VĂN HÓA

Các nghệ sĩ Hương Dung - Ngọc Huyền - Thu Huyền - Hà Thủy được phong tặng NSND 2023 

Bảo An • 27-11-2023 • Lượt xem: 947
Các nghệ sĩ Hương Dung - Ngọc Huyền - Thu Huyền - Hà Thủy được phong tặng NSND 2023 

Đều là những bóng hồng đạt nhiều thành tựu nổi bật trong làng sân khấu phía Bắc và để lại dấu ấn vang dội qua những tác phẩm từng tham gia, không khó hiểu khi lần lượt những Hương Dung, Ngọc Huyền, Thu Huyền, Hà Thủy được phong tặng danh hiệu cao quý này. 

Năm 2023, có 77 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND theo quyết định 724/QĐ-CTN do Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ký ngày 22/6/2023. Trong đó, điều thu hút nhiều sự quan tâm của khán giả đó chính là sự xuất hiện của 4 nữ nghệ sĩ hoạt động nghệ thuật ở khu vực phía Bắc. Không chỉ có đóng góp tích nổi bật trong suốt nhiều năm làm nghề, mà các mỹ nhân còn từng tỏa sáng với những vai diễn để đời.

Nghệ sĩ Hương Dung

Nghệ sĩ Hương Dung sinh năm 1960. Năm 13 tuổi, cô đã trúng tuyển vào Trường Sân khấu Việt Nam (nay là trường Đại học Sân khấu điện ảnh Hà Nội). Đến năm 25 tuổi, cô gây tiếng vang khi có sự thể hiện xuất sắc trong vở “Nữ ký giả” qua vai diễn nữ ký giả, từ đó giúp cô giành được giải Huy chương Vàng. Thời điểm này, nữ nghệ sĩ 6X đang là thành viên của Đoàn kịch nội vụ (nay là Đoàn kịch Công an nhân dân, Bộ Công an). Gần một thập kỷ gắn bó với Đoàn kịch nội vụ, nghệ sĩ Hương Dung quyết định nghỉ hưu, song cô bắt đầu làm việc với Hãng phim truyền hình Việt Nam, tại đây cô đảm nhận một số vai trò như: làm phó đạo diễn, tổ chức sản xuất phim và tham gia đóng phim. 

Ở tuổi đôi mươi, nghệ sĩ Hương Dung được khán giả trên khắp cả nước chú ý với vai diễn người tình của tướng cướp Bạch Hải Đường (do Thương Tín thủ vai) trong phim điện ảnh “Săn bắt cướp”. Tác phẩm này từng “cháy vé” tất cả các rạp từ Nam chí Bắc và đưa tên tuổi của cô cùng dàn diễn viên định hình ở làng giải trí. 

Bên cạnh mảng điện ảnh, nữ nghệ sĩ 6X còn gây ấn tượng với loạt tác phẩm truyền hình từng góp mặt như: Cầu vồng tình yêu, Chạy án, Chủ tịch tỉnh,... Đặc biệt, cô còn đảm nhận vai trò lồng tiếng cho các bộ phim truyền hình. Với những đóng góp tích cực cho nền nghệ thuật nước nhà, năm 2010 nghệ sĩ Hương Dung được phong tặng danh hiệu NSƯT. 

Ngoài sự nghiệp thành công, ở tuổi ngoài 60, nghệ sĩ Hương Dung dành nhiều thời gian cho gia đình. Thỉnh thoảng, cô vẫn xuất hiện ở các vai diễn phù hợp với bản thân. 

Nghệ sĩ Ngọc Huyền

Ngọc Huyền sinh năm 1962. Với niềm đam mê kịch nói từ nhỏ, cô xuất sắc là một trong 41 người được chọn vào Nhà hát Tuổi trẻ với hơn 2000 người thanh thiếu niên miền Bắc tham dự. Trong suốt quá trình hoạt động nghệ thuật, cô để lại ấn tượng qua những tác phẩm: Lời thề thứ 9, Mùa hạ cuối cùng, Romeo và Juliet,..

. 

Bên cạnh sự nghiệp, cô từng khiến nhiều người ghen tỵ với cuộc sống hôn nhân ngọt ngào bên NSƯT Chí Trung. Thế nhưng, sau 33 năm “về chung một nhà”, năm 2018 cặp đôi đã “đường ai nấy đi” để lại nhiều nuối tiếc. Hậu chia tay, cô vẫn “một mình lẻ bóng” và đang sống cùng mẹ ruột. Ở tuổi xế chiều, cô tham gia Hội phụ nữ và các hoạt động văn hóa, văn nghệ,... lấy làm niềm vui. 

Nghệ sĩ Thu Huyền 

Thu Huyền sinh năm 1975, quê Hà Nội. Xuất thân trong gia đình không một ai hoạt động nghệ thuật nhưng lại có niềm đam mê mãnh liệt với ca hát từ nhỏ, năm 14 tuổi cô đã ghi danh cuộc thi Giọng hát hay thiếu nhi ở Cung Thiếu nhi Hà Nội. Song tài năng của cô được phát hiện, sau khoảng thời gian nỗ lực nữ nghệ sĩ đã trúng tuyển hệ trung cấp chèo Nhà hát chèo Hà Nội. Hai năm sau đó, qua vai diễn Thị Mầu, cô xuất sắc giành giải đặc biệt cuộc thi Tài năng sân khấu trẻ Hà Nội. 

Sự nghiệp hát chèo của nữ nghệ sĩ 7X bắt đầu tỏa sáng ở năm 17 tuổi, khi cô tốt nghiệp trường trung cấp. Hình tượng cô Thị Mầu với ánh mắt sắc lẹm cùng với nét diễn mang đậm nét cá nhân đã giúp cô gây ấn tượng đậm nét trong vở chèo cổ “Quan Âm thị Kính”. Nhờ vai diễn này giúp cô thắng giải nhất cuộc thi Tài năng sân khấu trẻ toàn quốc năm 1998. 

Năm 2007, nghệ sĩ Ngọc Huyền gây bất ngờ khi được phong tặng NSƯT dù chỉ mới cho 13 năm tuổi nghề, trong khi đó, tiêu chuẩn tối thiểu để nhận được danh hiệu cao quý này là 15 năm tuổi. 

Trong quá trình hoạt động nghệ thuật, bên cạnh vai diễn Thị Mầu, nữ nghệ sĩ còn để lại dấu ấn trong một số tác phẩm như: Kiều (vai Hoạn Thư), Cô Son (vai Son), Trương Viên (vai Thị Phương),... Hiện tại, cô đang đảm nhận vai trò Giám đốc Nhà hát Chèo Hà Nội. 

Bên cạnh sự nghiệp, cô khiến nhiều người ngưỡng mộ với cuộc sống hôn nhân ngọt ngào bên chồng là NSƯT Tấn Minh. Theo tiết lộ, trải qua hơn ba thập kỷ gắn bó, cặp đôi chưa từng mâu thuẫn với nhau. 

Nghệ sĩ Hà Thủy

Hà Thủy sinh năm 1969, quê Lào Cai. Cô được biết đến khi tích cực tham gia các cuộc thi về âm nhạc như: Giành giải nhì cuộc thi đơn ca chuyên nghiệp do Bộ VHTT tổ chức năm 1982, Huy chương vàng cuộc  thi ca múa nhạc nhẹ tại Hải Phòng,... 10 năm sau đó, cô giảng dạy thanh nhạc tại khoa chuyên nghiệp Ca - Múa - Nhạc, trường Trung cấp nghệ thuật Quân đội. Một trong những điểm nổi bật ở nghệ sĩ Hà Thủy chính là cô đều thể hiện tốt với thể loại nhạc nhẹ, thính phòng và cả opera. Đây là một điều hiếm hoi ở nghệ sĩ Việt Nam và thế giới làm được.  

Nghệ sĩ Hà Thủy (đứng phải) được mệnh danh là "phù thủy" đào tạo ra nhiều ngôi sao nhất của Vbiz. 

Ngoài ra, nữ nghệ sĩ 6X còn từng là “thầy” của hàng loạt nghệ sĩ nổi đình đám của Vbiz hiện nay như: Hồ Quỳnh Hương, Văn Mai Hương, Phương Thảo,...