ĐỜI SỐNG

'Vợ nhặt' của nhà văn Kim Lân vào đề thi THPT quốc gia 2023

DDVN • 28-06-2023 • Lượt xem: 1338
'Vợ nhặt' của nhà văn Kim Lân vào đề thi THPT quốc gia 2023

Câu hỏi 5 điểm của đề thi môn Ngữ văn tốt nghiệp THPT năm nay ra vào tác phẩm "Vợ nhặt" của nhà văn Kim Lân.

Sáng 28.6, hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước đã bắt đầu kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 với môn đầu tiên là môn Ngữ văn. Các thí sinh làm bài thi môn Ngữ văn trong 120 phút. Thời gian phát đề thi cho thí sinh là 7 giờ 30. Thời gian bắt đầu tính giờ làm bài là 7 giờ 35. Trước đó, trên một số trang mạng đã xuất hiện những dự đoán về đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm nay. Trong đó, "gạch tên" những tác phẩm dự đoán không vào. Tuy nhiên, theo nhiều giáo viên, các thí sinh không nên "học tủ", học lệch, ngoài việc dẫn đến nếu "lệch tủ" sẽ không làm được bài, thì kiến thức sẽ luôn có ích cho các em. Năm nay, quy định mới so với năm ngoái là thí sinh không được mang các loại máy ghi âm, ghi hình, dù chỉ có chức năng ghi thông tin, không thể xem hay truyền tín hiệu.

Đề thi Ngữ văn năm 2023 không quá bất ngờ

Ngoài ra, Bộ GD-ĐT không quy định danh mục máy tính bỏ túi như những năm trước mà chỉ yêu cầu máy tính "không có chức năng soạn thảo văn bản".

Cũng trong sáng nay, trước buổi thi môn Ngữ Văn của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã tới kiểm tra điểm thi Trường THPT Yên Mỹ, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên và động viên học sinh, giáo viên ở điểm thi này.

Chia sẻ với phóng viên, thí sinh Nguyễn Hồng Nhung - điểm thi trường THCS Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: "Khi mới bước vào phòng thi bản thân khá hồi hộp, nhưng đã nghĩ 12 năm học chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng nhất nên cần phải cố gắng hơn nên em đã bình tĩnh lại. Đề thi có câu 5 điểm nói về tác phẩm "Vợ nhặt" của nhà văn Kim Lân, nhận xét cách nhìn cuộc sống của tác giả được thể hiện qua đoạn trích thì bản thân em cũng đưa những ý kiến cá nhân vào trong bài để thể hiện được tinh thần yêu nước, tự lực tự cường của chính thế hệ chúng em. Đề thi không quá khó nhưng phải đưa ra được các ý kiến, bài học của bản thân qua những câu thơ, bài văn nên em hoàn thành được bài khá sớm. Em dự tính khoảng 7-8 điểm ở môn thi này. Chuẩn bị cho môn tiếp theo".

Đề thi Tốt nghiệp THPT năm 2023 môn Ngữ Văn

Cô Nguyễn Tú Anh - giáo viên trường THPT Đào Duy Từ (Thanh Hóa) cho biết đề thi THPT quốc gia 2023 năm nay không quá bất ngờ. Các câu vẫn theo cấu trúc đã thông tin trước đó là phần đọc hiểu và nghị luận. "Đề thi không quá khó nên tôi tin các em học sinh nếu ôn tập kỹ cũng được khoảng 6-7 điểm, nếu bạn nào học khá cũng 8-9 điểm. Dự kiến phổ điểm từ 6-8 điểm trong kỳ thi năm nay".

Bài: Dạ Thảo. Ảnh: Thành Chung/1thegioi.vn