ĐỜI SỐNG

5 cách giải tỏa căng thẳng hiệu quả cho đôi mắt

Lan Hương • 13-08-2022 • Lượt xem: 173
5 cách giải tỏa căng thẳng hiệu quả cho đôi mắt

Sử dụng máy tính, đọc sách, xem tivi, điện thoại… trong thời gian dài buộc đôi mắt phải tập trung quá nhiều mà không được nghỉ ngơi. Điều này dẫn đến tình trạng căng thẳng và áp lực cho thị giác. Chính vì vậy, biết cách thư giãn, giải tỏa áp lực cho đôi mắt là điều cần thiết để bảo vệ thị lực của bạn một cách hiệu quả.

Với sự phát triển của công nghệ ngày một hiện đại, mỗi ngày chúng ta tiếp xúc quá nhiều với các thiết bị điện tử, hoặc do tính chất công việc đòi hỏi tập trung thị lực khiến mắt thường xuyên rơi vào tình trạng căng thẳng.

Một đôi mắt mệt mỏi khiến bạn thường xuyên cảm thấy khó chịu, mắt lúc nào cũng trong tình trạng căng tức, cảm giác khô rát hoặc đôi khi là chảy nước mắt. Bạn thấy có vẻ như nhìn mờ hơn, nhạy cảm với ánh sáng, mắt mỏi nhiều, kém tập trung và có thể xuất hiện một số triệu chứng toàn thân như choáng, đau đầu, chóng mặt… Chắc chắn rằng trông bạn sẽ chẳng thể nào tươi tỉnh tràn đầy sức sống với một đôi mắt lừ đừ kém hấp dẫn.

Có vô số nguyên nhân khiến đôi mắt rơi vào tình trạng căng thẳng mệt mỏi, chủ yếu là do mắt điều tiết quá mức mà không được nghỉ ngơi thư giãn. Có thể do bạn mắc các tật khúc xạ, một vài bệnh lý về mắt hoặc có một chế độ dinh dưỡng chưa đầy đủ.

Việc tập trung nhìn quá lâu khiến mắt phải tăng điều tiết, đây là nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng mắt mỏi, thị lực căng thẳng.

Khi làm việc nhiều giờ trước màn hình máy tính với khoảng cách gần, mắt phải căng ra để hoạt động mà bạn cũng quên đi việc thỉnh thoảng cần chớp mắt. Hoạt động chớp mắt sẽ giúp tăng độ ẩm và hạn chế tình trạng mắt khô mỏi.

Sử dụng điện thoại, máy tính khi màn hình quá sáng khiến mắt của bạn phải điều tiết nhiều hơn. Thêm nữa, các thiết bị kỹ thuật số khi sử dụng trong khoảng thời gian dài, mắt bạn còn chịu ảnh hưởng bởi ánh sáng xanh. Việc tiếp xúc với ánh sáng xanh ở khoảng cách gần và lâu dài có thể gây ra các vấn đề như mỏi mắt, khô mắt, nhìn mờ, đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng…

Đọc sách trong điều kiện thiếu sáng hoặc đọc sách khi di chuyển trên xe ô tô, tàu hỏa cũng khiến mắt làm việc nhiều hơn. Lúc này cơ mắt phải hoạt động liên tục để thay đổi tầm nhìn và thích nghi với chuyển động của xe tàu. Vì thế cần hạn chế đọc sách khi di chuyển để mắt được thư giãn hơn trong khoảng thời gian này nhé.

Lái xe đường dài khiến bạn cần tập trung nhìn đường và các phương tiện di chuyển xung quanh, lái xe ban đêm hoặc lái xe trong các điều kiện thời tiết không thuận lợi như trời mưa, sương mù… càng khiến mắt mệt mỏi.

Khi bạn vận động thể lực quá lâu mà không được nghỉ ngơi hợp lý, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy cơ thể mình vô cùng mệt mỏi. Đôi mắt cũng vậy, mắt cũng cần được nghỉ ngơi thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng.

Mỏi mắt có thể không quá nghiêm trọng trọng, tuy nhiên bạn cần khắc phục tình trạng này để đem đến cảm giác thoải mái trong sinh hoạt và để mỏi mắt không làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn.

Tập thể dục cho mắt

Mắt cũng cần luyện tập như cơ thể vậy, thực hiện các bài tập mắt thường xuyên giúp cải thiện tuần hoàn máu, cơ mắt linh hoạt hơn, tăng khả năng tập trung và giảm thiểu tình trạng mỏi mắt.

Đảo mắt theo chiều kim đồng hồi rồi làm ngược lại trong vòng vài giây, sau đó nghỉ để chớp mắt rồi lặp lại 4 – 5 lần liên tục. Bạn hãy tập bài tập này cách vài tiếng 1 lần để các cơ mắt được vận động linh hoạt và giảm hẳn mệt mỏi khi làm việc nhiều giờ liền.

Thư giãn bằng cách massage

Massage mí mắt là cách tuyệt vời để giúp đôi mắt thư giãn và giải tỏa căng thẳng. Đồng thời massage mắt còn khiến các cơ quanh mắt được thư giãn, kích thích tuyến nước mắt, từ đó giúp ngăn ngừa tình trạng khô mắt khi bạn đọc sách hoặc nhìn máy tính quá lâu.

Xoa nhanh hai bàn tay vào nhau để làm ấm lòng bàn tay, sau đó úp nhẹ lên mắt và thư giãn trong vòng 30 giây, lặp lại 3 – 5  lần liên tục bạn sẽ thấy mắt nhẹ hơn và thoải mái hơn nhiều.

Dùng các ngón tay nhẹ nhàng massage các cơ trên lông mày, mí mắt trên và dưới khoảng 10 – 20 giây, massage mở rộng qua hai bên vùng má và thái dương để toàn bộ cơ quanh mắt được thư giãn. Bạn hãy thực hiện 1 – 2 lần/ngày động tác này để được hiệu quả hơn nhé.

Bổ sung thêm vi chất

Các loại vitamin chứa thành phần chống oxy hóa giúp bổ sung vi chất và giảm tình trạng mỏi mắt hiệu quả. Bạn có thể tham khảo các loại như vitamin A, C, E, các axid béo omega với liều lượng thích hợp để duy trì thị lực, cải thiện sức khỏe cho đôi mắt đồng thời bổ sung thêm nguồn dưỡng chất cho cơ thể.

Hãy nhớ chớp mắt thường xuyên và tránh tập trung nhìn quá lâu

Không chỉ khi cảm thấy khô mắt mới chớp mắt, bạn nhớ chớp mắt thường xuyên hơn để cung cấp độ ẩm cho mắt. Nháy mắt mạnh cũng góp phần giảm tốc độ bay hơi của màng nước mắt và giúp bảo vệ giác mạc của bạn.Các chuyên gia khuyên rằng hãy cho mắt nghỉ ngơi ít nhất 20 giây mỗi 20 phút làm việc.

Thật vậy, sau những giờ phút căng mắt để tập trung vào công việc, hãy giảm áp lực cho mắt bằng cách nhắm mắt, thả lỏng các cơ bằng cách để mắt nhìn ra xa hoặc nhìn vào khoảng không vô định. Khi làm việc trên máy tính, có thể luôn phiên nhìn vào màn hình, sổ sách hay bàn phím. Khi lái xe có thể vừa đường, nhìn bảng chỉ dẫn, nhìn xa nhìn gần… Tránh tập trung mắt quá lâu vào màn hình máy tính hoặc nhìn chăm chăm con đường khi lái xe trên quãng đường dài.

Ngồi đúng tư thế

Bạn cần giữ tư thế ngồi làm việc sao cho thoải mái, lưng thẳng, khuỷu tay vuông góc với bàn phím, màn hình máy tính cần ngang hoặc thấp hơn tầm nhìn của bạn, giữ khoảng cách giữa mắt với màn hình từ 45 – 70cm là tốt nhất. Điều này sẽ giúp không bị mỏi mắt và tập trung làm việc lâu hơn.