ĐỜI SỐNG

Twitter liệu có khả năng vượt mặt Facebook về doanh thu?

Hao Nguyen • 20-11-2022 • Lượt xem: 133
Twitter liệu có khả năng vượt mặt Facebook về doanh thu?

Sau vụ kiện tụng của Twitter đối với Elon Musk ngày 12/7 do “lật kèo” không mua Twitter nữa vì lý do các thống kê về nick ảo của Twitter được Musk cho là “không đáng tin” mặc dù hai bên đã đạt thỏa thuận mua lại Twitter của Musk với giá 44 tỷ USD, tức 54,2USD mỗi cổ phiếu. 

Tin tức này khiến người dùng, các nhà quảng cáo và người nổi tiếng rời khỏi nền tảng này. Sự việc khiến giá cổ phiếu và doanh số Twitter sụt giảm lớn. Tuy nhiên kể từ khi Elon Musk tiếp quản Twitter thì số người dùng đã tăng trở lại nhanh chóng. Cụ thể tăng 20% trong hơn 1 tuần qua, đặc biệt là tài khoản mDAU (tài khoản có tiềm năng trả tiền), tài liệu nội bộ Twitter cho thấy số tăng này là mạnh nhất từ trước đến nay, vượt mốc 250 triệu (tăng 15 triệu sau hơn 1 tuần), trong đó nổi bật là thị trường Mỹ, thị trường lớn nhất của Twitter.

Theo thống kê thì đầu quý 2/2022, Twitter có gần 238 triệu người dùng mDAU. Nhưng từ cuối quý 2/2022 mạng xã hội Twitter có thêm 15 triệu người dùng mDAU.

Elon Musk tự tin vào tương lai sắp tới của Twitter

Với mục đích biến Twitter thành siêu ứng dụng và đặc biệt nhấn mạnh vào “tự do ngôn luận”, cộng với sự nổi tiếng của mình thì theo các chuyên gia của The Verge dự đoán trong thời gian tới số người dùng mạng xã hội này không ngừng tăng cao, đặc biệt trong mùa bầu cử sắp tới.

Trái ngược lại tính khả quan của Twitter thì Facebook cho thấy thị trường ảm đạm về doanh thu và số người dùng. 

CEO Mark Zuckerberg đối mặt với hàng loạt thách thức

Theo Wall Street Journal thì gã khổng lồ công nghệ đối mặt với hàng loạt thách thức như suy thoái kinh tế, video cạnh tranh từ TikTok, chính sách bảo mật mới từ Apple… mà vấn đề lớn nhất ở đây là Meta tập trung quá lớn vào Metaverse, lĩnh vực mà CEO Mark Zuckerberg cho rằng sẽ thống trị thị trường Internet trong thời gian tới. Theo công bố thì số tiền mà Meta (công ty mẹ của Facebook) đầu tư vào metaverse sẽ giao động từ 10-15 tỷ USD mỗi năm. 

Chính Meta cũng biết rằng người dùng của họ bị các mạng xã hội khác lôi kéo. Theo BuzzFeed công ty truyền thông này nhận định thời gian người dùng dành cho các nội dung của công ty này giảm 4% trong quý IV/2021 so với cùng kỳ năm trước. Suy giảm này thể hiện rõ nhất về việc người dùng đang quay lưng lại với Facebook. Bên cạnh đó doanh nghiệp cũng không muốn chỉ phụ thuộc vào cùng một nền tảng mà họ tìm thêm các nền tảng khác để tìm khách hàng mới. Trước đó hàng loạt người ở Châu Âu cùng đăng hagtag tẩy chay Facebook là: #DeleteFacebook, sự việc này bắt nguồn từ Mark Zuckerberg tuyên bố ngừng cung cấp dịch vụ Facebook và Instagram ở Anh và Châu Âu.

Theo thống kê thì hiện Facebook có khoảng 2,9 người dùng đăng ký và số lượt người dùng thường xuyên hàng tháng là khoảng 1,9 tỷ người. Con số này liên tục giảm và chưa có dấu hiệu dừng lại. Bên cạnh đó doanh thu quảng cáo giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Liệu trong thời gian tới Meta có lấy lại ngôi vương của mình hay trên bầu trời công nghệ sẽ xuất hiện một ngôi sao sáng hơn đó là Twitter?