GIẢI TRÍ

‘Trò chơi con mực' tạo nên ‘cơn sốt’ học tiếng Hàn, quan tâm văn hóa Hàn

DDVN • 12-10-2021 • Lượt xem: 626
‘Trò chơi con mực' tạo nên ‘cơn sốt’ học tiếng Hàn, quan tâm văn hóa Hàn

Việc học tiếng Hàn và quan tâm đến văn hóa Hàn Quốc tăng vọt kể từ khi series truyền hình ăn khách Squid Game (Trò chơi con mực) gây sốt toàn cầu.

Đại diện ứng dụng học ngôn ngữ trực tuyến Duolingo Inc cho biết series kinh dị Squid Game (Trò chơi con mực) gồm 9 phần, trong đó các thí sinh tham gia vào những trò chơi chết chóc thời thơ ấu với nỗ lực giành được 45,6 tỉ won (38,19 triệu USD), theo Reuters.

Duolingo Inc báo cáo mức tăng 76% người dùng mới đăng ký học tiếng Hàn ở Anh và 40% ở Mỹ trong hai tuần từ sau khi Squid Game được công chiếu.


Lee Yoo Mi, Jung Hoyeon (phải) trong phim Squid Game

Hàn Quốc đã tự khẳng định là trung tâm giải trí toàn cầu với nền văn hóa đại chúng sôi động, bao gồm nhóm nhạc nam 7 thành viên BTS và bộ phim đoạt giải Oscar Parasite nói về sự bất bình đẳng xã hội sâu sắc hay Minari kể về một gia đình nhập cư Hàn Quốc tại Mỹ.

Chỉ trong tuần này, Từ điển tiếng Anh Oxford (OED) thêm 26 từ mới có nguồn gốc từ tiếng Hàn vào ấn bản mới nhất, bao gồm “hallyu” tạm dịch “làn sóng Hàn Quốc”, thuật ngữ được sử dụng rộng rãi để mô tả sự thành công toàn cầu của âm nhạc, phim ảnh, truyền hình, thời trang và thực phẩm xuất phát từ Hàn Quốc.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In trong tuần này hoan nghênh việc bổ sung của OED, gọi “hangul” - bảng chữ cái tiếng Hàn, là “quyền lực mềm” của đất nước.

Người phát ngôn Sam Dalsimer của Duolingo Inc nhận định: “Ngôn ngữ và văn hóa có mối liên hệ bản chất với nhau. Những gì diễn ra trong văn hóa đại chúng, truyền thông thường ảnh hưởng đến xu hướng học ngôn ngữ và cả ngôn ngữ. Sự phổ biến toàn cầu ngày càng tăng của âm nhạc, phim ảnh, truyền hình Hàn Quốc đang làm tăng nhu cầu học tiếng Hàn”.

Hiện có khoảng 77 triệu người nói tiếng Hàn trên toàn thế giới, theo Quỹ Giao lưu văn hóa quốc tế Hàn Quốc. Duolingo Inc có trụ sở tại Pittsburgh (Mỹ) cho biết họ có hơn 7,9 triệu người đang tích cực học tiếng Hàn, ngôn ngữ phát triển nhanh thứ hai sau tiếng Hindi.

King Sejong Institute do Bộ Văn hóa Hàn Quốc điều hành, có khoảng 76.000 sinh viên ở 82 quốc gia vào năm 2020 đang theo học tiếng Hàn, tăng rất nhanh khi vào năm 2007 chỉ có 740 sinh viên ở 3 quốc gia theo học.

Milica Martinovic, một sinh viên King Sejong Institute ở Nga, cho biết cô muốn thông thạo ngôn ngữ Hàn để có thể xem K-drama mà không cần phụ đề và nghe K-pop mà không cần lời dịch.

Catarina Costa (24 tuổi) đến từ Bồ Đào Nha sống ở Toronto, Canada, nói ngôn ngữ Hàn đã trở nên phổ biến hơn kể từ khi cô bắt đầu học cách đây hai năm, khi hầu hết bạn bè của cô đều không hiểu tại sao. “Mọi người bị cuốn hút khi tôi nói rằng tôi đang học tiếng Hàn”, Catarina Costa, người đang học tiếng Hàn qua nền tảng học trực tuyến TalkToMeInKorean nhớ lại.


Những người từ nước ngoài tham gia cuộc thi hùng biện bằng tiếng Hàn do King Sejong Institute tổ chức tại Seoul (Hàn Quốc) ngày 8.10 qua

TalkToMeInKorean có 1,2 triệu thành viên đang theo học trên 190 quốc gia, học các từ bao gồm cả những từ được thêm vào OED, chẳng hạn như kimbap - món cơm nấu chín bọc trong rong biển; mukbang - video được phát trực tiếp một người nào đó ăn lượng lớn thức ăn; manhwa - thể loại phim hoạt hình và truyện tranh của Hàn Quốc.

Sun Hyun Woo, người sáng lập TalkToMeInKorean, cho biết: “Đã có hàng ngàn người muốn học tiếng Hàn ngay cả trước khi chiếu phim Squid Game hoặc xuất hiện "cơn sốt" BTS, nhưng họ thường học trong đơn độc. Nay thì chúng tôi có đến 1,2 triệu thành viên học tiếng Hàn trên 190 quốc gia. Bây giờ tiếng Hàn là một phần của 'hiện tượng toàn cầu'. Học tiếng Hàn trở nên thú vị hơn nhiều”.

Squid Game (Trò chơi con mực) do Hwang Dong Hyuk viết kịch bản và đạo diễn, có sự tham gia của dàn diễn viên: Lee Jung Jae, Park Hae Soo, Wi Ha Joon, Jung Ho Yeon, Lee Yoo Mi, Jung Hoyeon... Phim được phát hành trực tuyến toàn cầu vào ngày 17.9 và nhanh chóng tạo nên “cơn sốt”.

Theo Đỗ Tuấn/Thanhnien.vn