VĂN HÓA

Bí mật đằng sau những bông hoa hướng dương vô danh của Vincent Van Gogh

Kiến Nghiệp • 11-10-2024 • Lượt xem: 3223
Bí mật đằng sau những bông hoa hướng dương vô danh của Vincent Van Gogh

Một trong số đó luôn được cất giữ kỹ càng trong các bộ sưu tập cá nhân và hứa hẹn sẽ mang lại giá trị khổng lồ khi được công bố, bức tranh còn lại có số phận bi thảm hơn khi nó bị phá hủy bởi một quả bom của Mỹ trong chiến tranh.

Vào tháng 8 năm 1888, trong căn nhà màu vàng ở Arles, Van Gogh đã vẽ một loạt bốn bức tranh tĩnh vật hoa hướng dương. Hai bức cuối cùng trong số đó đã trở nên vô cùng nổi tiếng và được trưng bày tại Phòng trưng bày Quốc gia, Luân Đôn.

Bức tranh Fourteen Sunflowers trên nền màu ngọc lam và Fifteen Sunflowers trên nền màu vàng - treo tại Phòng trưng bày Quốc gia, Luân Đôn.

Nhưng hai bức đầu tiên hầu như không được biết đến, ngoại trừ các chuyên gia. Van Gogh bắt đầu loạt tranh của mình bằng Three Sunflowers (tháng 8 năm 1888), được ông vẽ bằng nền màu ngọc lam tươi sáng. Nó luôn được cất giấu trong các bộ sưu tập cá nhân. Lần cuối cùng nó được trưng bày là trong một triển lãm kéo dài một tháng tại Phòng trưng bày nghệ thuật Cleveland vào năm 1948, chính vì vậy có rất ít người nhớ đến buổi triển lãm đó. Thậm chí, Three Sunflowers còn không được xuất bản với màu cho đến những năm 1980.

Three Sunflowers của Van Gogh (tháng 8 năm 1888) - Bộ sưu tập cá nhân

Vincent đã mô tả ngắn gọn về tác phẩm với người anh trai Theo của mình rằng: "Ba bông hoa lớn trong một chiếc bình xanh lá cây, nền sáng". Kích thước thật sự của những bông hoa thật rực rỡ, đặc biệt là bông hoa bên trái, lớn gần bằng cả chiếc bình. Ông đã vẽ những bông hoa trên nền màu ngọc lam rực rỡ, khá khác biệt so với những bức tĩnh vật trước đó của ông được thực hiện ở Paris khi ông chủ yếu đặt những bông hoa trên nền tối. Ở Arles, Van Gogh đã thật sự 'bung lụa' với màu sắc.

Three Sunflowers có lẽ là một trong hai tác phẩm đầu tiên của Van Gogh được bán sau khi nghệ sĩ qua đời. Cùng với Irises (tháng 5 năm 1889),

Phòng ăn của Octave Mirbeau, với Three Sunflowers treo ở giữa và Irises ở bên trái, được xuất bản trên Revue Illustré, 1/1/1898

Chủ sở hữu tiếp theo là nhà thiết kế thời trang người Paris Jacques Doucet, một người yêu thích nghệ thuật hiện đại. Ông đã giao cho nhà thiết kế Art Deco Pierre Legrain tạo ra một khung sơn mài đen cực kỳ táo bạo cho bức tranh (nay đã thất lạc). Người thừa kế của Doucet đã bán Three Sunflowers vào năm 1970 và nó đã đến tay một ông trùm vận tải biển người Hy Lạp, người đã bán tác phẩm của Van Gogh vào cuối những năm 1990.

Vào năm 1996, bức tranh được rao bán cho Bảo tàng J. Paul Getty ở Los Angeles, nhưng thương vụ không thành công. Thay vào đó, nó đã đến tay một nhà sưu tập tư nhân không xác định. Khi Three Sunflowers tái xuất trên thị trường, nó có thể sẽ đạt được mức giá kỷ lục đối cho các tác phẩm của Van Gogh.

Six Sunflowers của Van Gogh (tháng 8 năm 1888), đã bị phá hủy vào năm 1945

Một bức tĩnh vật khác cũng được vẽ vào tháng 8 năm 1888 có khá ít người biết đến đó là Six Sunflowers. Một lần nữa, mô tả của Vincent cũng rất đơn giản: “Ba bông hoa, một bông hoa đã kết hạt và mất cánh hoa và một nụ trên nền xanh hoàng gia”. So với Three Sunflowers , có lẽ được vẽ chỉ một ngày trước đó, những bông hoa ở đây được trình bày theo sơ đồ hơn, nhấn mạnh vào những chiếc lá nhọn và đài hoa của chúng.

Six Sunflowers là bức tranh Van Gogh đầu tiên được một nhà sưu tập Nhật Bản mua. Năm 1920, nó được mua bởi Koyata Yamamoto, một thương nhân bông giàu có từ Ashiya, gần Osaka. Ông đã trả tương đương với 3.200 bảng Anh. Yamamoto sau đó treo bức tranh trên ghế sofa của mình, trong một khung vàng rất cầu kỳ.

Koyata Yamamoto (trái), với nhà văn Saneatsu Mushakoji, tại nhà Ashiya của ông, năm 1938 - Bảo tàng Tưởng niệm Mushakoji Saneatsu, Chofu, Tokyo

Vào ngày 6.8.1945, ngày quả bom nguyên tử được thả xuống Hiroshima, Ashiya đã bị tàn phá trong một cuộc tấn công riêng của Mỹ. Hơn 1.500 quả bom thông thường đã được thả xuống Ashiya, với đám cháy nhanh chóng lan rộng. Ngôi nhà của Yamamoto đã bị đốt cháy và Six Sunflowers đã bị nhấn chìm trong biển lửa. Yamamoto đã thoát khỏi vụ đánh bom, sống cho đến năm 1963.

Có rất ít bức tranh của Van Gogh được chụp ảnh màu trước chiến tranh, nhưng may mắn thay, Six Sunflowers nằm trong số đó. Vài năm trước, tôi đã khám phá ra một điều trong một ấn phẩm đầu tiên của Nhật Bản. Một bộ sưu tập rất hiếm gồm bốn bản sao của nghệ thuật Hậu Ấn Tượng bao gồm một bản in của Six Sunflowers , được bao quanh bằng một đường viền màu cam. Thoạt nhìn, viền màu cam có vẻ là thứ mà nhà xuất bản đã thêm vào.

Bộ sưu tập tranh in Six Sunflowers và ba bức tranh của Cézanne, bởi Shirakaba, Tokyo xuất bản năm 1921

Sau đó, tôi quay lại với những lá thư của Van Gogh. Ngay sau khi hoàn thành Six Sunflowers , ông đã viết cho người bạn nghệ sĩ của mình Emile Bernard: "màu vàng của những bông hoa sẽ "nổi bật" trên nền xanh, được đóng khung bằng những thanh mỏng sơn màu cam" (chì màu cam là một sắc tố màu vàng cam sáng). Ông nói rằng hiệu ứng sẽ giống như "những ô cửa sổ kính màu của một nhà thờ Gothic".

Vincent đã làm (hoặc đặt hàng từ một thợ mộc địa phương) một khung tranh hẹp đơn giản, có thể là bằng gỗ thông, sau đó ông sơn màu cam để tương phản với màu xanh lam đậm của bức tranh. Ông cảm thấy rằng các màu bổ sung sẽ làm tăng hiệu ứng ấn tượng của hoa hướng dương.

Thật đáng tiếc khi Six Sunflowers bị phá hủy trong Thế chiến thứ hai. Nhưng nhờ bản in năm 1921 mới được tìm thấy gần đây, ít nhất chúng ta có thể thấy bức tranh được tái hiện theo đúng ý định của Van Gogh.