ĐỜI SỐNG

6 bước giúp cân bằng công việc và cuộc sống

Hồng Trâm • 18-10-2024 • Lượt xem: 723
6 bước giúp cân bằng công việc và cuộc sống

Mọi người đều cần làm việc để kiếm tiền, nhưng quan trọng là đừng quên chúng ta đang sống.

Tuy nhiên, đôi lúc ta dễ dàng bị cuốn vào công việc và để công việc lấy mất thời gian cá nhân. Cố gắng giữ cân bằng chẳng hề dễ dàng chút nào.

Vậy ta phải làm thế nào? Nhà tâm lý học Cary Cooper (Đại học Manchester) chia sẻ 6 bước sau:

Sắp xếp ưu tiên công việc

Ông Cooper cho biết bước đầu tiên là sắp xếp ưu tiên công việc để có thể tan làm đúng giờ: “Người làm việc liên tục nhiều giờ sẽ mắc bệnh về thể chất lẫn tinh thần. Năng suất sẽ giảm, dễ mắc lỗi và kém sáng tạo hơn. Vì vậy hãy sắp xếp ưu tiên trong công việc, đảm bảo ta được về đúng giờ và gặp gỡ người thân hay bạn bè”.

Làm việc liên tục nhiều giờ rất có hại - Ảnh: Getty Images

Hạn chế sử dụng điện thoại thông minh

Theo ông Cooper, ta không nên truy cập điện thoại để kiểm tra thư điện tử vào ban đêm, vào cuối tuần hay khi đang trong kỳ nghỉ.

“Bạn có thể nghĩ rằng cần giữ điện thoại bên mình để kịp thời trả lời cuộc gọi. Nhưng hãy nghĩ thời kỳ điện thoại di động của chúng ta không phải điện thoại thông minh, cuộc sống và công việc dễ cân bằng hơn nhiều”, ông Cooper cho biết.

Nhà tâm lý này nhấn mạnh nếu liên tục sử dụng điện thoại thì ta không thể cân bằng công việc và cuộc sống, không thể lắng nghe con cái, không thể thấu hiểu bạn đời hay bạn bè. Vì vậy đừng truy cập thư điện tử ngoài giờ làm trừ phi thực sự khẩn cấp, thay vào hãy dành thời gian cho những người quan trọng quanh ta hoặc làm việc khác.

Dùng điện thoại thông minh lúc chuẩn bị đi ngủ cũng không tốt cho sức khỏe. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh làm vậy sẽ phá hỏng giấc ngủ.

Liên tục sử dụng điện thoại kiểm tra thư điện tử sẽ phá hủy thời gian cá nhân - Ảnh: Consumer Affair

Thiết lập quy tắc

Bạn cần xác định được công việc ảnh hưởng cuộc sống ở đâu và lúc nào khiến bạn cảm thấy choáng ngợp hoặc kiệt sức? Có ngày hay thời điểm cụ thể nào mà ranh giới công việc - cuộc sống mờ nhạt nhất không? Có người cụ thể nào thách thức ranh giới của bạn nhiều hơn người khác không? Việc bị thách thức ranh giới tác động đến bạn, đến công việc, đến người khác ra sao?

Những câu hỏi trên sẽ giúp bạn thiết lập quy tắc phù hợp cũng như tìm ra cách bảo vệ không gian lẫn thời gian riêng tư của mình. Không kiểm tra thư điện tử sau giờ làm là một trong số quy tắc hữu ích.

Sau khi có quy tắc, hãy cố gắng tuân thủ. Đừng ngần ngại khen ngợi bản thân - đập tay ăn mừng hay nở nụ cười - mỗi lúc thành công giữ vững ranh giới.

Giữ kết nối xã hội

Không phải duy trì kết nối ảo qua mạng xã hội, mà hãy dành thời gian cho những người thực sự quan trọng. Sắp xếp thời gian đi thăm họ hàng hay bạn bè đã lâu không gặp, hay ăn tối với bạn đời là ý tưởng không tồi.

Tạo quan hệ tốt với sếp

Nên đầu tư vào việc xây dựng mối quan hệ tốt với người quản lý trực tiếp của mình, bởi vì họ ảnh hưởng đến thời gian nghỉ ngơi của bạn.

“Mối quan hệ càng tệ thì vấn đề càng lớn. Sếp có thể là người thích kiểm soát và ra lệnh, khiến bạn khó lòng xin nghỉ phép hoặc khó từ chối làm thêm việc. Như vậy cuộc sống cá nhân sẽ bị phá hỏng bởi sự can thiệp liên tục”, ông Cooper nhắc nhở.

Ngược lại sếp càng hiểu bạn và mối quan hệ càng tốt, thì họ càng linh hoạt về khối lượng công việc dành cho bạn, giúp bạn cân bằng được công việc và cuộc sống.

Tử tế

Hãy tử tế với đồng nghiệp vì họ có thể hỗ trợ khi bạn cần, tử tế với hàng xóm vì bạn có thể cần sự giúp đỡ từ họ. Mối quan hệ tốt đẹp cũng góp phần đạt được cân bằng.