Tại một thị trấn của Honduras có tồn tại một hiện tượng lạ: Mưa cá. Thương hiệu này đã tận dụng hiện tượng này để tạo ra nguồn thu nhập cho người dân địa phương.
Công ty quảng cáo Ogilvy và công ty cá Regal Springs đã tạo ra Heaven Fish, một thương hiệu mới toanh giúp người dân Yoro, Honduras biến phép màu thường niên của họ thành cơ hội kinh tế.
Người ta kể rằng, vào giữa những năm 1800, một nhà truyền giáo Công giáo từ Tây Ban Nha đã đến thị trấn Yoro nghèo nàn của Honduras, ở đây ông cầu nguyện Chúa hãy cứu giúp họ thoát khỏi nạn đói kéo dài và khốn khổ. Không lâu sau, lần đầu tiên, một điều đáng kinh ngạc và lạ lùng đã xảy ra: Cá bắt đầu rơi xuống từ bầu trời như mưa. Kể từ đó, hằng năm, Lluvia de Peces đều nhận được những cơn mưa cá vào đúng thời điểm đó.
Cho rằng đó chính là một phép màu, nhiều người dân thị trấn vẫn kiên định tin vào câu chuyện thần thoại này, vì mỗi năm một hoặc hai lần, cá lại rơi xuống đường phố Yoro một cách bí ẩn trong những cơn bão giống như trong Kinh thánh. Hiện nay, công ty quảng cáo Ogilvy và công ty cá đa quốc gia Regal Springs đã hợp tác để biến ‘phép màu” này thành nguồn thu nhập phụ cho cộng đồng dân cư ở đây - với một sản phẩm có tên gọi chính xác là “Cá thiên đường - Heaven Fish”.
Edgardo Melgar, Giám đốc Truyền thông và Chiến lược tại Ogilvy Honduras, đã tự mình trải nghiệm điều kỳ diệu này vào ngày 23 tháng 4 năm 2023. Vào lúc nửa đêm, sấm sét bắt đầu kéo đến ầm ầm làm cả bầu trời tối sầm, và trong vòng 20 đến 30 phút, hàng đàn cá đủ kích cỡ đổ ào ào xuống đất. Khi đang trú ẩn trong nhà, ông nghe thấy tiếng chúng va đập mạnh vào mái nhà và ô tô. Ông ấy nói: “Thật tuyệt vời. Nó không giống bất cứ thứ gì mà tôi từng được thấy trước đây”.
Một số người lý giải đó như một hiện tượng khoa học. Đó chính là hiện tượng “vòi rồng” - những cột không khí giống như lốc xoáy - nó hút cá từ ngoài khơi đại dương và ném chúng thẳng xuống Yoro. Đây là lý thuyết phổ biến được dùng để giải thích về các cơn mưa động vật trên khắp thế giới, đã từng có cả những cơn mưa ếch, sứa và rắn.
Nhưng các nhà khoa học chưa bao giờ xác định được nguyên nhân thực sự. Các chuyên gia vẫn còn ngạc nhiên khi không hiểu: Tại sao hằng năm, vòi rồng lại có thể kéo cá từ Đại Tây Dương, cách đó khoảng 72,42 km, và luôn nhắm vào một thị trấn nhỏ vào cùng một thời điểm?
Dù lý do là gì đi nữa, thì từ lâu Ogilvy đã cân nhắc về cách biến cơn bão cá thành cơ hội kinh tế cho người dân ở thị trấn, vì hầu hết người dân nơi đây sống với mức thu nhập chưa tới 1 đô la/ngày. Văn phòng của Ogilvy tại Honduras được mệnh danh là văn phòng có sức ảnh hưởng và làm việc hiệu quả, bao gồm cả chiến dịch Morning After Island từng đoạt giải thưởng giúp thúc đẩy chính phủ Honduras bãi bỏ lệnh cấm sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp.
Ogilvy đã hợp tác với khách hàng của họ là Regal Springs, một công ty nuôi trồng thủy sản bền vững và là một trong những công ty có sản lượng cá lớn nhất, chủ yếu là cá rô phi, ở Mỹ Latinh, và với chính quyền thành phố Yoro. Họ cùng nhau xây dựng một kế hoạch trả lương cho người dân để đánh bắt cá, với chi phí tính theo đơn vị từng con cá. Melgar nói: “Lần đầu tiên, vào ngày 23 tháng 4, mọi người đổ xô ra ngoài, họ sử dụng các đồ vật như võng và túi siêu thị để làm công cụ “đánh bắt dã chiến” để bắt các loại cá như rô phi, cá hồng và cá vược trong ngày đó”.
Sau đó, mọi người mang cá đến các nhà máy địa phương ở Regal Springs để làm sạch, từ đó cá được chuyển đến các nhà máy trung tâm để chế biến và đóng gói theo tiêu chuẩn bền vững, chất liệu chủ yếu được làm từ vỏ chuối ngay tại địa phương. Sản phẩm có tên Heaven Fish đã được chuyển đến hơn 200 đối tác nhà hàng và cửa hàng tạp hóa ở Honduras, từ các chuỗi cửa hàng như Mongong Wok và TGI Fridays, cho đến các quán ăn địa phương cao cấp. Điểm đến xuất xứ của nhãn hiệu làm cho sản phẩm trở nên hiếm có, cho phép sản phẩm có một mức giá cao.
Melgar thừa nhận rằng, lúc đầu cộng đồng có chút e ngại với việc này. Trong nhiều thập kỷ, sự kiện này đã mang đến cho người dân cơ hội hiếm có là được thưởng thức hải sản ở một nơi mà quanh năm thức ăn chủ yếu là ngô và đậu. Và đây là cơ hội để mọi người cùng nhau tham dự một lễ hội hàng năm nhằm tôn vinh nhà truyền giáo, người đã được chôn cất trong thị trấn, bằng một cuộc diễu hành và lễ hội hoành tráng.
Melgar nói rằng: Tất cả những điều đó vẫn sẽ tiếp tục diễn ra, nhưng giờ đây đã có thêm cơ hội kinh tế. Năm nay, một phần tư số cư dân đã đăng ký tham gia đánh bắt cá - trở thành nhà thầu “câu cá” với Regal Springs - và nhiều người khác cũng đã bày tỏ sự quan tâm đối với cơ hội này. Mặc dù đây không phải là nguồn thu nhập quanh năm của người dân địa phương, nhưng đây cũng là một khoản thu nhập bổ sung kha khá; 80% doanh thu mà Regal Springs tạo ra từ Heaven Fish được chuyển trực tiếp đến tay người dân Yoro.
Melgar cho biết: Giá trả cho mỗi con cá sẽ khác nhau, tùy theo từng loại cá, nhưng sản lượng đánh bắt trung bình sẽ rơi vào khoảng 6 đô la cho mỗi pound. Có gia đình thu được hơn 30 pound, chất đầy các chiếc xe goòng nhỏ. “Bạn không cần phải đánh bắt quá nhiều cá để tăng [thu nhập],” ông nói.