VĂN HÓA

5 cuốn sách về mèo nên đọc năm 2023

Thúy Vy • 12-01-2023 • Lượt xem: 944
5 cuốn sách về mèo nên đọc năm 2023

Năm 2023, năm của những “hoàng thượng” lên ngôi. Với đặc tính bí ẩn và biến hóa khôn lường của loài mèo, đây cũng là năm được kỳ vọng sẽ có sự chuyển mình sau hơn 2 năm nhiều biến động. Nếu là những người yêu động vật, đặc biệt là loài mèo, đây là những cuốn sách không thể bỏ qua,

Bob - Chú mèo đường phố 

Dựa trên một câu chuyện có thật, Bob - The Street Cat là cuộc gặp gỡ của hai kẻ lang thang: chú mèo mướp và James Bowen (tác giả cuốn sách). Hình ảnh một anh chàng mèo mướp béo màu vàng và người chủ rong ruổi chơi piano trên khắp các ga tàu điện ngầm ở London đã gây náo động khắp thế giới.

Đối với những người không may mắn rơi vào hoàn cảnh nghèo túng thì thú cưng chính là người bạn tốt nhất, trong trường hợp này là James Bowen, một nhạc sĩ đường phố đang phải  cai nghiện phải sống cuộc đời cô độc, ẩn mình trong bóng tối dưới thành phố London hoa lệ, vô tình gặp Bob, một chú mèo mướp màu vàng thông minh và đáng yêu. Cuộc đời anh đã có nhiều thay đổi kể từ cuộc gặp gỡ định mệnh đó, lạc quan hơn, tích cực hơn và mạnh mẽ hơn. 

Hai số phận bất hạnh dường như đã bị xã hội chối bỏ tình cờ tìm thấy nhau, nương tựa vào nhau, yêu mến nhau và cùng nhau “tái sinh” trong cuộc đời này. Cuộc gặp gỡ định mệnh đã thay đổi hoàn toàn số phận của Bob và James. Đây là một câu chuyện kinh điển về sức mạnh của tình yêu và tình bạn giữa con người và động vật, chạm đến trái tim của nhiều người trên thế giới. Một cuốn sách đã được dịch ra hơn 30 ngôn ngữ và bán được hơn một triệu bản ở Anh.

Bob - Chú mèo đường phố 

Chuyện con mèo dạy hải âu bay

Cô chim hải âu Kengah đang bị nhấn chìm trong váng dầu - chất thải độc hại mà những kẻ thủ ác lén đổ xuống đại dương. Trong một nỗ lực tuyệt vọng, cô đã bay đến cảng Hamburg và đáp xuống ban công của chú mèo mun to lớn Zorba. Trong phút cuối cùng của cuộc đời, cô hải âu đã sinh ra một quả trứng và mèo mun đã hứa với cô ba lời hứa tưởng chừng như không thể:

  • Không ăn trứng.
  • Chăm sóc cho đến khi trứng nở.
  • Dạy hải âu con bay.

Lời hứa của một con mèo cũng như là trách nhiệm của tất cả những con mèo bến cảng, vì vậy những người bạn của Zorba bao gồm Đại tá mèo uy tín, Secretario nhanh nhẹn, Einstein uyên bác và Bốn Biển dày dạn kinh nghiệm đã cùng nhau giúp chú mèo hoàn thành lời hứa. Tuy nhiên, việc chăm sóc và dạy dỗ một chú hải âu không phải chuyện đơn giản, sẽ có hàng trăm vấn đề phát sinh và những phương án linh hoạt cần được bàn bạc kỹ lưỡng...

Chuyện chú mèo dạy hải âu bay là một kiệt tác văn cho thiếu nhi của nhà văn nổi tiếng người Chile Luis Sepúlveda - tác giả cuốn sách Lão già mê đọc truyện tình đã bán được 18 triệu bản trên thế giới. Tác phẩm không chỉ là câu chuyện ấm áp, trong sáng và dễ thương về các loài động vật, mà còn gửi gắm thông điệp về trách nhiệm với môi trường, về sự sẻ chia, yêu thương cũng như ý nghĩa của sự nỗ lực - “Only who challenge can fly”. 

Chuyện con mèo dạy hải âu bay

Chuyện con mèo và con chuột bạn thân của nó

“Tôi có thể nói rằng Mix là con mèo của Max nhưng tôi cũng có thể tuyên bố rằng Max là con người của Mix.” Câu chuyện bắt đầu bằng câu nói như thế như thế. Gắn bó từ nhỏ, cho đến ngày Mix già và mù lòa, Max cũng tình nguyện không động đậy bất cứ thứ gì trong nhà.
Nhưng không chỉ có người và mèo kết bạn. Max cũng kết bạn với Mex - một chú chuột lắm mồm, cùng nhau dọa tên trộm sợ thót tim, cùng nhau thực hiện chuyến phiêu lưu trên mái nhà để Mex nhận ra rằng không cần phải có cánh mới có thể bay được. 

Dưới ngòi bút điêu luyện của Luis Sepúlveda, tình bạn tay ba giữa  Max-Mix-Mex được kể lại một cách ngọt ngào và cuốn hút, và “Cuốn sách tuyệt đẹp này sẽ làm tan chảy cả già lẫn trẻ. Thật là thú vị!” (La Croix)

Chuyện con mèo và con chuột bạn thân của nó

Mèo chiến binh - Vào trong hoang dã

Từ một Gỉ Sắt trở thành một Tim Lửa, từ một chú mèo cưng bình thường bỗng chốc trở thành một chiến binh vĩ đại. Mèo chiến binh – Vào trong hoang dã là câu chuyện kể về hành trình thay đổi của Gỉ Sắt - chú mèo lười biếng, sống vui vẻ và thoải mái với con người. Trong những giấc mơ hàng đêm, chú mèo thường mơ thấy mình đang săn được con mồi trước mặt với cảm giác sung sướng khó tả. Chúng dường như đẩy anh từ bỏ cuộc sống vô nghĩa hiện tại để dấn thân vào những hiểm nguy, thử thách nơi rừng sâu.

Rồi một ngày nó trở thành hiện thực. Gỉ Sắt quyết định "bỏ nhà ra đi", vào rừng và được nhận làm chiến binh học việc của tộc Mèo Sấm. Sau những ngày huấn luyện gian khổ với Chân Xám và Chân Quạ, những hiểm nguy đang chờ đợi từ Gia tộc Bóng tối, tiếc thương cho sự ra đi của những người chủ đáng kính, những người bạn thân yêu, Gỉ Sắt giờ đây đã là Chân Lửa, được Tộc trưởng Gia tộc Sấm - Sao Xanh chính thức phong làm Chiến binh với tên mới là Tim Lửa .

Một câu chuyện với những chiến binh, những cuộc chiến đẫm máu không phải của con người mà là của loài mèo, loài vật lâu nay bị coi là lười biếng. Một câu chuyện với những trận chiến khốc liệt nhưng luôn phản ánh tình yêu thương đồng loại, tình bạn, tình nghĩa thầy trò, cũng như lòng trung thành và dũng cảm của loài mèo. Một câu chuyện hư cấu nhưng vô cùng chân thực. Một câu chuyện kỳ ​​lạ nhưng đẹp...

Mèo chiến binh - Vào trong hoang dã

Thế gian này, nếu chẳng còn mèo

Đây cũng là cuốn tiểu thuyết đầu tiên của tác giả Kawamura Genki. Mạch truyện chậm rãi, u tối, trầm lắng mang đến cho người đọc nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Nhân vật chính - người đưa thư trở nên suy sụp khi biết mình mắc bệnh ung thư. Để được sống thêm một ngày, anh phải đánh đổi với thần chết để khiến một thứ gì đó biến mất hoàn toàn khỏi cuộc đời này. Ngày tháng trôi qua, những thứ xung quanh anh cũng dần mất đi từ chiếc điện thoại, từ những bộ phim cho đến chiếc đồng hồ đeo tay, những thứ gắn liền với những kỷ niệm của anh với bạn bè, người yêu cũ, cha anh. Chỉ còn lại chú mèo Salad với những ký ức về người mẹ đã khuất của mình. Anh đứng trước hai lựa chọn: sống hoặc lưu giữ ký ức. Đó là một lựa chọn khó khăn cho anh ta. 

“Nếu thế gian này chẳng còn loài mèo,
thì nó sẽ đổi thay như thế nào, cuộc đời tôi sẽ thay đổi ra sao?
Nếu thế gian này bỗng chẳng còn tôi
thì nó vẫn bất biến chứ, vẫn đến ngày mai như mọi hôm?”

Thế gian này, nếu chẳng còn mèo

Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ

 Cuốn sách không dày nhưng câu chuyện hấp dẫn và những bài thơ lãng mạn đến nao lòng nhưng đọc lên lại phải bật cười. Các nhân vật chính của truyện là chú mèo Gấu si tình, chú chuột Tí hon bị tật ở chân là bạn thân của gấu, cô gái Áo hoa - cô gái mà Gấu thầm thương trộm nhớ, và Út Hoa. Truyện để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc. Đây là một câu chuyện hay và thú vị về tình bạn và tình yêu giữa mèo và mèo, chuột và chuột, mèo và chuột. 

Những câu nói dễ thương như những lời thủ thỉ, trò chuyện thuở nhỏ, những bài thơ mộc mạc mà giản dị đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc. Tình bạn thân thiết kỳ lạ của Mèo Gấu và chuột Tí Hon dạy chúng ta sống vị tha hơn, biết hy sinh vì người khác, biết thấu hiểu và thể hiện sự đồng cảm. Kết thúc truyện hơi buồn nhưng vẫn để lại nhiều cảm xúc, vừa hài hước, vừa hóm hỉnh, vừa sâu sắc, vừa nhân ái và hơn hết là để lại nhiều bài học sâu sắc. 

Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ