Chuyên trang du lịch nổi tiếng Booking.com vừa đưa ra công bố, Việt Nam có hơn 5.000 cơ sở lưu trú được nhận huy hiệu Du lịch bền vững do Booking.com chứng nhận. Trong đó, TP. Hồ Chí Minh nằm trong top những thành phố có nhiều cơ sở lưu trú nhận được huy hiệu này.
Theo Booking.com, hiện trên toàn thế giới có hơn 550.000 cơ sở lưu trú đang được công nhận cho các thực hành du lịch bền vững trên Booking.com. Trong đó, Việt Nam có khoảng 5.000 cơ sở đã nhận huy hiệu Du lịch bền vững.
TP. Hồ Chí Minh đứng đầu trong các điểm đến ở Việt Nam được công nhận có nhiều cơ sở nhận huy hiệu du lịch bền vững.
Tiêu chí của du lịch bền vững mà Booking.com đưa ra là các cơ sở phải bảo đảm 29 hoạt động, thực hành, trong đó nhấn mạnh vào yếu tố tiết kiệm năng lượng, nguồn nước, bảo vệ môi trường, kiến tạo không gian du lịch xanh, có sự tham gia của người dân bản địa.
Cụ thể, các cơ sở lưu trú cần cung cấp khăn có thể tái sử dụng hoặc dùng nhiều lần; cho phép lựa chọn không dọn phòng mỗi ngày và có nhà tắm sử dụng nước hiệu quả; sử dụng đèn LED thân thiện với môi trường; có mảng không gian cây xanh; sử dụng nguyên liệu tại địa phương; Tours và các hoạt động được tổ chức bởi hướng dẫn viên và các doanh nghiệp tại địa phương…
Trên toàn cầu, các thuộc tính bền vững hàng đầu khác được áp dụng bao gồm việc loại bỏ ống hút nhựa, cốc nhựa, dao dĩa và đồ khuấy bằng nhựa, cũng như lắp đặt cửa sổ kính hai lớp.
Tại Việt Nam, các điểm đến có số lượng chỗ nghỉ bền vững cao nhất theo số huy hiệu Du lịch Bền vững trên Booking.com gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu), Đà Lạt (Lâm Đồng), Nha Trang (Khánh Hòa), Hội An (Quảng Nam), Quy Nhơn (Bình Định), Phú Quốc (Kiên Giang), Hạ Long (Quảng Ninh).
Thủ đô Hà Nội xếp hạng thứ hai có nhiều cơ sở nhận huy hiệu du lịch bền vững.
Báo cáo du lịch bền vững năm 2023 của Booking.com cho thấy hơn 79% du khách Việt Nam sẽ cảm thấy hài lòng hơn khi ở trong một cơ sở lưu trú có chứng nhận hoặc huy hiệu bền vững.
Ông Varun Grover, Giám đốc quốc gia của Booking.com tại Việt Nam nhận xét: "Chúng tôi nhận thấy du khách Việt Nam tiếp tục quan tâm đến ý định đi du lịch bền vững hơn, thực tế là 97% du khách Việt Nam bày tỏ họ muốn đi du lịch bền vững hơn trong thời gian 12 tháng tới. Thông qua huy hiệu Du lịch bền vững trên Booking.com, chúng tôi có thể hỗ trợ những khách du lịch này tìm được chỗ ở bền vững và hiểu rõ hơn về các hoạt động bền vững của các cơ sở kinh doanh này. Với hoạt động này, tôi không chỉ giúp khách du lịch trải nghiệm thế giới dễ dàng hơn mà còn khuyến khích họ đưa ra những lựa chọn sáng suốt và bền vững hơn. Bên cạnh đó, chúng tôi còn cung cấp cho du khách danh sách những điểm đến truyền cảm hứng tại Việt Nam với tỷ lệ lưu trú bền vững để thúc đẩy niềm đam mê du lịch của du khách trong năm nay”.