Được biết, tuyến đường sắt Đà Lạt - Trại Mát bị xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ người dân và du khách, tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị Bộ GTVT sớm đầu tư, nâng cấp.
Nhắc đến những địa điểm check in nổi tiếng ở Đà Lạt không thể nào không kể đến tuyến đường sắt Đà Lạt - Trại Mát. Đây là tuyến đường sắt được xây dựng từ thời Pháp, là một trong hai tuyến đường sắt răng cưa leo núi đầu tiên trên thế giới, được khởi công năm 1908, hoàn thành năm 1932, được nhà nước ta khôi phục và nâng cấp lại từ năm 1991 bao gồm 6.7km đường chính, 0.81km đường ga, 9 bộ ghi và 380m cống. Được biết, đây là một phần trong dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt.
Tuy nhiên, qua thời gian dài phục vụ người dân ở đây và khách du lịch, tuyến đường sắt này hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Một số vị trí bị ngập úng, sạt lở, rác thải làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường sắt và ảnh hưởng rất nhiều đến mỹ quan cũng như khách du lịch và người dân địa phương khi đến đây.
Qua kiểm tra của các đơn vị chức năng, cụ thể là mặt bằng của tuyến đường sắt này có nhiều đường cong liên tục. Toàn bộ các ray đường cong thuộc hệ thống đường sắt này không có ray hộ bánh trong khi tuyến đường sắt này đi qua các khu vực đồi núi cao, đặc biệt đoạn dốc trước khi vào nhà ga Trại Mát.
Bên cạnh đó, trên tuyến đường này chủ yếu là đồi núi, khi mưa lớn thì nước trên đồi chảy xuống kéo theo bùn đất, đá, ngập đường sắt từ 20cm đến 50cm ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến đường tàu chạy. Mặt khác, ray chủ yếu là ray P26, L = 12m trên tà vẹt bê tông xen lẫn tà vẹt sắt của Pháp đã bị mòn và hư hỏng nhiều.
Trong khi đó, các bộ ghi đã mòn quá tiêu chuẩn, không có phụ kiện thay thế. Trên toàn đoạn tuyến không có cầu mà chỉ có 19 cống để thoát nước; hiện tại 2 bên tuyến một số đoạn có hệ thống rãnh thoát nước dọc và một số vị trí có rãnh thoát nước ngang nhưng phần lớn đã bị đất đá vùi lấp, do đó trên tuyến thường xuyên bị ngập úng cục bộ.
Ngoài ra các công trình nhà trạm liên quan như kho hàng, nhà chứa đầu máy, toa xe, hầm khám sửa chữa đầu máy cũng đã xuống cấp. Hơn thế nữa, các công trình kiến trúc cổ kính, đặc biệt là ga Đà Lạt là nhà ga cổ nhất Đông Dương (được công nhận là di tích kiến trúc văn hóa cấp quốc gia năm 2001) cũng thuộc tuyến đường sắt Đà Lạt - Trại Mát này. Do đó, việc nâng cấp, cải tạo là điều vô cùng cần thiết để đảm bảo an toàn cho người dân, du khách cũng như không ảnh hưởng đến tình hình du lịch ở địa phương.
Mới đây, UBND tỉnh Lâm Đồng đã gửi văn bản đến Bộ Giao thông Vận tải, Cục đường sắt Việt Nam kiến nghị xem xét, chỉ đạo để thực hiện việc nâng cấp, cải tạo kết cấu hạ tầng tuyến đường sắt Đà Lạt - Trại Mát. Theo thông tin được biết, việc nâng cấp, cải tạo này bên cạnh việc đảm bảo an toàn cho người dân và du khách khi đến với Đà Lạt, đồng thời tạo điều kiện để tỉnh Lâm Đồng thực hiện thành mục tiêu Nghị quyết số 04-NQ/TU (ngày 12.11.2021) của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng (khóa X1) về phát triển TP.Đà Lạt giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.