ĐỜI SỐNG

Xu hướng xây dựng thương hiệu cá nhân của giới trẻ

Thúy Vy • 07-09-2022 • Lượt xem: 153
Xu hướng xây dựng thương hiệu cá nhân của giới trẻ

Sự phát triển nhanh đến chóng mặt của Internet đã làm thay đổi rất nhiều về cả nhận thức và việc làm đối với một bộ phận giới trẻ. Ngày nay, hai từ “thương hiệu” đã không chỉ dành cho các nhãn hàng hay doanh nghiệp, chính mỗi cá nhân cũng đang loay hoay tìm cách xây dựng thương hiệu của riêng mình.

Xây dựng thương hiệu cá nhân không phải để bắt trend

Xuất hiện lần đầu năm 1997 trong một bài báo của tạp chí Fast Company với nhan đề “The Brand Called You” do Tom Peters viết. Nhưng mãi đến năm 2014 cụm từ “Thương hiệu cá nhân” mới được nhiều người tìm đến và áp dụng. Đến giai đoạn hiện tại, thương hiệu cá nhân đã và đang giữ vai trò vô cùng quan trọng, bởi nó không chỉ giúp mỗi cá nhân gia tăng sự cạnh tranh mà còn khiến họ trở nên nổi bật và được biết đến nhiều hơn trong lĩnh vực họ đang theo đuổi.

Xu hướng tự xây dựng thương hiệu cá nhân ngày càng phổ biến đã tạo rất nhiều cơ hội cho thế hệ trẻ tự do thể hiện bản thân. Nó được xem là công cụ truyền thông vô cùng hiệu quả bởi nó cho mọi người biết bạn là ai và những gì bạn làm được. Tạo được một thương hiệu cá nhân đúng và đủ mạnh mẽ sẽ là tấm vé vàng giúp một người bình thường trở nên có tiếng về những thứ họ có thể làm tốt nhất, và được xem như một chuyên gia trong ngành. Thế nhưng, bên cạnh việc xây dựng hình ảnh tích cực, mang lại nhiều giá trị, một bộ phận người trẻ vẫn có cái nhìn sai lệch, cho rằng tạo thương hiệu cá nhân chính là xu hướng và cần phải “bắt trend”, từ đó đưa ra những nội dung mang hướng tiêu cực, không mang lại giá trị thông qua những video, scandal hay những trào lưu gây sốc, ảnh hưởng không hay đến người xem.

Thực chất, việc xây dựng thương hiệu cá nhân không phải một “trend” nhất thời mà là cả một quá trình để xây dựng và khiến người khác biết đến bạn thông qua những việc bạn đang thể hiện. Nó được xây dựng dựa trên những giá trị, kỹ năng, mục tiêu, kinh nghiệm và đam mê, thể hiện “bản chất” của chính con người bạn. Nó khiến bạn trở nên độc đáo và giúp bạn tạo ra thị trường ngách cho riêng mình. Do vậy cần tránh những sai lầm không đáng có trước khi bắt tay vào tạo lập thương hiệu riêng.

Vì sao giới trẻ ngày càng muốn xây dựng thương hiệu cá nhân nhiều hơn?

Vì họ muốn thể hiện bản thân

Nhu cầu chứng minh năng lực và thể hiện bản thân của giới trẻ là cao hơn bao giờ hết. Bởi một thế hệ năng động và nhiều hoài bão luôn muốn được công nhận. Càng bắt tay vào xây dựng thương hiệu cá nhân, họ sẽ càng dễ dàng xây dựng được nền tảng cho sự chuyên nghiệp và tiếng tăm của bản thân, định vị được thương hiệu của mình trong tâm trí của những người trong ngành. Chủ động tạo cơ hội cho chính mình mà không cần phụ thuộc quá nhiều vào sự giúp đỡ. Nói cách khác, thông qua việc xây dựng thương hiệu cá nhân, Gen Z có thể hoàn toàn kiểm soát được hướng đi mình muốn trong sự nghiệp mà họ đang theo đuổi.

Vì họ muốn tạo dựng sự uy tín

Thương hiệu cá nhân chính là bộ mặt của một người trên mạng xã hội, nó không chỉ là hồ sơ năng lực của một người trẻ mà còn là thước đo độ uy tín cho chính họ. Thông qua nó, khán giả, khách hàng hiểu hơn về con người họ, tin tưởng và tìm đến họ. Nhờ vậy, họ có thể dễ dàng hơn trong việc giới thiệu công việc hay dịch vụ của mình hoặc đơn giản là nói lên suy nghĩ và đưa ra lời khuyên có giá trị với người khác. Qua đó tạo nên sự uy tín và giá trị cao trong mắt nhiều người, nhờ vậy một người trẻ vẫn có thể trở thành người tiên phong, dẫn đầu.

Thương hiệu cá nhân giúp Gen Z có thêm nhiều mối quan hệ chất lượng

Khi tạo được niềm tin đủ mạnh, những mối quan hệ mới và chất lượng sẽ tự nhiên tìm đến. Đối với thế hệ trẻ, việc tạo dựng được những mối quan hệ tốt luôn là sự ưu tiên bởi nó không chỉ ảnh hưởng đến sự nghiệp mà cả cuộc sống sau này của họ. Thông qua thương hiệu cá nhân, những mối quan hệ từ những người xa lạ có cùng sở thích, cùng nhu cầu dần được xây dựng, tạo nên tiền đề vững chắc cho sự phát triển của những bạn trẻ. Thêm vào đó, việc này còn tạo cơ hội giao lưu được những người giỏi và có tầm ảnh hưởng, giúp bạn nâng cao khả năng cũng như kiến thức của bản thân.

Xây dựng thương hiệu cá nhân khi còn trên ghế nhà trường

Chính những điều tuyệt vời mà việc xây dựng thương hiệu cá nhân mang lại, ngày càng nhiều bạn trẻ, cả những bạn học sinh cũng đang từng bước tạo dựng thương hiệu cho riêng mình.

Bằng cách xây dựng thương hiệu, các bạn học sinh, sinh viên có thể dễ dàng tạo nên sự khác biệt, sự chú ý và sự tôn trọng từ những người xung quanh. Từ đấy, học sinh, sinh viên sẽ dễ dàng mở ra nhiều cơ hội mới trong con đường học tập và sự nghiệp tương lai của mình.

Thế hệ Gen Z được tiếp xúc với các trang mạng xã hội cũng như công nghệ từ rất sớm, cơ hội hơn để xây dựng thương hiệu trên các phương tiện Facebook, Tiktok, Youtube… rất nhiều. Hiện nay không ít những bạn trẻ 14 – 15 tuổi đã có nhiều sức ảnh hưởng trên cộng đồng mạng. Thông qua đó, những cơ hội trong việc xin học bổng hay thậm chí có được việc làm từ rất sớm cũng có thể được hình thành nhờ vào thương hiệu của chính họ.

Mặc dù, việc tự tin xây dựng thương hiệu cá nhân là tiền đề rất tốt, không những giúp khẳng định bản thân mà còn tạo giá trị cho xã hội. Thế nhưng xây dựng làm sao cho đúng, cho đủ, cho giá trị vẫn là điều mà các thế hệ trẻ luôn cần phải học hỏi và trau dồi. Bất cứ một lĩnh vực nào cũng có mặt tốt và mặt xấu. Những thương hiệu “bẩn” chắc chắn sẽ dần bị đào thải bởi lẽ chẳng ai muốn nhận những giá trị xấu. Hành trình xây dựng thương hiệu là rất dài và có nhiều khó khăn, nhưng bạn sẽ làm được nếu bạn dám làm và dám phát triển, những điều bạn nhận lại được sẽ còn giá trị hơn gấp ngàn lần