VĂN HÓA

Bắc Ninh tổ chức Festival "Về miền Quan họ 2023"

Khanh Khanh • 27-02-2023 • Lượt xem: 897
Bắc Ninh tổ chức Festival "Về miền Quan họ 2023"

Cho đến hiện tại, công tác chuẩn bị sự kiện văn hóa Festival “Về miền Quan họ 2023” tại Bắc Ninh đã trải qua thời gian chuẩn bị hết sức chu đáo, công phu và bước vào thời điểm bắt đầu diễn ra chính thức. Với gần 30 hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch được tổ chức, chương trình là dịp hội tụ, kết nối tinh hoa văn hóa phi vật thể trên cả nước. Hơn nữa còn đúng vào thời khắc chào mừng Kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Cụ thể, festival được tổ chức từ 24/2/2023 kéo dài đến hết 28/2/2023 với đa dạng chuỗi các hoạt động truyền thống đặc sắc, thể hiện những giá trị về vùng đất và con người Bắc Ninh. Từ đó nhằm lan tỏa đến bạn bè trong nước và cả quốc tế cũng như nâng cao trách nhiệm của người dân về việc lưu giữ, bảo tồn sức sống, thành tựu của di sản văn hóa. Đây là một sự kiện có quy mô lớn, được chú trọng trong khâu tổ chức và quản lý. Hơn nữa còn được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 Đài truyền hình Việt Nam, Đài PTTH Bắc Ninh và một số Đài PTTH thuộc tỉnh, thành khác.

Trọng điểm, lễ hội là điểm hội tụ tinh hoa di sản văn hoá phi vật thể được UNESCO ghi nhận của các vùng, miền trên cả nước thông qua màn trình diễn của 6 đoàn nghệ thuật về tham dự. Ví Giặm Nghệ Tĩnh (Hà Tĩnh), Nhã nhạc cung đình Huế, Bài chòi Quảng Nam, Hát Xoan Phú Thọ, Cồng chiêng Tây Nguyên (Đắk Lắk), Đờn ca tài tử Nam bộ (Bạc Liêu) là những di sản sẽ góp mặt. Bên cạnh đó còn có thêm 30 hoạt động văn hoá nghệ thuật khác mang đến không khí vui tươi, nhộn nhịp trong tháng 2 này tại Bắc Ninh. 

Đặc biệt, UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, theo quyết định số 41/QĐ-TTg, ngày 30/01/2023, về việc công nhận bảo vật quốc gia (Đợt 11, 2022), có 3 bảo vật do Thủ tướng Chính phủ công nhận. Đó là Thạp đồng văn hóa Đông Sơn (hiện lưu giữ tại Bảo tàng Hoàng gia Nam Hồng, thành phố Từ sơn); Bia đá chùa Tĩnh Lự năm 1648 (hiện lưu giữ tại chùa Tĩnh Lự, xã Lãng Ngâm, huyện Gia Bình); Tượng Quan thế âm chùa Cung Kiệm, năm 1449 (hiện được thờ tại chùa Cung Kiệm, Thượng phúc tự thuộc xã Nhân Hòa, huyện Quế Võ) cũng chính thức được vinh danh tại festival. 

Tối 25/2 tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc (TP Bắc Ninh), lễ khai mạc “Về miền Quan họ - 2023” với chủ đề “Miền di sản - Tinh hoa và bản sắc” chính thức bắt đầu vào lúc 20h00 (thời lượng 90 phút). Kế sau đó, các hoạt động thi nhau liên tiếp diễn ra mang đậm bản sắc văn hoá như Chương trình hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh trên thuyền, trình diễn không gian "Hành trình sắc màu di sản văn hóa phi vật thể đại diện các vùng, miền", Hội Báo xuân, ca nhạc và ẩm thực đường phố, trò chơi dân gian biểu diễn múa rối nước làng Đồng Ngư, xã Ngũ Thái, huyện Thuận Thành, thổi cơm, chạy ró, bắt chạch trong chum, đi cà kheo, trưng bày các sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Ninh năm 2023, tour du lịch miễn phí bằng xe buýt “Hành trình du lịch về miền di sản dân ca quan họ”, giải đua xe đạp "Hành trình di sản"...

Tại “Về miền Quan họ 2023”, các nghệ nhân và cộng đồng sở hữu di sản văn hóa phi vật thể từ các miền được BTC tạo điều kiện hết mực qua các hoạt động kết nối gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ và học hỏi lẫn nhau. Từ đó, nâng cao kinh nghiệm trong việc bảo tồn các di sản văn hóa. Không chỉ dừng lại ở đó, lễ hội còn là nơi quảng bá du lịch, tăng hiểu biết cộng đồng cho người dân và du khách trong việc chiêm nghiệm, thưởng thức tinh hoa văn hoá sâu sắc của đất nước và con người Việt Nam.  

Mặt khác, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh còn cho biết thêm “Mỗi dịp lễ hội, Bắc Ninh thường đón từ 80.000-100.000 lượt du khách. Sự kiện năm nay chúng tôi dự tính có thể con số này còn cao hơn. Do vậy, công tác tổ chức, an ninh, trật tự, an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ đã được chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng…”