ĐỜI SỐNG

Triệu chứng cảnh báo bạn cần bổ sung collagen

Cẩm Chi • 01-02-2023 • Lượt xem: 865
Triệu chứng cảnh báo bạn cần bổ sung collagen

Da nhăn nheo, tóc rụng, đau xương khớp, mắt mờ là những dấu hiệu cơ thể thiếu hụt collagen. Đặc biệt phụ nữ sau 25 tuổi cần thường xuyên bổ sung để giữ vẻ tươi trẻ, nhan sắc.

Collagen là một hợp chất chứa khoảng 25% lượng protein và 80% ở mô liên kết của toàn cơ thể. Chúng có vai trò quan trọng trong việc xây dựng và liên kết các mô trong cơ thể lại với nhau ở các bộ phận như da, móng, tóc, xương khớp,... Vì vậy, việc thiếu hụt collagen sẽ gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe và thẩm mỹ.

Da lão hóa

Biểu hiện đầu tiên báo hiệu sự thiếu hụt collagen rõ ràng nhất là qua tình trạng da: nếp nhăn, chảy xệ, có vết đồi mồi, sần sùi thô ráp, sạm nám….

Điều này được giải thích là quá trình sản xuất collagen trong cơ thể bạn bị suy giảm, làn da sẽ bị co lại và xuất hiện những nếp nhăn lão hóa da. Qua tuổi 25, những dấu hiệu của lão hóa da đầu tiên sẽ xuất hiện trên bề mặt da. Làn da của bạn sẽ dần mất đi thể tích và mật độ, từ đó hình thành nếp nhăn. Nếp nhăn xuất hiện ở khóe mắt, cằm, má, khuỷu tay, đầu gối… Thậm chí da chùng nhão quanh cổ, kém đàn hồi, mất đi sức đề kháng. Điều này tạo điều kiện cho melanin dưới da liên tục sản sinh những sắc tố đậm màu, sản sinh các đốm nâu, tàn nhang, đồi mồi…

Đặc biệt, sự thiếu hụt collagen cũng khiến cho các mô trong cơ thể mất đi chất béo, làm cho ngực của bạn không còn căng và đầy đặn, chảy xệ.

Thị lực suy giảm

Collagen có nhiều trong giác mạc, nó giúp thị lực phát triển và nhìn rõ hơn. Khi thiếu hụt collagen, mắt thường xuất hiện những hiện tượng như nhìn kém, mờ mắt, khô rát… Nếu không bổ sung collagen kịp thời sẽ có thể dẫn tới những ảnh hưởng xấu về mắt.

Tóc rối, móng gãy

Tóc và móng đều được nuôi dưỡng phần lớn từ Collagen. Các vi mạch cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết từ cơ thể đến tóc, nuôi dưỡng tóc phát triển khỏe mạnh. Sự suy giảm collagen làm chậm quá trình vận chuyển các chất dinh dưỡng dẫn đến tóc mỏng và xỉn màu, xơ rối, cứng, chẻ ngọn nhiều. Còn móng tay và móng chân cũng dần xấu đi, khô và dễ gãy hơn.

Vết thương lâu lành

Collagen tham gia tích cực vào quá trình tái tạo tế bào da mới, giúp da hồi sinh nhanh chóng khi bị tổn thương. Chính vì vậy, nếu bạn thiếu hụt collagen trong khi cơ thể có các vết thương có thể khiến chúng lâu lành, thậm chí dễ để lại sẹo thâm. 

Mắc bệnh về răng lợi

Collagen có nhiều trong lợi và là một trong những chất đề kháng cần thiết bảo vệ răng miệng. Việc thiếu Collagen sẽ dẫn đến tình trạng răng miệng dễ bị nhiễm khuẩn và gây ra các bệnh như chảy máu chân răng, sưng nướu, viêm lợi.

Đau xương khớp, cơ bắp

Collagen chiếm 90% khối lượng xương hữu cơ, 90% mô liên kết và 70% da. Collagen xuất hiện nhiều ở trong các mô xương và sụn , có vai trò liên kết cơ với dây chằng và xương, thành phần kết dính cần thiết giúp các khớp hoạt động trơn tru và dễ dàng hơn.

Vì vậy, khi lượng collagen trong cơ thể giảm, nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa khớp như viêm xương khớp sẽ tăng lên. Sự thiếu hụt protein này làm suy yếu các sợi collagen dẫn đến sự kết nối của các cấu trúc này yếu đi và bạn bắt đầu cảm thấy các cơ đau nhức hơn, tay chân hoạt động khó khăn, cứng, đau khớp…

Hội chứng ruột, đại tràng

Một số nghiên cứu cho rằng những bệnh nhân bị viêm ruột có nồng độ collagen huyết thanh giảm do các axit amin trong protein này tạo mô kết cho tuyến ruột và đường tiêu hoá. Chính vì thế, bổ sung collagen giúp điều trị các triệu chứng và rối loạn dạ dày, ruột, bao gồm hội chứng ruột bị rò rỉ, viêm loét đại tràng, giúp làm lành vết thương trong ruột, đào thải cặn bã ra khỏi cơ thể.

Bổ sung collagen cho cơ thể

Bảo vệ và chăm sóc da: Tia UV chính là “kẻ thù” khiến da của bạn lão hóa da nhanh chóng. Do đó bạn đừng quên thoa kem chống nắng hàng ngày kể cả ở nhà hay đi ra ngoài, trời mưa hay nắng. Đặc biệt, bạn nên chọn sản phẩm chống nắng có SPF 30-50 để bảo vệ da tốt nhất, đồng thời trang bị thêm các vật dụng bảo vệ như áo, mũ, kính râm chống nắng. Bổ sung mặt nạ giàu collagen hàng tuần cho da.

Ăn uống khoa học, lành mạnh: bổ sung thực phẩm chứa nhiều collagen hàng ngày như nước hầm xương, gà, các loại hải sản (cá, ốc sò), lòng trắng trứng, rau xanh đậm, trái cây mọng đỏ, đậu nành… Bạn nên uống nhiều nước để tăng thêm độ ẩm cho da. Tránh uống cà phê, rượu, đồ uống có cồn bởi chúng sẽ tác động khiến da bị mệt mỏi, tối màu, làm đứt các sợi collagen trong da. Hạn chế ăn đồ cay nóng, đồ ăn cay hay đồ ăn chứa nhiều đường.

Bổ sung collagen bằng đường uống, thực phẩm chức năng: Đây là giải pháp được nhiều chị em phụ nữ áp dụng hiện nay. Phương pháp này giúp cải thiện tình trạng lão hóa da nhanh chóng, giúp cơ thể bạn hấp thụ tối đa dưỡng chất, khắc phục tình trạng lão hóa tới từng cấp tế bào.

Ngoài ra, bạn cần thường xuyên vận động, tập thể dục và ngủ đủ giấc, đúng giờ để giữ cơ thể khỏe mạnh.