ĐỜI SỐNG

Tràn lan livestream quảng cáo cờ bạc trên Facebook

Thúy Vy • 09-11-2022 • Lượt xem: 175
Tràn lan livestream quảng cáo cờ bạc trên Facebook

Chính sách quảng cáo khi đang livestream của Facebook đã được nới lỏng, tạo nên một hệ lụy là rất nhiều nội dung xấu xuất hiện và thoát khỏi mạng lưới kiểm duyệt của nền tảng này.

Mới đây, các video clip livestream quảng cáo đã bắt đầu xuất hiện trên các bảng tin Facebook của nhiều người dân Việt Nam. Trong đó có một lượng lớn các nội dung bất liên quan đến cờ bạc, lừa đảo tuyển dụng, các ứng dụng đồi trụy,… Theo nhiều chuyên gia, việc thay đổi chính sách quảng cáo của Meta là lý do khiến các nội dung vi phạm có cơ hội xuất hiện tràn lan.

Trước đây Facebook chỉ cho livestream chạy quảng cáo ở fanpage có tích xanh

Anh Mai Thanh Phú, người làm dịch vụ Facebook lâu năm cho biết, trước đây hình thức quảng cáo trong khi đang phát trực tiếp chỉ dành cho các trang fanpage đã có dấu tích xanh (đã xác minh chủ sở hữu) từ nền tảng Facebook. Chính vì vậy, những năm trước, có tình trạng các trang Facebook chính chủ của những người nổi tiếng như cầu thủ Ivanovic, ca sĩ Zion.T của Hàn Quốc bị người Việt chiếm dụng để phát trực tiếp và rao bán quần áo.

Mặt khác, hầu hết các quảng cáo theo dạng văn bản, hình ảnh hay video trên Facebook đều phải trải qua các giai đoạn kiểm duyệt để đảm bảo không vi phạm các tiêu chuẩn cộng đồng hoặc có nội dung bị hạn chế như chính trị, tiền chơi game, ảnh khỏa thân,... Thế nhưng, Meta lại không thể quản lý và phê duyệt các buổi phát trực tiếp đang diễn ra. Do đó, Facebook đã hạn chế quyền được chạy quảng cáo trên livestream và chỉ cấp quyền cho một số trang nhất định đã có dấu tích xanh. 

Facebook đang tạo cơ hội cho nội dung xấu xuất hiện

Thời gian gần đây, Meta (công ty mẹ của Facebook) đã bắt đầu nới lỏng những quy định đối với các đối tác quảng cáo trực tiếp, mở rộng chức năng ở chế độ chuyên nghiệp cho mọi người. Những thay đổi này đã vô tình khiến cho các quảng cáo có nội dung xấu xuất hiện tràn lan trên nền tảng này dễ dàng.

Cụ thể, quảng cáo cho livestream đã được nới lỏng, không còn là tính năng chỉ dành cho trang fanpage có tích xanh như trước kia. Các quảng cáo giờ đây có thể được xuất hiện bởi hầu hết người dùng cần fanpage. Đây là một dạng trang cá nhân được cập nhật lên chế độ chuyên nghiệp. Người dùng sau khi mở tính năng này sẽ nhận được các tính năng bổ sung, bao gồm cả việc có thể trả tiền cho quảng cáo.

Thông qua đó, người dùng có thể xin được chạy quảng cáo khi đang phát trực tiếp trên Facebook. Thông thường, họ cần phải cung cấp giấy phép kinh doanh và các giấy tờ chứng minh quyền sở hữu phức tạp. Tuy nhiên, những người làm dịch vụ ở Việt Nam có thể giả mạo giấy tờ để lách hệ thống rất nhanh chóng.

Mặt khác, việc xin phép để livestream quảng cáo không hề dễ thực hiện, bạn cần có đầu mối để làm việc với nhân viên hỗ trợ của Facebook. Chính vì vậy, thời gian gần đây đã xuất hiện một vài dịch vụ đăng ký phát quảng cáo trực tiếp cho fanpage hoặc rao bán các tài khoản tích xanh có thể mở tính năng này.

Bộ Thông tin Truyền thông đã vào cuộc

Vấn đề quảng cáo trực tiếp trên Facebook cũng được các đại biểu Quốc hội nêu ra trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông, ông Nguyễn Mạnh Hùng ngày 4/11. Bộ trưởng thừa nhận vấn đề này chủ yếu tồn tại trên các nền tảng quốc tế, với các quảng cáo giả mạo.

Trong thời gian tới, ông cho biết Bộ Thông tin Truyền thông sẽ kiểm tra các nền tảng quốc  tế về vấn đề quảng cáo vì quy định về luật pháp hiện nay đã được hoàn thiện.