VĂN HÓA

‘Bất tử - Tái sinh’ in nắng trên giấy ảnh đen trắng độc, lạ của Phạm Tuấn Ngọc

DDVN • 16-09-2022 • Lượt xem: 157
‘Bất tử - Tái sinh’ in nắng trên giấy ảnh đen trắng độc, lạ của Phạm Tuấn Ngọc

Nghệ sĩ Phạm Tuấn Ngọc, hợp tác với giám tuyển Nguyễn Thế Sơn và Vy Gallery, vừa ra mắt triển lãm Chloris do Noirfoto tổ chức, được thực hiện bằng kỹ thuật nhiếp ảnh mới tại Việt Nam: “in nắng trên giấy ảnh đen trắng” hay lumen print.

Được biết, Phạm Tuấn Ngọc (1982) là nhiếp ảnh gia – nghệ sĩ, chuyên gia in ấn ảnh thủ công, và cố vấn nhiếp ảnh. Anh cũng là người sáng lập ra Noirfoto Darkroom-Gallery-Studio dành riêng cho nhiếp ảnh nghệ thuật. Ngọc đã bắt đầu làm việc như một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và biên tập ảnh từ năm 2011 trong lĩnh vực nhiếp ảnh biên tập và thương mại cho tạp chí, báo chí, và các nhãn hàng.

Trong tuyên ngôn tác phẩm của Chloris Bất tử, Ngọc đã viết “Bằng hành vi của sự chết, linh hồn rời bỏ những cánh hoa mong manh chóng tàn để hiện thân trong giấy ảnh và trở nên bất tử”

Chloris Tái sinh nỗ lực đi sâu vào từng chi tiết nhỏ nhất để ghi nhận cái to lớn và vĩ đại

Từ năm 2017, Ngọc xây dựng Noirfoto với phòng tối chuyên nghiệp mở đầu tiên tại Việt Nam, nơi anh mở rộng thí nghiệm và sáng tác với tất cả mọi quy trình tạo ảnh thủ công khác, trau dồi những kỹ thuật nhiếp ảnh có từ ngày đầu của lịch sử nhiếp ảnh. Bên cạnh đó, Ngọc tổ chức và là người giảng dạy hay diễn giả cho các trò chuyện, buổi giảng, buổi workshop, portfolio review… về nhiếp ảnh. Bộ tác phẩm Chloris ra đời cũng là một minh chứng rõ ràng cho tôn chỉ làm việc của anh.

Các tác phẩm gây ấn tượng với hiệu ứng thị giác độc đáo

Đây là triển lãm cá nhân thứ hai của Ngọc, tiếp tục đánh dấu một bước tiến đáng chú ý trong hành trình nghiên cứu và khám phá bền bỉ của anh về chất liệu nhạy sáng của nhiếp ảnh thủ công với kết quả là những tác phẩm kỳ ảo, độc nhất, và mang hiệu ứng thị giác vô cùng ấn tượng.

Chloris là nữ thần của các loài hoa trong thần thoại Hy Lạp từ ba thiên niên kỷ trước. Các bức ảnh được thực hiện hoàn toàn không dùng máy ảnh mà với hoa thật tương tác trực tiếp trên giấy ảnh phủ bạc Chloride. Bộ tác phẩm chia làm hai phần Bất tử và Tái sinh.

Trong tuyên ngôn tác phẩm của Chloris Bất tử, Ngọc đã viết “Bằng hành vi của sự chết, linh hồn rời bỏ những cánh hoa mong manh chóng tàn để hiện thân trong giấy ảnh và trở nên bất tử”. Những bông hoa được sắp đặt trên giấy ảnh đen trắng và phơi dưới nắng mặt trời. Sử dụng ánh nắng, thời gian phơi khác nhau, nhiệt độ, độ ẩm, những đám mây làm thay đổi điều kiện ánh sáng, gió... và cả những tính chất riêng của hoa như độ dày của cánh hoa và thậm chí là các chất lỏng tiết ra từ hoa..., những bông hoa tạo ra hình ảnh của chính mình.

Ngọc bắt đầu làm việc như một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và biên tập ảnh từ năm 2011

Phạm Tuấn Ngọc (1982) là nhiếp ảnh gia – nghệ sĩ, chuyên gia in ấn ảnh thủ công và cố vấn nhiếp ảnh

Lấy cảm hứng từ những bức tranh khổ lớn thể hiện cận cảnh những đóa hoa qua con mắt trừu tượng của Georgia O’Keeffe, bộ tác phẩm Chloris Tái sinh nỗ lực đi sâu vào từng chi tiết nhỏ nhất để ghi nhận cái to lớn và vĩ đại. Các tác phẩm gây ấn tượng với hiệu ứng thị giác độc đáo - sự ẩn hiện chồng lớp như sơn mài của từng tác phẩm là kết quả của kỹ thuật tinh vi phức tạp và tiềm năng đáng kinh ngạc của chất liệu giấy ảnh đen trắng.

Trong ánh sáng và sức nóng mãnh liệt, mọi tinh chất của hoa từ từ bị rút kiệt, hình hài bị biến đổi, thân xác cũ bị giày vò trong một “hỏa ngục" đến tan nát để linh hồn tái sinh trong một hiện thể mới.

Như triết lý luân hồi, vạn vật đều có thể hồi sinh chuyển kiếp trong mọi hình hài và hùng vĩ như cách loài phượng hoàng lửa huyền bí bốc cháy rồi tái sinh từ đống tro tàn, người nghệ sĩ tái sinh những bông hoa trong một hình hài kỳ ảo chưa từng tồn tại trước đấy, mang vẻ đẹp của một tinh vân hay cả một dải ngân hà.

Một số tác phẩm tuyển chọn của nghệ sĩ Phạm Tuấn Ngọc đang gây tò mò và thu hút người xem tại Vy Gallery (20 Nguyễn Văn Thủ, Q.1, TP.HCM)

Nếu như Chloris Bất tử là một cố gắng lưu giữ linh hồn và vẻ đẹp vốn sớm nở chóng tàn của các loài hoa bằng cách khiến chúng tự “hóa thạch” trong thời gian, trên giấy ảnh, và do đó bất tử, Chloris Tái sinh làm tái sinh hoa trong một hóa thân hoàn toàn khác. Tại đây, người nghệ sĩ không chỉ chủ động trong việc tạo hình mà kết liễu sự tồn tại vốn có của hoa một cách không khoan nhượng bằng một quy trình khốc liệt. Chloris Tái sinh là sự đối lập trong hòa hợp của vi mô và vĩ mô, của âm và dương, của ánh sáng và bóng tối, của hình ảnh và vật thể, của cái chết và tái sinh đã khiến cho triển lãm nghệ thuật thị giác mang tên Chloris của nghệ sĩ Phạm Tuấn Ngọc đang gây tò mò và thu hút người xem tại Vy Gallery (20 Nguyễn Văn Thủ, Q.1, TP.HCM).

Các triển lãm đã tổ chức của nghệ sĩ Phạm Tuấn Ngọc

● Triển lãm nhóm Salon Ánh sáng (Hà Nội - 03.2021)

● Triển lãm nhóm Cabcon (Hội An - 11.2020)

● Triển lãm nhóm Noirfoto Group Show (TP.HCM – 7.2020)

● Triển lãm cá nhân 9 – Paris in Black & White (TP.HCM – 4.2019, Hà Nội – 7.2019)

● Triển lãm nhóm Chuyện châu Âu (TP.HCM – 2011)

● Triển lãm nhóm Up and Down (Hà Nội – 2010)

● Triển lãm nhóm Je suis étudiant Vietnamien (Paris – 2009)

● Triển lãm nhóm Mon tendre Hanoi (Paris – 2008)

Theo Lê Công Sơn/1thanhnien.vn