GIẢI TRÍ

‘Vị’ của Việt Nam đoạt giải tại Liên hoan phim Berlin 2021

Đan Thuỳ • 06-03-2021 • Lượt xem: 472
‘Vị’ của Việt Nam đoạt giải tại Liên hoan phim Berlin 2021

Phim "Vị" của đạo diễn Lê Bảo đã gây ấn tượng mạnh khi giành giải đặc biệt của Ban Giám khảo tại hạng mục Encounters, Liên hoan phim Berlin 2021.

Ngày 5.3, Ban Giám khảo Liên hoan phim quốc tế Berlin (Berlinale) lần thứ 71 thông báo đã nhất trí bầu chọn với số phiếu cao nhất giải Gấu vàng cho bộ phim Bad Luck Banging or Loony Porn của đạo diễn người Romania Radu Jude. Trong khi đó, bộ phim Vị (Taste) của đạo diễn Việt Nam Lê Bảo cũng xuất sắc giành giải thưởng danh giá.

Đại diện ban giám khảo nhận xét về phim Vị: “Một sự trừu tượng hóa các mối quan hệ xã hội, có bố cục và được sắp xếp một cách táo bạo, sử dụng những mảng miếng rất cụ thể - những căn nhà lụp xụp của khu ổ chuột, luật bóng đá, nấu ăn, cân nặng, để xây dựng nên cuộc đối chọi căng thẳng giữa việc giải thoát khỏi khổ hạnh và quay lại bể khổ”.

Lê Bảo phát biểu nhận giải qua video gửi cho Ban Tổ chức: “Khi nghĩ về kỷ niệm trong quá trình quay phim, tôi thấy đó đều là những khoảnh khắc thật quý giá. Tôi hạnh phúc khi có mọi người bên cạnh. Mỗi chúng ta là một phần của Vị”.


Đạo diễn Lê Bảo - Ảnh: Internet

Bộ phim lấy bối cảnh một khu nhà ổ chuột ở ngoại ô TP.HCM trong một không gian ảm đạm, bí bách và tối tăm. Trong phim, người đàn ông Nigeria kể về một ngày của mình trong môi trường sống đã rất đỗi quen thuộc hằng ngày.


Vì mưu sinh và cậu con trai nhỏ ở Nigeria, người thanh niên này đã tới TP.HCM để lập nghiệp, nhưng khi bản hợp đồng với đội bóng hết hạn, anh ta đã chuyển tới sống và sinh hoạt cùng 4 người phụ nữ Việt Nam tuổi trung niên.

Đây là phim truyện đầu tay của Lê Bảo, hợp tác sản xuất cùng một số nhà sản xuất ở Singapore, Pháp, Thái Lan, Đức và Đài Loan. Theo Berlinale, bộ phim màu dài 97 phút của Lê Bảo là một tác phẩm đầy cảm xúc, tinh tế, gợi nhiều suy nghĩ với người xem, thể hiện sự khao khát của con người trước sự mỏng manh và cái đẹp, nỗi sợ hãi về sự cô lập và sự sống sót.

Encounters (Những cuộc gặp gỡ) là hạng mục nhằm thúc đẩy nhà làm phim độc lập sáng tạo về cấu trúc, thẩm mỹ, áp dụng những quan điểm mới trong điện ảnh. 

Bên cạnh đó, trong số 15 tác phẩm thuộc hạng mục Competition cạnh tranh những giải thưởng cao nhất của Berlinale, ngoài giải Gấu vàng nêu trên, Giải thưởng lớn của Ban Giám khảo (giải Gấu bạc) đã được trao cho bộ phim Guzen to sozo (Wheel of Fortune and Fantasy) của đạo diễn người Nhật Bản Ryusuke Hamaguchi. Giải Gấu bạc của Berlinale được trao cho bộ phim Herr Bachmann und seine Klasse (Mr Bachmann and His Class) của đạo diễn người Đức Maria Speth. Giải Gấu bạc cho đạo diễn xuất sắc nhất được dành cho bộ phim Dénes Nagy for Természetes fény (Natural Light). Giải Gấu bạc cho diễn viên chính xuất sắc nhất được trao cho nữ diễn viên Maren Eggert trong phim Ich bin dein Mensch (I’m Your Man) của đạo diễn Maria Schrader. Giải Gấu bạc cho diễn viên phụ xuất sắc nhất được trao cho nữ diễn viên Lilla Kizlinger trong phim Rengeteg – mindenhol látlak (Forest - I See You Everywhere) của đạo diễn Bence Fliegauf. Giải Gấu bạc cho kịch bản xuất sắc nhất thuộc về Hong Sang-soo của phim Inteurodeoksyeon (Introduction). Giải Gấu bạc cho những đóng góp nghệ thật nổi bật thuộc về Yibran Asuad trong phim Una pelicula (A Cop Movie) của đạo diễn Alonso Ruizpalacios.


Giải Gấu vàng cho phim ngắn xuất sắc nhất thuộc về bộ phim Nanu Tudor (My Uncle Tudor) của đạo diễn Olga Lucovnicova.

Các giải thưởng tại Berlinale được công bố trong ngày khép lại phần một của Berlinale lần thứ 71, diễn ra từ ngày 1 - 5.3. Phần 2, dự kiến từ ngày 9 - 20.6, sẽ là lễ trao giải thưởng cũng như công chiếu những bộ phim đoạt giải tại các rạp ở Berlin.

Theo 1thegioi.vn