Từ ngày 1.8 trở đi, Zalo bắt đầu tính gói thuê bao đối với người dùng ở 3 mức. Đồng thời cắt giảm một số tính năng của bản miễn phí. Thông tin này lập tức trở thành chủ đề bàn tán và gặp phải phản ứng mạnh mẽ từ đông đảo người dùng.
Sau hơn 10 năm hoạt động, Zalo hiện đang là ứng dụng phổ biến nhất tại Việt Nam, được phần lớn ưa chuộng bởi những tính năng rất tiện ích. Trong suốt một thập kỉ ra mắt với phiên bản hoàn toàn miễn phí, kể từ ngày hôm nay 1.8, Zalo sẽ chính thức áp dụng dịch vụ thu phí người dùng như đã thông báo từ trước.
Cụ thể, có 3 mức phí dành cho các tài khoản muốn trải nghiệm những tính năng hỗ trợ doanh nghiệp bao gồm gói Dùng thử (10.000 đồng), Dâng cao (59.000 đồng), Cao cấp (399.000 đồng) và được tính trên chu kỳ một tháng sử dụng. Khi sử dụng gói dùng của Zalo, các doanh nghiệp sẽ được “nâng cấp” bộ nhận diện thương hiệu, nâng cao lượt tương tác, phản hồi chat,...
Song song đó, đối với phiên bản không sử dụng gói thuê bao từ Zalo sẽ bị giới hạn khá nhiều tính năng khiến người dùng gặp không ít trở ngại trong quá trình sử dụng khi mỗi tài khoản chỉ được phản hồi 40 hội thoại mỗi tháng từ người lạ, tài khoản thường không được sử dụng username, danh bạ tối đa chứa 1.000 liên hệ, mỗi tài khoản chỉ có 5 tin nhắn nhanh, nếu muốn thêm mới phải xóa bớt tin nhắn nhanh cũ.
Ngoài ra, việc tìm kiếm người dùng cũng trở nên khó khăn hơn khi tài khoản Zalo sẽ có 40 lần hiển thị mỗi tháng khi người lạ tìm kiếm qua số điện thoại. Người lạ cũng không thể xem hoặc bình luận trên nhật ký người dùng như trước.
Nhằm nâng cao tính năng bảo mật và sự riêng tư cho khách hàng là điều mà Zalo hướng tới trong sự thay đổi này, đại diện công ty chủ quản Zalo cho biết.
Chia sẻ về sự thay đổi lớn này, đại diện VNG - công ty chủ quản của Zalo nhấn mạnh các thay đổi này đã được lên kế hoạch kỹ càng từ trước, được thực hiện với mục đích nâng cao tính bảo mật và sự riêng tư cho khách hàng.
Thế nhưng khác với mong đợi, ngay sau khi thông báo thì Zalo lập tức gặp phải phản ứng mạnh mẽ từ người dùng. Phần lớn người dùng phản đối chính sách thu phí của hãng và không ngại gỡ app vì cho rằng hiện nay trên thị trường có nhiều ứng dụng có tính năng cao hơn nhưng lại hoàn toàn miễn phí. Bên cạnh đó, một số ít khách hàng cũng ủng hộ việc thu phí để nhằm nâng cao chất lượng trong quá trình sử dụng.
Nếu so với các phần mềm ứng dụng khác thì Zalo vẫn chưa thực sự được đánh giá cao về mặt quảng cáo thương hiệu, tiếp cận khách hàng tiềm năng, phổ biến sàn thương mại điện tử,... Trong khi đó, các “đối thủ” của Zalo đang vươn lên vị trí dẫn đầu thu hút người tiêu dùng nhưng lại hoàn toàn miễn phí. Với quyết định thay đổi lớn này, phải chăng Zalo có thực sự đi đúng hướng khi có thể khiến phần lớn khách hàng quay lưng.
Zalo được VNG ra mắt lần đầu tiên vào tháng 8/2012 (bản thử nghiệm) và công bố bản chính thức vào 4 tháng sau. Ứng dụng là phương tiện trao đổi thông tin, gửi ảnh, video,... vô cùng tiện với người dùng. Ngay sau khi xuất hiện trên thị trường, Zalo đã có tốc độ phát triển ấn tượng. Đến nay, Zalo ứng dụng nhiều người dùng hàng đầu Việt Nam, ước tính lên đến 70 triệu tài khoản.