các tác phẩm gây tiếng vang (như Chuyện tình bác sĩ, Công tố viên phù thủy…).  

Dàn diễn viên tạo ra xu hướng thẩm mỹ

Hàn Quốc là thiên đường trong lĩnh vực làm đẹp tại châu Á. Nhắc đến Hàn Quốc, ngoài K-Pop và K-Drama, làm đẹp là lĩnh vực không thể không nhắc tới. Số liệu thống kê từ The Korea Times 2015 cho biết, hơn 14% phụ nữ có phẫu thuật thẩm mỹ, hơn 30% trong số đó nằm trong khoảng độ tuổi 20. Thậm chí, phẫu thuật thẩm mỹ còn được coi là một “văn hóa” ở sứ Hàn đến mức cực đoan. Không thể phủ nhận, nét đẹp của những diễn viên trong phim dần trở thành chuẩn mực của giới trẻ Hàn Quốc nói riêng và cộng đồng giới trẻ châu Á nói chung. Sở dĩ người châu Á luôn theo đuổi cái đẹp chuẩn mực một phần đến từ sự giáo dục khuôn mẫu từ nhà trường. Khác với phương Tây nhắm vào giáo dục khai phóng và gợi mở, giáo dục châu Á hướng tới việc xây dựng một hình tượng kiểu mẫu để học sinh hiện thực hóa ước mơ của cha mẹ chúng. Do đó, khi bắt gặp một hình mẫu lí tưởng, giới trẻ thường cố gắng theo đuổi để tăng thêm sự tự tin, bỏ qua sự khác biệt đến từ chính chúng. phương Tây rất thành công trong việc giáo dục con trẻ yêu mến sự khác biệt của chính chúng, đó cũng là lí do các trẻ em phương Tây không bị ảnh hưởng nhiều bởi một khuôn mẫu nào đó.

Bên cạnh đó, khác với sự sexy gợi cảm từ diễn viên phương Tây, diễn viên sứ kim chi không theo đuổi hình tượng nhân vật nóng bỏng. Thay vào đó, họ chọn kiểu thời trang truyền thống hoặc kiểu thời trang an toàn, thường gợi lên sự ngây thơ, trong sáng. Đây là một điểm cộng cho người xem ở châu Á vì họ cảm thấy gần gũi và không bị phản cảm đối với văn hóa “kín đáo” của đời sống Á châu. Việc diễn xuất của diễn viên sứ Hàn được đánh giá khá cao. Những năm 1980, chính phủ Hàn Quốc đã định hướng quốc gia này sẽ trở thành kinh đô của ngành công nghiệp giải trí của châu Á và có sức ảnh hưởng ra toàn cầu nên không ngại đầu tư để thế hệ trẻ được học tập ở những môi trường tốt nhất tại nhiều quốc gia, đặc biệt là phim trường Hollywood, từ đó dần hình thành một đội ngũ diễn viên không chỉ có cái đẹp hợp với nhãn quan Á châu mà còn tài năng cả về diễn xuất. Một đời sống kỉ luật không khác gì quân đội là thứ mà nhiều người đã nghe khi nhắc đến sự huấn luyện nghiệm khắc từ các công ty giải trí Hàn Quốc.  

Dàn diễn viên chất lượng

Bối cảnh quay được đầu tư khủng

Với định hướng biến Hàn Quốc trở thành kinh đô giải trí trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là âm nhạc và phim ảnh, chính phủ nước này đã không ngại chi tiền đầu tư mạnh cho các phim trường để không những xuất sắc về mặt hình ảnh mà còn thu hút khách du lịch đến với Hàn Quốc, một bước đi chiến lược với nhiều mục đích có tính toán. Đây là cách mangj Hàn Quốc đến gần hơn với bạn bè thế giới, nâng cao lòng tự tôn dân tộc không những với người dân xứ Hàn mà còn cả với những người dân châu Á vốn tràn đầy truyền thống dân tộc.

Tháp Namsan tại Hàn Quốc

Bên cạnh xây dựng phim trường phục vụ cho bối cảnh, công nghệ dựng phim của Hàn Quốc cũng có những tiến bộ rõ rệt. Gần đây nhất, người dùng không thể không choáng ngợp với kịch bản và kyx thuật quay dựng từ bộ phim đình đám Squid Game với công nghệ VR, AR được sắp đặt một cách hợp lí. Vốn yêu thích sự tưởng tượng từ khía cạnh duy tâm, công nghệ đã làm thỏa mãn những bộ óc dàu trí tưởng tượng đến từ châu Á. Chúng ta dễ dàng nhận thấy nhu cầu và mơ ước về một thế giới hiện đại từ những bộ phim hoạt hình của Nhật Bản, và giờ đến lượt Hàn Quốc.

Những sự kiện bên lề

Đã thành thông lệ, sau khi phát hành một tác phẩm, dân tình lại ráo riết săn lùng các vật phẩm xuất hiện trong phim để kịp thời cập nhật xu hướng mới nhất và thỏa mãn cảm giác của bản thân. Đây là nét văn hóa mà không phải quốc gia nào cũng làm được. Một số vật phẩm có thể kể đến như thỏ lợn trong Cô nàng đẹp trai, khỉ bông Son Yook Gong trong Hoa Du Ký, đùi gà bông trong Bạn gái tôi là hồ ly,…

Các vật phẩm dễ thương trong phim

Bên cạnh đó, ost (nhạc phim) là con đường nhanh nhất chạm đến trái tim của người xem. Nó còn là một hình thức quảng bá để phim đến gần hơn với mọi người vì chỉ tốn hơn 3 phút, thậm chí chỉ vài giây (nếu ost có ấn tượng). Gu nghe nhạc của châu Á cũng khác với các nước phương Tây bởi giai điệu nhẹ nhàng, lời bài hát có câu chuyện, thích hợp với ngữ cảnh trong phim. Một số ost nổi tiếng và được nhiều bạn trẻ yêu thích khi liên tục có mặt trong các bảng xếp hạng âm nhạc uy tín như You are my everything – Nhạc phim Hậu duệ mặt trời, Two people – Nhạc phim Những người thừa kế, My Memory – Nhạc phim Bản tình ca mùa đông, Reason – Nhạc phim Trái tim mùa thu

Cuối cùng, ngoài những buổi họp báo, trước và trong khi công chiếu, đoàn làm phim có những buổi gặp gỡ với người xem để giao lưu và trực tiếp nhận những phản hồi từ người xem. Đây là một hình thức quảng bá hiệu quả vì nó thể hiện sự gần gũi giữa diễn viên và người xem, giúp tăng thêm hiệu ứng truyền thông.

Tóm lại, phim Hàn có sức hút mạnh mẽ với châu Á vì nhiều sự tương đồng và phù hợp. Đó là sự “hợp rơ” trong văn hóa, cách xây dựng câu chuyện và tâm lý nhân vật chạm đến trái tim người xem, dàn diễn viên suất sắc và cả những hoạt động bên lề. Không thể phủ nhận điện ảnh Hàn Quốc không những đi đúng với mục tiêu mà chính phủ Hàn Quốc đã định hướng mà còn đang từng ngày làm tốt hơn sứ mệnh của mình. Và châu Á luôn là tệp khán giả trung thành cho những bộ phim từ sứ sở kim chi.