KHÁM PHÁ

Youtube đã thay đổi văn hóa thế giới như thế nào?

Quyên Hà • 08-09-2020 • Lượt xem: 4544
Youtube đã thay đổi văn hóa thế giới như thế nào?

Trong một nghiên cứu mới đây, Google và nhà tư vấn Flamingo đã khảo sát những người dùng internet tại các quốc gia thuộc Bắc Mỹ, châu Âu, Trung Đông và châu Phi để hiểu thêm về tác động văn hóa của Youtube.

Nghiên cứu cho thấy khả năng giải đáp câu hỏi phương tiện truyền thông đại chung đã tác động như thế nào đến văn hóa và điều gì tạo ra sự khác biệt giữa Youtube và những kênh truyền thông hiện đại khác, cũng như thực tế này có ý nghĩa gì đối với các thương hiệu.

Nhằm đo lường tác động văn hóa của Youtube và các phương tiện truyền thông khác, các nhà nghiên cứu đã làm việc với một loạt các chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông, giao tiếp và công nghệ, các nhà bình luận văn hóa và tư vấn thương hiệu. Kết quả đã tạo ra một bộ khung xác định tác động văn hóa và những cách khác nhau mà các phương tiện truyền thông tạo ra các tác động này.

Bà Tân Vlog, nổi tiếng với các video “siêu to khổng lồ”.

Bộ khung này là kết quả của một khảo sát chuyên sâu phỏng vấn người dùng internet trên 18 quốc gia nhằm đo lường những thành tố khác nhau của Tác động văn hóa. 

Tác động văn hóa thâm nhập bộ não và tái định hình cách suy nghĩ

Văn hóa có thể được khái niệm hóa như một chất liệu vô hình làm nền tảng cho cách con người suy nghĩ và hành động trong một thế giới. Trong ngữ cảnh này, chúng ta có thể đo lường Tác động văn hóa theo cách ý tưởng tiếp cận mọi người và định hình cuộc sống của họ.

Vậy Tác động văn hóa xảy ra khi, đầu tiên, những ý tưởng mới được hình thành và ấp ủ, và thứ hai, khi những ý tưởng này được phổ biến rộng rãi nhất có thể.

Nghiên cứu này được thiết kế để nắm bắt vai trò của các kênh truyền thông trong quá trình này, qua khả năng vun trồng ý tưởng mới và tạo điều kiện cho chúng phân tán rộng rãi.

Jnevermind, một trong những youtuber đời đầu của Việt Nam.

Hai động lực chính của Tác động văn hóa này sau đó được chia nhỏ thành 8 thành tố: ấp ủ ý tưởng, liên quan đến việc Thể hiện (sáng tạo và ý tưởng), Thông tin (phân tích và học hỏi), Cơ hội (tài năng mới, xu hướng mới), Thuộc về (cộng đồng và nhóm) và Tính độc đáo của nội dung.

Về chức năng phân tán ý tưởng, các thành tố bao gồm: Tiếp cận (số người truy cập nội dung, Sự cộng hưởng (đam mê và sự liên hệ cá nhân) và Hành động sau khi tiếp xúc với nội dung.

Các nhà khảo sát đã đề nghị những người tham gia đánh giá Youtube và các kênh truyền thông khác (online và offline) trên từng phương diện nêu trên.

Khoai Lang Thang, một trong những youtuber có ảnh hưởng nhất với các video thể loại Du lịch.

Người Hà Lan và Thụy Điển cho thấy Youtube xếp thứ hạng cao nhất trong các kênh truyền thông xét trên 4 trong số 8 yếu tố của Tác động văn hóa và nằm trong top 3 (trong tổng số 10 kênh) xét trên 6 yếu tố còn lại.

Kết quả này khiến Youtube được đánh giá là kênh có hiệu quả nhất quán nhất trong các kênh truyền thông được xem xét. Trong khi các kênh khác mạnh hơn trên từng khía cạnh, Youtube là kênh có Tác động văn hóa toàn diện mạnh mẽ nhất xét trên khả năng sáng tạo và quảng bá ý tưởng mới.

Ý nghĩa với các thương hiệu

Dưới tốc độ phát triển cực nhanh của thời đại chúng ta, khi một tư tưởng thời đại hôm nay bị coi là “tin cũ” của ngày mai, khách hàng mong chờ các thương hiệu bắt kịp nhịp sống quay cuồng hiện đại. Mục đích là để phản ánh thực tế thay đổi không ngừng của cuộc sống, dù là những bước tiến xã hội mới nhất, tin tức vừa cập nhật hay những xu hướng mới nhất xuất phát từ sự gắn bó chặt chẽ của chúng ta với văn hóa điện tử.

Misthy, một trong những Youtuber được nhiều thương hiệu dành cho giới trẻ chọn mặt gửi vàng, là một trong các KOL hot nhất trong giới Gamers.

Các thương hiệu cần phản hồi và hòa nhập với những giá trị của khách hàng nếu muốn cộng hưởng với họ và phát biểu những giá trị chung định hình cuộc sống của họ. Những thương hiệu thành công nhất có Tác động văn hóa của riêng chúng, bằng cách giúp xác định những gì sớm trở thành một phần của văn hóa trong tương lai.

Mức độ mà khách hàng mong đợi thương hiệu trở thành một phần của văn hóa ngày nay được phản ánh trong nghiên cứu này. Tại Hà Lan và Thụy Điển, 53% / 47% số người tham gia đồng ý với khẳng định: “Tôi mong đợi các thương hiệu hiểu và phản ánh đúng thực tế cuộc sống của mình”. 59% / 53% đồng ý với câu khẳng định “Tôi mong đợi thương hiệu phản ánh những tiến bộ xã hội và văn hóa có đạo đức mới nhất”. Và 55% / 59% đồng ý rằng “Những thương hiệu tôi yêu thích thường được liên tưởng tới những cách nghĩ và cách làm mới”.

Theo Triết gia công nghệ Tom Chatfield, khán giả thích xem những người khác theo đuổi đam mê và sở thích của mình trên Youtube. Đó là một trải nghiệm mang tính cá nhân. Youtube là “pull”, là chiến lược “kéo” trong marketing. Và “pull” thì luôn tốt hơn “push”, chiến lược đẩy. Họ chủ động thông tin đến bạn những gì họ nghĩ.

Gia Đình Cam Cam là kênh youtube của Youtuber Kiên Hoàng và Loan Hoàng, một trong những KOL có ảnh hưởng nhất trong thể loại Gia đình, Ẩm thực và Lối sống.

Nghiên cứu này gợi ý rằng Youtube là kênh truyền thông có Tác động văn hóa lớn nhất tới mọi người và do đó, có thể là một trong những phương tiện tốt nhất giúp các thương hiệu kết nối và tác động văn hóa.

Theo nghiên cứu, 68% / 63% số người tham gia tại Hà Lan và Thụy Điển đồng ý rằng Youtube đang cung cấp những nội dung mà tất cả mọi người đều đang nhắc đến, khiến nó trở thành kênh xếp hạng cao thứ hai / kênh xếp hạng cao nhất xét theo phương diện này.

Như vậy, Youtube có thể giúp các thương hiệu theo nhiều cách. Là một công cụ dự đoán, nó có thể giúp các thương hiệu quan sát và phân tích đa dạng người dùng và nghiên cứu những động lực thúc đẩy họ. Ngoài ra, nó còn đóng vai trò một nền tảng thử nghiệm những phương pháp tiếp cận mới, cho phép các nhãn hiệu thu hút những khán giả tích cực và tìm kiếm tiếng nói chạm tới họ một cách trực tiếp.

PewPew, “Thánh streamer”, là một trong những Youtuber đứng đầu nhóm các kênh youtube về Game và Vlog.

Mặt khác, nó sáng tạo và nuôi dưỡng những ý tưởng mới, lan tỏa và khuếch đại những giá trị mới nổi, giúp chúng tìm kiếm lực kéo khi phát triển từ thị trường ngách sang thị trường chính.

Trên tất cả, Youtube có thể đóng vai trò chiếc loa phóng thanh, truyền tải thông điệp đến số đông, và trở thành tiếng nói có ảnh hưởng trong cuộc đối thoại văn hóa toàn cầu.

 

 

 
 

Tag: