THỂ THAO

Bóng chuyền nữ Việt Nam khả năng không thể tham dự FIVB Challenger Cup 2023

Nhi Phan • 27-06-2023 • Lượt xem: 1196
Bóng chuyền nữ Việt Nam khả năng không thể tham dự FIVB Challenger Cup 2023

Sau khi giành chiến thắng ở AVC Challenge Cup 2023, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam trở thành đại diện châu Á duy nhất góp mặt tại FIVB Challenger Cup 2023. Tuy nhiên, nhiều khả năng dự đoán thầy trò huấn luyện viên (HLV) Nguyễn Tuấn Kiệt không thể tham dự giải đấu này. 

Xem thêm:
Bóng chuyền nữ Việt Nam lần đầu tiên vô địch AVC Challenge Cup 2023
Bóng chuyền nữ Việt Nam tiếp tục phát huy chuỗi trận bất bại tại AVC Challenge Cup 2023

Đánh bại nước chủ nhà Indonesia với tỉ số 3 - 2 (25-18, 25-27, 21-25, 25-20, 15-13), bóng chuyền nữ Việt Nam chính thức lên ngôi vô địch giải AVC Challenge Cup 2023 sau những giây phút thi đấu đầy căng thẳng. Với thành tích này, Việt Nam được trở thành đại diện duy nhất của châu Á đến Pháp tham dự FIVB Challenger Cup 2023. Đây là niềm tự hào của thể thao Việt Nam khi đội tuyển có thể tranh tài tại giải bóng chuyền hàng đầu thế giới. 

Việc có tham gia FIVB Challenger Cup 2023 của bóng chuyền nữ Việt Nam vẫn là một bài toán. Khi giải đấu được diễn ra từ 27 đến 30/7, thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Kiệt chỉ còn 1 tháng để chuẩn bị lên đường. Tuy nhiên, vấn đề đáng lo ngại của đội hiện tại là không thể làm kịp visa vì thời gian quá gấp rút. Trong khi, thời gian làm thủ tục và có kết quả visa đi Pháp phải mất từ 1 đến 2 tháng. Trước đó, năm 2022 đội tuyển thể dục dụng cụ cũng mất đi suất tham dự giải thế giới vì không làm kịp visa. 


Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam gấp rút trở về ngay trong đêm sau khi kết thúc chung kết. 

Kinh phí cũng là một trong những trở ngại hiện có của bóng chuyền nữ Việt Nam. Đội tuyển đang chờ xem xét có đủ kinh phí để tham dự hay không, vì việc tham dự FIVB Challenger Cup nằm ngoài dự đoán của liên đoàn. Được biết, chi phí cho đợt tham dự lần này phải mất đến gần 1 tỷ đồng bao gồm tiền vé máy bay khứ hồi Việt Nam - Pháp, tiền ăn ở theo mức quy định của ban tổ chức và một số chi phí phát sinh. Trước kia, các chi phí thi đấu giải châu Á được tính toán kỹ càng mới có thể tham dự, lần này lại là quốc gia châu Âu nên các chi phí sẽ càng đắt hơn. Hiện tại, liên đoàn đang tìm thêm các nguồn tài trợ để đồng hành cùng đội tuyển ở giải đấu lần này.

"Rất mừng vì thành công của đội tuyển bóng chuyền nữ nhưng việc giành vé dự FIVB Challenger Cup không nằm trong kế hoạch thi đấu quốc tế trong năm 2023 nên việc bố trí kinh phí từ ngành thể thao là khó. Ngoài ra, 50.000 USD tổng kinh phí tập huấn, thi đấu nước ngoài năm 2023 cho bộ môn bóng chuyền của Tổng cục Thể dục Thể thao  đều đã có kế hoạch thực hiện. Hiện tại, chúng tôi đang tìm kiếm từ các nguồn xã hội hóa để đội tuyển nữ có thể dự giải"- Chia sẻ của Tổng thư ký Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam (VFV) Lê Trí Trường. 


Vấn đề kinh phí và visa khiến khả năng tham dự FIVB của đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam trở nên khó khăn hơn. 

Trước tình hình hiện tại, HLV Nguyễn Tuấn Kiệt vẫn động viên các học trò tập trung luyện tập cho giải đấu không để bị ảnh hưởng tâm lý từ các vấn đề xung quanh. 

Sau khi trở về từ Indonesia, các thành viên đội tuyển có vài ngày để về thăm gia đình và sẽ trở lại tập trung vào đầu tháng 7. Trong kế hoạch hội quân, HLV Nguyễn Tuấn Kiệt sẽ gọi thêm nhiều cầu thủ trẻ tập trung lên đội để tham gia các giải trong thời gian tới, gần nhất là VTV Cup 2023 tiếp đến là giải ASIAD 19. Cụ thể, số vận động viên được gọi dự kiến là 28 trong đó có 17 tuyển thủ quốc gia và các cầu thủ ở U23. Ban huấn luyện tạo nhiều điều kiện để các tay đập trẻ có thêm cơ hội thể hiện và thi đấu bản lĩnh hơn.

Giải FIVB Challenger Cup 2023 diễn ra tại Laval, Pháp với sự tranh tài của 8 đại diện đến từ 5 châu lục. Đối thủ của bóng chuyền nữ Việt Nam đã dần dần xuất hiện gồm nước chủ nhà Pháp, Mexico - châu Mỹ, Kenya - châu Phi, Colombia - châu Mỹ. Đội vô địch sẽ có tấm vé tham dự giải Volleyball Nations League 2024.