ĐỜI SỐNG

5 xu hướng công nghệ quan trọng về sức khỏe và thể dục năm 2023

Thiện Thuật • 09-01-2023 • Lượt xem: 745
5 xu hướng công nghệ quan trọng về sức khỏe và thể dục năm 2023

Công nghệ sức khỏe và thể dục là ngành kinh doanh lớn, chỉ riêng thị trường cho các thiết bị theo dõi thể dục được dự báo sẽ đạt gần 100 tỷ đô la vào cuối năm 2025. Tất cả các nhà sản xuất thiết bị di động lớn đang phải cạnh tranh một thị trường mới đã xuất hiện cho công nghệ thể dục tại nhà nhờ các biện pháp phong tỏa do Covid-19. Dưới đây là tổng quan về những xu hướng công nghệ quan trọng nhất trong lĩnh vực này trong năm 2023.

Vai trò của Metaverse đối với sức khỏe và thể dục

Metaverse sẽ mở ra không gian trực tuyến tương tác của người dùng đa chiều hơn so với các công nghệ hiện tại. Thay vì chỉ xem nội dung kỹ thuật số, người dùng trong Metaverse sẽ có thể đắm mình trong không gian nơi của thế giới kỹ thuật số ảo. Trong một vài năm tới, chúng ta nên biết chắc chắn nhiều công nghệ cấu thành mà những người ủng hộ Metaverse, cho rằng sẽ tạo nên thế giới trực tuyến mới, đắm chìm hơn và mang tính trải nghiệm đang trở nên gắn chặt vào cuộc sống hàng ngày.

Lấy ví dụ về thực tế ảo và tăng cường. Cả hai điều này được dự báo sẽ đóng một vai trò quan trọng trong sự xuất hiện của siêu dữ liệu và cũng đang được chứng minh là phổ biến với những người hâm mộ thể dục và sức khỏe có đầu óc công nghệ. Nhiều chương trình tập luyện khác nhau đã có thể được cung cấp qua tai nghe VR, bao gồm tập luyện tim mạch và rèn luyện sức mạnh. Các ví dụ phổ biến bao gồm ứng dụng FitXR , ứng dụng này cung cấp các buổi luyện tập ngắt quãng cường độ cao có hướng dẫn. Chúng ta có thể tham gia chơi gôn, đấm bốc , đấu kiếm và nhiều hoạt động thể thao mô phỏng, nhập vai khác, tất cả đều biến trải nghiệm tập luyện thành trò chơi để giữ cho người dùng năng động và gắn kết.

Thiết bị đeo trở nên tinh vi và mạnh mẽ hơn

Các thiết bị theo dõi thể dục như vòng đeo tay Fitbit, cũng như đồng hồ thông minh như các mẫu Apple, Pixel và Samsung có khả năng theo dõi thể dục sẵn có, đã đồng hành với chúng ta một thời gian. Trong năm 2023, chúng ta sẽ thấy chúng tiếp tục trở nên tinh vi hơn, với các cảm biến linh hoạt và mạnh mẽ hơn có khả năng giám sát và cung cấp cho chúng ta phản hồi được nâng cao bằng AI về thói quen hàng ngày của chúng ta. Trong những năm gần đây, chúng ta đã thấy các nhà sản xuất thêm máy quét ECG có thể đo tín hiệu điện trong tim để đưa ra cảnh báo sớm về các tình trạng có khả năng đe dọa đến tính mạng như rung tâm nhĩ. Một bước phát triển khác gần đây là theo dõi Sp02, có thể cảnh báo các tình trạng ảnh hưởng đến hoạt động của phổi, bao gồm cả Covid-19.

Nghiên cứu tại Hoa Kỳ cho thấy cứ năm người thì có một người đeo thiết bị theo dõi thể dục hoặc đồng hồ thông minh có khả năng theo dõi sức khỏe, các nhà phát triển hiện đang thu thập và phân tích nhiều dữ liệu sức khỏe hơn bao giờ hết, lượng thông tin tràn ngập này sẽ hỗ trợ phát triển các kỹ thuật mới để phát hiện các vấn đề sức khỏe và hiểu cơ thể chúng ta bị ảnh hưởng như thế nào bởi các hoạt động hàng ngày và thế giới xung quanh. Điều này sẽ dẫn đến sự phát triển của các phương pháp điều trị và liệu pháp mới mà cuối cùng sẽ góp phần mang lại sức khỏe và thể lực tốt hơn cho mọi người.

Các lớp tập luyện tại nhà dựa trên ứng dụng

Đại dịch buộc các phòng tập thể dục phải đóng cửa và khiến nhiều người trong chúng ta phải ở trong nhà. Mặc dù các hạn chế đã được dỡ bỏ ở nhiều nơi trên thế giới, nhưng có vẻ như chúng ta đã phát triển sở thích tập luyện tại nhà qua các ứng dụng. Cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt cũng ảnh hưởng đến nhiều nơi trên thế giới cũng có thể là một yếu tố ảnh hưởng, vì phí thành viên phòng tập thể dục đắt đỏ thường là một trong những chi phí đầu tiên mà mọi người tìm cách cắt giảm để giảm chi tiêu.

Trong những năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến ​​sự phát triển của nhiều tính năng mạnh mẽ và phức tạp hơn, chẳng hạn như ứng dụng huấn luyện viên cá nhân được hỗ trợ bởi AI của Artifit sử dụng thị giác máy tính thông qua camera trên điện thoại thông minh của bạn để đưa ra phản hồi theo thời gian thực về hình thức và tư thế.

Chúng ta cũng có thể thấy nhiều tổ chức tập trung vào sức khỏe và thể dục truyền thống bắt kịp xu hướng ứng dụng do AI cung cấp. Một ví dụ khác là WW trước đây là Weight Watchers có trụ sở tại Hoa Kỳ đã tạo ra hệ sinh thái dựa trên ứng dụng của riêng mình sử dụng AI để theo dõi chế độ ăn uống và hoạt động số liệu, bao gồm các kiểu chuyển động và giấc ngủ.

Khi cuộc sống trở nên bận rộn hơn và nhiều người cảm thấy mình phải làm việc nhiều giờ hơn hoặc đảm nhận nhiều công việc để kiếm đủ tiền, các ứng dụng và bài tập tại nhà giúp việc tập luyện trở nên dễ dàng hơn trong thói quen bận rộn hàng ngày của chúng ta, nơi mà một chuyến đi đến phòng tập thể dục có thể không còn nữa.

Phòng tập thể dục tại nhà thông minh

Một xu hướng khác khi đại dịch Covid-19 thúc đẩy là thiết bị tập thể dục tại nhà đã phát triển để trở thành một phần của internet vạn vật (IoT), nghĩa là giờ đây chúng ta có thể có các phòng tập thể dục tại nhà với các phiên bản thông minh, được kết nối của xe đạp tập thể dục, máy chạy bộ và các thiết bị tập thể dục khác.

Peloton chắc chắn là cái tên nổi tiếng nhất trong trò chơi này, mua thiết bị và đăng ký dịch vụ của nó mang đến cho người dùng cơ hội tham gia các lớp học trực tiếp có tương tác thời gian thực với những người dùng khác cũng như huấn luyện viên. Bạn cũng có cơ hội cạnh tranh để giành các vị trí trên bảng xếp hạng, thêm một cấp độ trò chơi hóa.

Peloton có thể đã mở đường cho phần cứng thể dục thông minh tại nhà, nhưng những người chơi khác đang nổi lên theo gót nó, muốn trở thành những cái tên quen thuộc trong năm 2023. JaxJox tạo ra tạ ấm và tạ thông minh cho phép bạn thay đổi trọng lượng của chúng chỉ bằng một nút bấm , trong khi The Trainer+ từ  Vitrivian cung cấp một phòng tập thể dục trên nền tảng bao gồm toàn bộ các bài tập tạ và kháng lực bằng một nền tảng được kết nối.

Mặc dù thực tế nhiều người trong chúng ta hiện có thể tiếp cận các phòng tập thể dục và các cơ hội tập luyện ngoài trời, nhưng có vẻ như khó có thể đánh bại sự tiện lợi và khả năng tiếp cận của việc tập thể dục tại nhà. Đây là lý do tại sao tôi nghĩ rằng các thiết bị tập thể dục và phòng tập thể dục thông minh tại nhà sẽ tiếp tục là một xu hướng mạnh mẽ trong suốt năm 2023.

Chăm sóc sức khỏe tinh thần

Tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe tinh thần của chúng ta thường bị bỏ qua. Headspace và Calm là hai ứng dụng nổi tiếng nhằm khuyến khích chánh niệm và giảm căng thẳng như một câu trả lời dựa trên công nghệ cho những thách thức của thế giới hiện đại. Cả hai đều thấy số lượng người dùng của họ tăng lên trong những năm gần đây và dự đoán điều này sẽ tiếp tục trong năm tới.

Giống như việc chúng ta thấy các ứng dụng tập thể dục tại nhà và thiết bị tập thể dục thông minh chuyên dùng để cải thiện thể chất, chúng ta cũng có thể mong đợi sự gia tăng đột biến của các sản phẩm và dịch vụ tương tự tập trung vào yoga, liệu pháp cá nhân, chánh niệm và giảm căng thẳng.