ĐỜI SỐNG

Các thói quen thường ngày gây hại cho cột sống có thể bạn chưa biết

Lan Hương • 01-07-2022 • Lượt xem: 176
Các thói quen thường ngày gây hại cho cột sống có thể bạn chưa biết

Đời sống càng phát triển, con người càng hình thành nhiều thói quen để thích nghi với thời đại. Thế nhưng, đôi khi các thói quen này lại khiến cột sống bị tổn thương đáng kể mà chúng ta không hề hay biết.

 

Cột sống của bạn được ví như trụ cột vững chắc cho toàn bộ cơ thể, tất cả các cơ quan khác đều được sắp xếp một cách hoàn hảo xung quanh nó. Thật vậy, sẽ là một vấn đề lớn nếu ngày nào đó cột sống của bạn bị tổn thương.

Thế nên không bao giờ thừa khi chúng ta nắm được các kiến thức cơ bản về chăm sóc, bảo vệ cột sống trước những tác động bên ngoài. Những điều này giúp bạn phòng ngừa và ngăn chặn kịp thời những bệnh lý cột sống gây ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ.

Cột sống của con người thú vị thế nào

Cột sống chúng ta là một chuỗi gồm 32 –-34 đốt sống chồng lên nhau, được ngăn cách bằng các đĩa đệm và chia thành 5 đoạn: đoạn cổ, đoạn ngực, đoạn thắt lưng, xương cùng và xương cụt.

Trong cơ thể, cột sống gồm 3 đường cong sinh lý tạo thành hình dạng gần giống chữ S. Với rất nhiều chức năng quan trọng chẳng hạn như bảo vệ tuỷ sống, chống đỡ trọng lực cơ thể, kết nối hệ thống cơ xương, giúp con người vận động linh hoạt, giữ thăng bằng khi di chuyển…

Nhờ sự co giãn linh hoạt các đốt sống, cơ thể chúng ta có thể uốn cong tạo thành hình vòng cung. Đặc biệt hơn nếu tách cột sống ra khỏi cơ thể, nó có thể uống cong thành 2/3 của một vòng tròn hoàn hảo.

Thông thường, bạn sẽ thấy có vẻ mình cao hơn vào mỗi sáng thức dậy. Cảm giác của bạn hoàn toàn đúng bởi sau ngày dài hoạt động, các đĩa đệm chịu sức nặng của cơ thể tạo nên lực nén khiến chúng xẹp hơn. Ban đêm chính là thời gian các đĩa đệm được nghỉ ngơi thư giãn, khi đó chúng không phải chịu tác động của trọng lực, đĩa đệm trở lại trạng thái bình thường. Vì thế chiều cao của bạn sẽ nhỉnh hơn vào sáng sớm.

Nhiều năm sau khi chúng ta già đi, các đĩa đệm trở nên mỏng hơn do giảm độ đàn hồi. Theo đó các đốt sống dồn lại gần nhau hơn, đồng thời thân đốt sống cũng giảm chiều cao do mật độ xương giảm. Khi đó cột sống có thể cong hơn, và ta sẽ trở nên thấp hơn so với khi còn trẻ.

Thói quen hàng ngày có thể ảnh hưởng đến cột sống của bạn

Trong cuộc sống có nhiều hoạt động tưởng chừng như vô hại được chúng ta lặp đi lặp lại mỗi ngày, tuy nhiên có những thói quen gây ảnh hưởng nguy hại cho cột sống mà ta lại không để tâm tới. Chỉ đến khi cột sống báo động, đau nhức, cong vẹo mới bắt đầu chữa trị thì đã quá muộn.

Tình trạng đau lưng, cong vẹo cột sống hiện nay xuất hiện phổ biến và trẻ hóa. Bởi thói quen ít vận động, ngồi nhiều, làm việc quá sức cùng những ảnh hưởng từ cuộc sống hiện đại. Nhận biết đâu là thói quen gây hại và thay đổi một cách triệt để nhằm có cột sống tốt và một hệ xương khớp mạnh khoẻ là điều cần thiết.

Vậy đâu là những thói quen có hại cho cột sống?

Ngồi sai tư thế

Đây là thói quen phổ biến gây ảnh hưởng đến cột sống của bạn. Ngồi không đúng tư thế, ngồi lệch, nghiêng, bắt chéo chân… đều có nguy cơ khiến bạn cong vẹo cột sống, viêm khớp, thoát vị đĩa đệm và nhiều hậu quả khác. Tư thế đúng để bảo vệ cột sống chính là ngồi thẳng lưng, cẳng chân và đùi vuông góc tạo thành 90 độ, bàn chân chạm với mặt sàn, cổ thẳng, có thể dùng gối tựa lưng cho đỡ mỏi. Hơn nữa, ngồi ngay ngắn còn giúp bạn thoải mái và mang lại hiệu quả khi làm việc.

Ngồi hoặc đứng làm việc quá lâu

Việc đứng hoặc ngồi quá lâu dẫn đến giảm tuần hoàn máu đến tới chi, cơ mông ít vận động trở nên yếu dần trong khi các khớp tay lại hoạt động quá nhiều. Làm việc ở tư thế đứng thường xuyên còn gây hại đến đốt sống cổ, vai, gáy. Đứng sai tư thế có thể còn gây ảnh hưởng đến tuỷ sống, vẹo cột sống nghiêm trọng cùng các cơn đau mãn tính làm giảm chất lượng công việc hàng ngày.

Sử dụng smartphone

Đã có nghiên cứu về việc sử dụng điện thoại và ảnh hưởng của nó đến cột sống. Theo công bố trên tạp chí Surgical Technology International cho biết, khi ta đọc một tin nhắn văn bản đơn giản, cột sống có thể tăng thêm áp lực lên đến 20kg. Việc dùng điện thoại hàng ngày khiến đường cong tự nhiên của cột sống dần thay đổi, và thời gian dài có thể dẫn đến cong vẹo cột sống nghiêm trọng mà ta không ngờ tới.

Hút thuốc lá

Có bao giờ bạn nghĩ hút thuốc lá gây ảnh hưởng đến cột sống không? Câu trả lời chắc chắn là có. Hút thuốc không những gây hại cho phổi, thói quen này còn gây ra việc đau lưng vì hoạt chất nicotin có trong nó. Nicotin làm giám đoạn lượng máu lưu thông đến cột sống, khiến các đĩa đệm giảm hấp thụ chất dinh dưỡng. Những người có cột sống yếu có dễ dàng gặp phải tình trạng này khi nếu có thói quen hút thuốc.

Đeo balo quá nặng

Việc đeo túi hoặc đeo balo quá nặng và đeo một bên có thể khiến bạn lệch vai, ảnh hưởng đến vóc dáng và hệ xương khớp. Đeo balo quá nặng còn góp phần tạo áp lực cho cột sống, dễ gây cong, gù, vẹo... Hãy thường xuyên kiểm tra và bỏ lại những món đồ không cần thiết để giảm áp lực cho đôi vai của bạn.

Mang giày không thoải mái

Mang giày cao gót không chỉ khiến chân bạn tổn thương, nó còn ảnh hưởng rất nhiều đến cột sống của bạn. Mang giày gót cao thường xuyên, cột sống phải ưỡn ra để giữ thăng bằng khiến nó bị lệch trục sinh lý vốn có, giày càng cao thì áp lực lên khớp gối và cột sống càng nhiều. Thời gian dài dẫn tới đau lưng, khớp gối yếu, vẹo cột sống… Bạn có thể đi giày cao gót nhưng trong thời gian ngắn. Tốt nhất hãy chọn những đôi giày vừa vặn để đôi chân luôn được thoải mái nhất.

Hãy chú ý đến thói quen sinh hoạt hàng ngày và kịp thời điều chỉnh từng chút một, chỉ những thay đổi nhỏ trong cuộc sống cũng sẽ góp phần mang đến cho bạn một sức khoẻ tuyệt vời.