THỂ THAO

Bóng chuyền nữ Việt Nam lần đầu tiên vô địch AVC Challenge Cup 2023

Nhi Phan • 26-06-2023 • Lượt xem: 16322
Bóng chuyền nữ Việt Nam lần đầu tiên vô địch AVC Challenge Cup 2023

Bóng chuyền nữ Việt Nam xuất sắc đánh bại chủ nhà Indonesia để giành chức vô địch đầu tiên tại AVC Challenge Cup 2023. 

Xem thêm:
Tin vui cho đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam trước bán kết AVC Challenge Cup 2023
Hủy diệt Uzbekistan, bóng chuyền nữ Việt Nam giành quyền đi tiếp tại AVC Challenge Cup 2023

Chiến thắng dễ dàng trước Ấn Độ tại bán kết, bóng chuyền nữ Việt Nam có được tấm vé vào chung kết đối đầu với nước chủ nhà Indonesia – một đối thủ không hề dễ dàng. Trước đó, các học trò huấn luyện viên (HLV) Nguyễn Tuấn Kiệt đặt chân đến vòng thi cuối cùng mà không để thua bất kỳ set đấu nào. Tuy nhiên, cuộc tranh tài giữa Việt Nam và Indonesia lại diễn ra vô cùng kịch tính, hấp dẫn, cuộc chạy đua đầy “nghẹt thở” của 2 đội chơi. 


Xuất sắc đánh bại Indonesia, Việt Nam ẵm cúp vô địch AVC Challenge Cup 2023. 

Chủ công Nguyễn Thị Thanh Thúy, Trần Tú Linh, libero Nguyễn Thị Kim Liên, chuyền hai Đoàn Thị Lâm Oanh và các tay chắn bộ đôi “song Trinh” (Hoàng Thị Kiều Trinh, Nguyễn Thị Trinh), Đinh Thị Trà Giang là đội hình ra sân được HLV Nguyễn Tuấn Kiệt lựa chọn. 

Với phong độ thi đấu cao được thể hiện ở các vòng trước, các cô gái Việt Nam nhập cuộc đầy tự tin, nhanh chóng tạo ra khoảng cách điểm số và giành chiến thắng dễ dàng ở set 1 (25 -18). Tưởng chừng sẽ có kết quả thuận lợi ở set tiếp theo nhưng việc thi đấu mất tập trung cùng việc Indonesia chơi khởi sắc hơn khiến Việt Nam bị gỡ hòa 1 – 1 ở set 2 (25 -27). 

Khâu bước 1 và chuyền 2 của Việt Nam còn nhiều lỗ hỏng, trong khi đó các tay đập Indonesia chơi rất thăng hoa, phòng thủ tốt giúp đội chủ nhà có được chiến thắng ở set 3 (25 - 21). Màn “rượt đuổi” trở nên kịch tính hơn khi trận chung kết cũng là trận đầu tiên mà bóng chuyền nữ Việt Nam thi đấu đến set 4, 5 để phân thắng bại tại AVC Challenge Cup 2023. 

Những phút đầu tiên của set 4, Indonesia tiếp tục là đội chơi tốt hơn khiến Việt Nam gặp nhiều khó khăn để ghi điểm. Với những nổ lực và quyết tâm đặt ra, các học trò HLV Nguyễn Tuấn Kiệt đã giành lại thế trận, thi đấu ổn định và kết thúc set đấu ở thế cân bằng 2 – 2 (25 – 20). Ở những set trước, Thanh Thúy chưa thể hiện hết phong độ thi đấu nhưng đến lượt đấu “căn não” quyết định đội vô địch giải đấu lần này thì chủ công sinh năm 1997 đã tỏa sáng ghi nhiều điểm quyết định cho tuyển Việt Nam. Trước áp lực lớn từ các cổ động viên chủ nhà, các cô gái Việt Nam không hề sợ hãi, đoàn kết và tiếp tục đem về chiến thắng ở set đấu “cân não “ này (15 – 13). Set 5 diễn ra vô cùng “nghẹt thở” khi cả hai đội đều không tạo ra quá nhiều cách biệt điểm số. 


Kiều Trinh là người ghi 2 điểm cuối cùng ở set thứ 5 quyết định chiến thắng cho Việt Nam. 

Với tỉ số 3 – 2, bóng chuyền nữ Việt Nam chính thức trở thành đương kim vô địch AVC Challenge Cup 2023. Đây là lần đầu tiên bóng chuyền nữ Việt Nam ở cấp độ đội tuyển quốc gia có được chức vô địch tại một giải đấu châu Á. Trước đó, tại SEA Games 32, thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Kiệt cũng có chiến thắng khó khăn trước Indonesia tại bán kết (3 -2). 

Bóng chuyền nữ Việt Nam còn đạt thêm các danh hiệu cá nhân tại giải đấu này: chủ công & MVP xuất sắc nhất Trần Thị Thanh Thúy, phụ công xuất sắc nhất Đinh Thị Trà Giang , chuyền hai xuất sắc nhất Đoàn Thị Lâm Oanh. 

Ngoài chiếc cúp vô địch, mục tiêu mà thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Kiệt đặt ra là tham dự FIVB Challenger Cup 2023. Việc chiến thắng ở AVC Challenge Cup 2023 đã giúp bóng chuyền nữ Việt Nam trở thành đại diện châu Á duy nhất tranh tài tại giải bóng chuyền hàng đầu thế giới.

Giải bóng chuyền Challenger Cup 2023 sẽ được tổ chức tại Pháp từ ngày 27 đến 30/7. Chủ nhà Pháp, Mexico, Colombia, Kenya và Việt Nam được xác định sẽ tranh tài tại giải đấu này.