GIẢI TRÍ

Trương Nghệ Mưu nói gì khi nhận giải thưởng thành tựu trọn đời tại LHP Tokyo 2023?

Ngọc Ngọc • 27-10-2023 • Lượt xem: 1273
Trương Nghệ Mưu nói gì khi nhận giải thưởng thành tựu trọn đời tại LHP Tokyo 2023?

''Đây như một điểm khởi đầu, tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để hiểu bản chất của điện ảnh và làm ra những bộ phim tuyệt vời'', đạo diễn Trương Nghệ Mưu chia sẻ khi nhận giải thưởng 'Thành tựu trọn đời' tại lễ khai mạc Liên hoan phim quốc tế Tokyo (TIFF) lần thứ 36, tại Tokyo (Nhật Bản).

Vừa qua, tại Liên hoan phim quốc tế Tokyo (TIFF), Trương Nghệ Mưu được trao giải Thành tựu trọn đời nhằm tôn vinh ảnh hưởng của ông đối với điện ảnh thế giới suốt 36 năm sự nghiệp. 


Giải thưởng được trao bởi Chủ tịch TIFF 2023, ông Hiroyasu Ando, nhằm biểu dương những đóng góp của đạo diễn tài năng 73 tuổi - Trương Nghệ Mưu đối với ngành công nghiệp điện ảnh. 

Phát biểu khi lên nhận giải, Trương Nghệ Mưu nói: "Không bao lâu sau khi LHP Tokyo được thành lập cách đây 36 năm, khi đó tôi chưa là đạo diễn. 18 năm sau, tôi lại đến đây với vai trò là trưởng ban giám khảo'. 

Thấm thoắt 36 năm đã trôi qua, nay ông lại 'Trở lại với nơi bắt đầu trước đây. Theo cách nói của người Trung Quốc, điều này giống như một vòng tuần hoàn, vòng tuần hoàn này thường không phải là kết thúc mà là một sự khởi đầu mới. Cảm ơn sự ghi nhận của mọi người, tôi xem đây là một sự khởi đầu mới và tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để cho ra những bộ phim hay". 

Ông cũng "báo tin vui" rằng mình vẫn gắn bó với điện ảnh, tiếp tục làm phim và mong khán giả đón nhận những tác phẩm mới.

Trong khuôn khổ TIFF 2023, đạo diễn Trương Nghệ Mưu cũng có buổi giao lưu, gặp gỡ trực tiếp khán giả khi bộ phim "Mãn giang hồng" được chiếu giới thiệu tại Tokyo ngày 24/10. Đây là bộ phim "Mãn giang hồng" do Trương Nghệ Mưu thực hiện trở thành kỷ lục doanh thu phòng vé tại Trung Quốc năm 2023, với hơn 670 triệu USD. 


Một cảnh trong phim ''Mãn giang hồng'' do Trương Nghệ Mưu thực hiện đã thống trị phòng vé mùa Tết 2023.

Trương Nghệ Mưu sinh năm 1950, là một nhiếp ảnh gia, diễn viên kiêm đạo diễn. Ông bắt đầu sự nghiệp cách đây 45 năm, Trương Nghệ Mưu tạo dựng tên tuổi với nhiều bộ phim nổi tiếng như "Cao lương đỏ," "Cúc Đậu", "Thu Cúc đi kiện", "Phải sống", "Đèn lồng đỏ treo cao". "Đường về nhà", "Anh hùng" hay "Thập diện mai phục"… Ở tuổi 73, ông vẫn tiếp tục cho ra đời những tác phẩm điện ảnh có doanh thu hàng trăm triệu USD.


Trong những tác phẩm từng thực hiện, bộ phim ''Old Well'' ngoài mang lại cho Trương Nghệ Mưu giải Kỳ Lân Vàng ở hạng mục 'Nam diễn viên chính xuất sắc nhất' tại LHP Tokyo 1987.

Ngoài ra, ''Old Well'' còn giúp Trương Nghệ Mưu bước chân vào làng giải trí với tư cách là diễn viên.

Trong hơn 4 thập kỷ hoạt động nghệ thuật, Trương Nghệ Mưu từng đoạt vô số các giải thưởng danh giá ở trong nước và quốc tế, từng được tạp chí Time (Mỹ) vinh danh là 'Nhân vật của năm' vào năm 1988. 

Thông tin thêm:

TIFF 2023 diễn ra từ ngày 23/10 đến 1/11 tại các cụm rạp, nhà hát trung tâm thủ đô Tokyo, với 219 phim được trình chiếu.

Đạo diễn Wim Wenders (người Đức) là Chủ tịch Ban giám khảo của TIFF năm nay, bên cạnh các thành viên Albert Serra, Triệu Đào, Kunizane Mizue và nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc của Việt Nam.

Các đạo diễn, diễn viên tham gia trong số 15 bộ phim tranh giải chính thức năm nay có Kishi Yoshiyuki, Kotsuji Yohei, Tomina Tetsuya, Pema Tseden, Parviz Shahbazi, Alexey German Jr., Barbara Albert, Hilal Baydarov… Bên cạnh đó là các đạo diễn có phim chiếu trong hạng mục "Tương lai châu Á" như phim "Nguyện người trường cửu" của đạo diễn Chúc Tử Yên, phim "Tatsumi" của đạo diễn Shoji Hiroshi, "La Luna" của đạo diễn M. Raihan Halim.