ĐỜI SỐNG

Uống nhiều nước dừa có thật sự tốt cho sức khỏe

Phạm Hương • 19-09-2022 • Lượt xem: 124
Uống nhiều nước dừa có thật sự tốt cho sức khỏe

Nước dừa được biết đến là một loại nước uống giải khát tự nhiên được nhiều người yêu thích và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhiều người cho rằng nước dừa vừa bổ dưỡng và cung cấp nhiều chất có lợi nên vô tư sử dụng thường xuyên với số lượng lớn. Tuy nhiên, việc uống quá nhiều nước dừa vốn chẳng hề mang lại hiệu quả tích cực như chúng ta thường nghĩ.

 

 

Gây mất cân bằng điện giải 
Trên thực tế, nước dừa được công nhận là có nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu sử dụng đúng cách. Tuy nhiên, trong nước dừa có chứa hàm lượng kali cao có thể gây tử vong nếu như sử dụng quá mức. Nguyên nhân là do sau khi tiêu thụ quá nhiều, nồng độ kali trong máu sẽ tăng đột ngột làm cơ thể suy yếu choáng váng, mất dần ý thức và dẫn đến hôn mê. 

Làm giảm huyết áp quá mức 
Nước dừa có tác dụng làm giảm huyết áp rất tốt vì sẽ đào thải lượng natri ra ngoài làm giảm thể tích tuần hoàn và huyết áp. Mặc dù vậy nhưng trong những trường hợp đang dùng thuốc điều trị huyết áp cao, nó có thể khiến huyết áp xuống quá thấp. Đặc biệt là những người bị huyết áp thấp nên hạn chế bổ sung lượng nước dừa vào cơ thể. Nếu muốn cơ thể khỏe mạnh mỗi ngày có thể uống 1-2 quả dừa và tuyệt đối không nên uống trong một thời gian dài. 

Có đặc tính lợi tiểu 
Được biết đến là một loại thức uống tốt cho thận vì rất lợi tiểu và có khả năng làm sạch tiết niệu và ngăn ngừa nguy cơ sỏi thận hiệu quả. Nhưng nếu tiêu thụ nhiều nước dừa thì đây là một bất lợi ảnh hưởng đến cơ thể. Điều này cho thấy là việc hấp thụ quá nhiều có thể khiến bạn đi vệ sinh nhiều, mặc dù một lượng nhẹ nước dừa có đặc tính hydrat hóa nhưng tiêu thụ quá nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe. Và đây không phải là một sự lựa chọn tốt vì sẽ khiến thận phải làm việc quá nhiều để loại bỏ lượng nước thừa. 

Tác hại của nước dừa tươi có thể gây tiêu chảy 
Tiêu chảy là một trong những tình trạng rối loạn tiêu hóa phổ biến mà ai cũng có thể mắc phải. Người bị tiêu chảy thường sẽ bị mất một lượng nước khá lớn nên những đồ uống có tác dụng giải khát sẽ giúp cấp nước cho cơ thể hiệu quả. Và nước dừa là một loại nước giải khát cung cấp nước và là nguồn cung cấp chất điện giải tự nhiên. Loại nước này có thể giúp bù nước khi bị tiêu chảy. Tuy nhiên, nước dừa có thể có tác dụng nhuận tràng ở một số người, đặc biệt là khi tiêu thụ với số lượng lớn. Bởi lúc này bạn đã nạp quá nhiều kali cho cơ thể dẫn tới dư thừa, gây tiêu chảy. Đồng thời nước dừa có nhiều oligosaccharide có thể lên men tạo thành những carbohydrate chuỗi ngắn hút nước vào ruột và gây ra các vấn đề tiêu hóa như tiêu chảy.

Làm tăng lượng đường trong máu 
Tuy có chứa nhiều chất có lợi cho sức khỏe nhưng hàm lượng đường bột có trong nước dừa rơi vào tầm khoảng 3 – 4g trên 100 ml nước nguyên chất, đây là chất có khả năng làm tăng lượng đường huyết trong cơ thể. Đối với người bình thường hay người mắc bệnh tiểu đường đều không tốt khi uống quá nhiều. Nước dừa mặc dù không phải là loại đồ uống có chứa quá nhiều đường nhưng chứa lượng carbohydrate và calo đáng kể. Vậy nên, những người bị bệnh đường huyết nên hạn chế sử dụng vì có thể làm tăng lượng đường trong máu khiến bệnh tiểu đường trở nên trầm trọng hơn.

Gây hại vào ban đêm
Nếu bạn cung cấp một lượng nước dừa hợp lý cho cơ thể thì tất nhiên sẽ rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải thời điểm nào cũng phát huy được tác dụng của nó, thậm chí còn gây ra một số tình trạng như đầy bụng và khó tiêu. Buổi tối là thời điểm cơ thể con người đã mệt mỏi cần được nghỉ ngơi nếu uống nước dừa vào thời điểm này sẽ dễ khiến cơ thể bị lạnh và uống nhiều sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân.