ĐỜI SỐNG

Vì sao nên xây dựng chế độ ăn theo nhóm máu?

Cẩm Chi • 23-04-2023 • Lượt xem: 1311
Vì sao nên xây dựng chế độ ăn theo nhóm máu?

Trong cuốn “Ăn theo nhóm máu”, tác giả phân tích đặc tính sinh học của từng nhóm máu và những tác động đến sức khỏe, đời sống, tuổi thọ. Vì vậy, chúng ta nên áp dụng chế độ dinh dưỡng phù hợp: người máu O nên ăn nhiều thịt, máu A nên ăn chay, máu B tránh các loại hạt, máu AB ăn các thực phẩm giống nhóm máu A và B.

Nhóm máu – đặc tính sinh học cơ thể

Nhóm máu của chúng ta có lịch sử hình thành lâu đời hơn so với chủng tộc và giữ vai trò quan trọng. Không chỉ là kết quả của gen di truyền sinh học, mỗi nhóm máu được hình thành từ một chuỗi thích nghi, phản ứng với hàng triệu biến động từ môi trường và các thay đổi về chế độ dinh dưỡng và địa lý, trở thành một phần lý do tiến hóa.

Nhóm máu là một yếu tố quan trọng so với chủng tộc để quyết định tính cá nhân hóa và sự đồng điệu giữa một quần thể. Do đó, sự phân biệt chủng tộc dựa trên màu da, phong tục tập quán, quê hương hay nguồn gốc văn hóa không phải là cách hợp lý để phân biệt giữa người với người.

'Ăn theo nhóm máu’ được New York Times bình chọn là cuốn sách bán chạy với hơn 7 triệu bản được bán ra trên toàn thế giới

Khi nhìn lại cuộc cách mạng tiến hóa, tổ tiên chúng ta đã có những biến đổi sinh học độc đáo để phù hợp với môi trường sống.

• Nhóm máu O: Nhóm máu đột biến mang tính phổ biến và cơ bản nhất, đứng trên đỉnh của chuỗi thức ăn, với hệ miễn dịch mạnh mẽ luôn sẵn sàng tiêu diệt bất kỳ tác nhân nào, dù là bạn hay thù.

• Nhóm máu A: Những người đầu tiên thích nghi với việc di cư và thiếu hụt nguồn sống để hình thành một chế độ ăn và lối sống dựa vào nông nghiệp.

• Nhóm máu B: Những người đồng hóa, ăn tạp theo cách riêng biệt, thích nghi với các vùng khí hậu mới và sự hòa nhập giữa các quần thể.

• Nhóm máu AB: Nhóm máu mang theo sự bí ẩn, độc nhất, là kết quả của sự giao thoa hiếm có giữa hai nhóm đối lập để dung hòa và thích ứng.

Dinh dưỡng theo nhóm máu

Trong nhiều năm và nhiều nghiên cứu, BS Peter J D’Adamo đã chứng kiến nhiều sự thay đổi đến từ kết quả của chế độ ăn theo nhóm máu. Thực tế có nhiều người mắc bệnh nguy hiểm do chế độ ăn uống không tuân theo những gì cơ thể cần mà tuân theo nghi lễ tôn giáo nên thường khó điều trị bệnh. Tuy nhiên, chế độ ăn theo nhóm máu không nhằm đưa ra một công thức cứng nhắc về những gì bạn nên ăn hay không được phép ăn những món ăn quan trọng trong nền văn hóa của bạn. Nó là một cách để hỗ trợ sức khỏe của bạn từ nền tảng cơ bản nhất - đưa bạn trở về với những chân lý tồn tại trong từng tế bào cơ thể và giúp bạn kết nối với lịch sử tiến hóa, tổ tiên của mình.

Theo bác sĩ Peter D'Adamo, con người phản ứng với những thực phẩm khác nhau tùy theo nhóm máu của họ. Nhóm máu ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa thức ăn khác nhau do sự khác biệt trong cơ chế bài tiết của các nhóm máu. Chế độ ăn theo nhóm máu giúp bạn đốt mỡ hiệu quả hơn, cải thiện nguồn năng lượng cho cơ thể, kích thích hệ miễn dịch, làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe như bệnh tim mạch và ung thư. Chế độ ăn theo nhóm máu sẽ đề cao thực phẩm toàn phần và hạn chế thực phẩm đã qua chế biến.

Cơ thể người nhóm máu A có thể tiêu hóa carbohydrate hiệu quả hơn tiêu hóa và chuyển hóa các protein và mỡ động vật.

Những người thuộc nhóm máu A thường gọi là “nhóm máu nông dân” nên khá khỏe mạnh, linh hoạt. Đó là lý do những người nhóm máu A nên ăn nhiều trái cây, rau và ngũ cốc, protein đậu nành hoặc áp dụng chế độ ăn chay thường xuyên. Đặc biệt là ăn những loại quả có chứa kiềm như táo, chà là, các loại quả mọng, đào… Tuy nhiên, họ thường có nồng độ axit trong dạ dày thấp và khó tiêu hóa nên sẽ hạn chế uống sữa. Người mang nhóm máu này nên thực hiện các bài tập thư giãn như yoga và thái cực quyền.

Nhóm máu B nên ăn nhiều thịt đỏ, rau xanh, trứng và các sản phẩm sữa ít béo.

Người có nhóm máu B được gọi là “dân du mục” - có thể hấp thu dinh dưỡng từ cả động vật và thực vật. Vì vậy, hãy chọn chế độ ăn đa dạng gồm trái cây, rau củ quả, ngũ cốc, các loại đậu, thịt, cá, trứng và các sản phẩm từ sữa. Nhóm máu B cần tránh ăn thịt gà, ngô, đậu lăng, cà chua, đậu phộng và hạt mè. Chúng sẽ ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất, kết quả là gây mệt mỏi, giữ nước và hạ đường huyết. Người có nhóm máu B nên tập các bộ môn có cường độ vừa phải như đi bộ hay đánh tennis.

Người có nhóm máu AB nên ăn hải sản, cá hồi, cá mòi và cá ngừ để cung cấp nguồn protein đa dạng

Nhóm máu AB là nhóm máu hiếm trên thế giới, vừa có nồng độ axit trong dạ dày thấp của nhóm máu A vừa thích ứng với thịt như nhóm B. Người nhóm máu AB vẫn nên hướng đến chế độ ăn chủ yếu là thực vật, không nên kết hợp tinh bột và protein trong cùng một bữa ăn vì sẽ tạo ra chứng khó tiêu. Trứng, đậu hũ, đồ biển, rau xanh, sữa chua là chế độ ăn lý tưởng cho họ. Nhóm máu này cũng nên tránh caffeine và rượu, thịt hun khói hoặc sấy khô. Người nhóm máu này được khuyên tập kết hợp các bài tập thư giãn và có cường độ vừa phải.

Nhiều thịt, cá, rau củ và trái cây là chế độ tốt nhất dành cho những người thuộc nhóm máu O

Người có nhóm máu O được gọi là “thợ săn”, có hàm lượng axit cao, trao đổi chất mạnh mẽ đồng nghĩa với việc họ ít khi bị gục ngã trước virus. Nhưng họ cũng có thể dễ mắc các vấn đề về đường huyết và dị ứng (dị ứng với gluten, rối loạn hormone tuyến giáp). Vì vậy nên hạn chế sữa và các sản phẩm lúa mì, bắp cải, súp lơ và đậu tây. Chế độ ăn lý tưởng là thịt bò, thịt cừu nạc, thịt gà, hải sản, tảo bẹ và muối iod, trứng, các loại hạt ở mức trung bình. Người nhóm máu O nên theo chế độ tập luyện cường độ cao như chạy bộ.