ĐỜI SỐNG

Triển khai kênh phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi lừa đảo cho người dân

Lan Hương • 02-11-2022 • Lượt xem: 323
Triển khai kênh phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi lừa đảo cho người dân

Bắt đầu từ ngày 01/11, Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai thí điểm về việc tiếp nhận phản ánh tin nhắn, cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu đe dọa, lừa đảo qua tổng đài 156. Đầu số được áp dụng cho tất cả các nhà mạng và miễn phí trên toàn quốc.

Trong cuộc họp báo chiều tối 31/10 vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã quyết định triển khai tổng đài 156 để tiếp nhận các phản ánh về tin rác, các cuộc gọi có tính chất đe dọa hay có dấu hiệu lừa đảo.  

Cuộc gọi lừa đảo, tin nhắn rác tràn lan

Đánh giá về tình hình các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, ông Phạm Đức Long, Thứ trưởng Bộ TT&TT cho biết, không chỉ có cuộc gọi rác, tình trạng cuộc gọi mang tính chất lừa đảo có dấu hiệu gia tăng thời gian gần đây. Thực trạng này đã trở thành vấn nạn và gây hệ lụy cho xã hội. Rất nhiều cuộc gọi mạo danh tổ chức, cơ quan nhà nước, mục đích đe dọa người dân nhằm chiếm đoạt tài sản. Không ít người dùng đã trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo bằng hình thức này.

Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), ông Nguyễn Hồng Thắng cho biết, kể từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2022, tổng đài 5656 đã tiếp nhận hơn 202.940 lượt phản ánh cuộc gọi, tin nhắn rác thông qua tin nhắn của Bộ TT&TT. Trong đó có hơn 25.470 lượt phản ánh tin nhắn rác và hơn 177.470 cuộc gọi rác. Số lượt phản ánh về cuộc gọi đòi nợ, đe dọa, có dấu hiệu lừa đảo chiếm đến 12.5%.

Đứng trước tình hình đó, ông Phạm Đức Long cho biết: Tình trạng này không chỉ có ở Việt Nam mà các nước trên thế giới cũng đang đau đầu để tìm cách đối phó. Theo đó, Bộ TT&TT đang quyết liệt chỉ đạo các giải pháp nhằm xử lý và ngăn chặn vấn nạn này. Lãnh đạo Bộ cũng đề nghị các cơ quan ban ngành cùng đồng hành, chia sẻ, tăng cường công tác tuyên truyền hơn nữa để cùng chung tay xử lý tình trạng tin nhắn, cuộc gọi rác hay cuộc gọi lừa đảo...

Thông tin phản ánh được xử lý ra sao

Nhận thấy hiện nay người dân chưa có kênh hay đầu số nào để phản ánh khi bị đe dọa bởi các cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo. Đầu số 5656 hiện tại chỉ tiếp nhận được tin nhắn nhưng chưa tiếp nhận được cuộc gọi. Vì thế để tạo điều kiện thuận tiện cho người dân, từ ngày 1/11 Bộ TT&TT đã triển khai tiếp nhận phản ánh qua đầu số 156 về tin nhắn rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo qua hai hình thức tin nhắn và cuộc gọi thoại. Đầu số được thống nhất trên toàn quốc và áp dụng cho tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông di động lẫn cố định.

Sau khi nhận được phản ánh từ phía người dân, các nhà mạng sẽ xác minh thông tin từ số thuê bao có hành vi phát tán tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo. Từ đó yêu cầu xác thực lại thông tin, xử lý vi phạm nếu thông tin không đúng theo quy định. Đồng thời thời các nhà mạng sẽ tổng hợp nội dung phản ánh và gửi đến cơ quan có thẩm quyền để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Người dân phản ánh theo hình thức nào

Bộ TT&TT hướng dẫn người dân phản ánh tới đầu số 156 (miễn phí) khi nhận được cuộc gọi rác hoặc có dấu hiệu lừa đảo qua hai hình thức: gửi tin nhắn hoặc gọi điện.

Cách 1: Soạn tin nhắn

+ Với tin nhắn rác, cú pháp như sau: S (Số điện thoại phát tán) (nội dung tin nhắn rác) rồi gửi 156.

+ Cuộc gọi rác: V (Số điện thoại phát tán) (nội dung cuộc gọi rác) rồi gửi 156.

+ Cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo: LD (Số điện thoại phát tán) (nội dung cuộc gọi lừa đảo) rồi gửi 156.

Cách 2: Gọi tới đầu số 156

Người dân có thể gọi trực tiếp đến đầu số 156 để cung cấp thông tin về số điện thoại vừa gọi cũng như nội dung có liên quan nếu nghi ngờ đây là cuộc gọi lừa đảo hay cuộc gọi rác và làm theo hướng dẫn của nhân viên chăm sóc khách hàng.