ĐỜI SỐNG

Tuyển Việt Nam: Di sản tích cực của ông Park nhìn từ AFF Cup 2022

DDVN • 21-01-2023 • Lượt xem: 315
Tuyển Việt Nam: Di sản tích cực của ông Park nhìn từ AFF Cup 2022

Thất bại trong trận chung kết AFF Cup 2022 để lại chút tiếc nuối, nhưng nó không thể làm lu mờ những điểm sáng tích cực của tuyển Việt Nam tại giải đấu cuối cùng được dẫn dắt bởi HLV Park Hang-seo.


Đội hình xuất phát tuyển Việt Nam trong trận thắng Indonesia ở bán kết lượt về AFF Cup 2022

Ở trận chung kết lượt về AFF Cup 2022 với Thái Lan, HLV Park Hang-seo tung ra đội hình với nhiều bất ngờ, trong đó có việc Nguyễn Thanh Bình và Bùi Hoàng Việt Anh là cặp trung vệ dập còn vị trí trung vệ thòng vẫn thuộc vềđàn anh Quế Ngọc Hải.

Việt Anh sau một tình huống xử lý bóng hơi lóng ngóng đã bị trạng thái, thường xuyên bị các cầu thủ Thái Lan gây sức ép khoét vào. Bàn thắng của “Voi Chiến” tại sân Thammasat đã đến từ các pha dồn dập đánh biên như thế, trước khi bóng bất ngờ được đưa vào giữa cho Theerathon.

Nhưng nhìn chung suốt quãng thời gian có mặt trên sân, Việt Anh đã chơi rất nỗ lực. Trong khi ở nửa sân bên trái, trung vệ trẻ Nguyễn Thanh Bình tỏa sáng rực rỡ.

Vào bóng mạnh mẽ, quyết đoán và hợp lý, Thanh Bình đã có một trận đấu gần như hoàn hảo khi tạo ra sự chắc chắn trong khu vực mình quản lý. Đặc biệt, sự tập trung và khả năng đọc tình huống với các pha can thiệp không động tác thừa, khiến anh nhận được đánh giá rất cao của giới chuyên môn.


Trung vệ trẻ Nguyễn Thanh Bình đang tiến bộ thần tốc

AFF Cup 2022 khép lại với sự ra đi của HLV Park Hang-seo, cũng đánh dấu tuyển Việt Nam sẽ bước sang triều đại mới, của một thuyền trưởng với triết lý bóng đá hoàn toàn mới.

Nhưng nhìn vào bộ đôi trung vệ trẻ Thanh Bình (sinh năm 2000) và Việt Anh (sinh năm 1999), có thể thấy di sản ông Park để lại là khá hứa hẹn. Nếu thủ môn Văn Lâm (sinh năm 1993) đang bước vào độ chín thì tuyển Việt Nam đang sở hữu số lượng trung vệ khá dồi dào.

Quế Ngọc Hải vẫn luôn thể hiện được bản lĩnh và đẳng cấp chơi bóng của mình, như là một trong những trung vệ hay nhất Đông Nam Á. Và ngoài Đỗ Duy Mạnh, Bùi Tiến Dũng thì tuyển Việt Nam cũng có một cái tên khác đang lên chân rất nhanh là Nguyễn Thành Chung.


Trung vệ Nguyễn Thành Chung không chiến trong trận gặp Indonesia

Vẫn chưa rõ vì sao Thành Chung - được nhiều chuyên gia đánh giá hay nhất V-League 2022 - lại không được đá chính ở 2 trận chung kết AFF Cup 2022. Nhưng rõ ràng nhìn cách anh cùng với Ngọc Hải, Tiến Dũng hoặc Thanh Bình chơi bóng, có thể dự đoán được sự cạnh tranh tích cực ở vị trí trung vệ.

Tất nhiên như đã kể ở trên, 2 trung vệ trẻ Thanh Bình - Việt Anh cũng đang trưởng thành mạnh mẽ, giúp hàng thủ tuyển Việt Nam có thêm rất nhiều sự lựa chọn chất lượng.

Một vị trí khác cũng cho thấy tín hiệu tích cực ở tuyến giữa khi Hoàng Đức đang chơi quá ổn định, chững chạc và tỉnh táo. Chỉ tiếc là Quang Hải thiếu cảm giác bóng do ít đá ở Pháp đã không thể tạo ra sự cộng hưởng đáng kỳ vọng cho hàng tiền vệ tuyển Việt Nam.


Tấn Tài sẽ dần tiếp cận chất lượng chơi bóng như Trọng Hoàng đã từng

Tại biên phải, Hồ Tấn Tài cũng đã chứng tỏ được khả năng, khi hậu vệ hay nhất V-League 2022 (ghi 6 bàn và rất nhiều đường kiến tạo) tiếp tục nổ súng ở AFF Cup 2022 và chơi chắc chân trong phòng ngự.

Trên hàng công, rất tiếc cho Phạm Tuấn Hải khi pha lập công duy nhất lại bị AFF tính thành pha phản lưới nhà của hậu vệ Myanmar, vì nếu được công nhận thì đó sẽ là bàn mở hàng tài khoản ở tuyển Việt Nam của anh ở một giải chính thức.

Tuy nhiên, 10 bàn thắng ở V-League 2022 đã cho thấy sự tiến bộ rất nhanh của chân sút sinh năm 1998. Đặc biệt, khả năng chiến đấu và chịu va chạm, pressing tầm cao mạnh mẽ của anh cho thấy sự tương thích rất cao với lối chơi chạy chỗ không bóng thông minh của Tiến Linh.


Tuấn Hải đang là đối tác số 1 cùng Tiến Linh trên hàng công

Ở tuổi 24, Tuấn Hải còn cả một tương lai rộng mở trước mắt nhất là khi anh được chơi trong môi trường bóng đá kỹ thuật, với rất nhiều đồng đội đẳng cấp ở CLB Hà Nội như Hùng Dũng, Duy Mạnh…

Những cầu thủ như Thành Chung, Thanh Bình, Việt Anh, Tấn Tài, Tấn Hải, Hoàng Đức… thực sự là điểm sáng của tuyển Việt Nam trong hành trình vào đến chung kết AFF Cup 2022.

Đó cũng sẽ là những di sản tích cực và phong phú ông Park để lại cho người kế nhiệm, sẽ ngồi vào chiếc ghế nóng dẫn dắt tuyển Việt Nam, với danh tính sẽ được xác định sau tết Nguyên Đán này.

Theo Tiểu Bảo/Thanhnien.vn