ĐỜI SỐNG

Vitamin D, tiết lộ quan trọng cho việc kéo dài tuổi thọ con người

Thành Nhân • 18-07-2022 • Lượt xem: 169
Vitamin D, tiết lộ quan trọng cho việc kéo dài tuổi thọ con người

Khoa học đã chứng minh Vitamin D rất tốt cho việc kéo dài tuổi thọ của con người. Bổ sung nhiều thực phẩm giàu vitamin D và lắng nghe sự thiếu hụt vitamin này trong cơ thể giúp bạn sống cân bằng và mạnh khỏe hơn.

Nghiên cứu đưa ra, vitamin D có khả năng giảm thiểu tới 60% bệnh tật trên cơ thể của chúng ta. Nếu cơ thể hấp thụ đủ vitamin D thì nguy cơ tử vong được giảm rất cao, tới 57%.

Nhóm vitamin D là nhóm tan trong dầu, nó tổng hợp từ động vật, thực vật và nấm men. D2 và D3 là những loại vitamin phổ biến ta thường bắt gặp. Đối với cơ thể con người thì loại vitamin này có tầm quan trọng đặc biệt, nhất là các em nhỏ ở giai đoạn phát triển xương khớp và thể chất. Hãy nhớ vitamin D giúp chuyển hóa calci nên bổ sung vitamin D là giúp cho hệ xương khớp được chắc khỏe hơn.

Thiếu vitamin D, nguy cơ gây bệnh

Theo thống kê, số người thiếu vitamin D ở Việt Nam chiếm tới gần 50% ở nữ và 20% ở nam giới. Bổ sung đầy đủ vitamin D giúp cho người bệnh ngăn nguy cơ rối loạn chuyển hóa, suy giảm chức năng gan, thận, giảm các nguy cơ về xương khớp, béo phì, kháng nấm và kháng sinh. Xét nghiệm vitamin D sẽ cho kết quả cơ thể bạn có thiếu hụt loại vitamin này không và thời điểm nào thì cần bổ sung vitamin D.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, chủ động bổ sung vitamin D cho cơ thể, giúp bạn nâng cao tuổi thọ khi tránh được nguy cơ về nhiều bệnh như đột quỵ, tiểu đường, huyết áp cao... Điều quan trọng vitamin D giúp cho não bộ được hỗ trợ tránh các suy giảm về nhận thức, ngăn chặn sự sa sút trí tuệ.

Dấu hiệu thiếu vitamin D

+ Đó là khi cơ thể có các triệu chứng như đau mỏi xương khớp, chuột rút, cơ yếu, tê cứng khớp...

+ Tình trạng căng thẳng kéo dài, áp lực công việc triền miên cũng khiến cho cơ thể thiếu hụt vitamin D.

+ Chảy máu nướu, chân răng thường xuyên cũng là muốn nhắc nhở cơ thể bạn cần bổ sung vitamin D.

+ Những cảm xúc tiêu cực như nóng nảy, cáu gắt, khó kiểm soát hay điều tiết cảm xúc... cũng là biểu hiện cơ thể bị thiếu vitamin D.

Bổ sung Vitamin D bằng cách nào?

Hãy dùng những thực phẩm giàu vitamin D như sữa, dầu gan cá, lòng đỏ trứng...

Đón nắng sớm kết hợp cùng việc tập luyện, chạy bộ... Hãy làm ít nhất mỗi tuần 2 lần để cơ thể khỏe mạnh và không bị thiếu vitamin D.

Lưu ý, những chất giàu cafein có thể nói chính là kẻ thù của vitamin D vì nó làm ức chế việc hấp thu chất này của cơ thể. Uống trà, cà phê... quá mức cũng có thể làm ban thiếu hụt vitamin D.