ĐỜI SỐNG

Câu chuyện phía sau biểu tượng mặt cười nổi tiếng

Yellowly • 22-04-2023 • Lượt xem: 772
Câu chuyện phía sau biểu tượng mặt cười nổi tiếng

Chắc hẳn bạn đã nhìn thấy rất nhiều lần biểu tượng mặt cười màu vàng - mô phỏng lại một gương mặt tròn trĩnh, hai mắt hình trái xoan và cái miệng hình bán nguyệt hếch lên - thể hiện một gương mặt cười vui vẻ. Tuy nhiên, ẩn sau đó là câu chuyện không mấy vui vẻ như bạn tưởng.

Theo hầu hết các nguồn, biểu tượng mặt cười cổ điển có từ năm 1963 ở Worcester, Massachusetts. Khi đó nhà thiết kế đồ họa Harvey Ball, khi đang làm tại một công ty quảng cáo, đã được giao một nhiệm vụ đó là “tạo ra một hình ảnh nhằm nâng cao tinh thần của nhân viên” cho một công ty bảo hiểm có tên State Mutual Life Assurance, sau một loạt vụ sáp nhập và mua lại khó khăn. Rõ ràng, Harvey Ball chỉ mất 10 phút để vẽ ra một khuôn mặt tươi cười trên giấy vàng - một bề mặt mà anh ấy chọn đơn giản chỉ vì “nó tươi sáng và rạng rỡ”. Khuôn mặt cười của Harvey Ball có ba đặc điểm riêng biệt: gương mặt là một vòng tròn hoàn hảo có màu vàng sáng; mắt có dạng hình trái xoan không đều và hơi thuôn dài, mắt phải to hơn trái một chút; nụ cười hình vòng cung, mép bên phải có nét dày hơn và hơi lệch tâm. Ball đã được trả một khoản tiền là 45 đô la cho biểu tượng nổi tiếng khắp thế giới cho tới ngày nay.

Biểu tượng mặt cười nổi tiếng do Harvey Ball thiết kế chỉ trong 10 phút

Lúc đầu, công ty bảo hiểm đã in thiết kế của Ball trên các huy hiệu và áp phích để phát cho nhân viên của mình, với hy vọng làm họ thấy phấn chấn hơn. Không biết liệu những biểu tượng mặt cười này có làm nên chuyện hay không, tuy nhiên, hình ảnh nhanh chóng trở nên nổi tiếng. Những khuôn mặt cười màu vàng bắt đầu xuất hiện trên mọi thứ, từ thiệp chúc mừng và nhãn dán cho đến áo phông và móc chìa khóa. Tuy nhiên, mặc dù mọi người đều biết Harvey Ball  là người tạo ra hình ảnh này, cả ông và công ty bảo hiểm đều không nghĩ đến việc đăng ký nhãn hiệu hoặc bản quyền cho nó.

Vào đầu những năm 1970, anh em Bernard and Murray Spain - chủ sở hữu của hai cửa hàng thiệp ở Philadelphia, tình cờ thấy hình ảnh mặt cười này trong một cửa hàng, đã nhận thấy rằng nó cực kỳ phổ biến và có suy nghĩ sử dụng nó. Dù họ biết rằng Harvey Ball đã tạo ra nó, năm 1971, sau khi thêm khẩu hiệu “Have a Happy Day” vào hình mặt cười, anh em Spain đã đi đăng ký bản quyền nhãn hiệu mà mình đã sửa đổi và bắt đầu sản xuất hàng hóa có chứa hình ảnh này ở quy mô công nghiệp. Đến cuối năm, họ đã bán được vô số sản phẩm có chứa hình gốc do Ball thiết kế và thu được lợi nhuận.

Các sản phẩm có chứa hình biểu tượng mặt cười rất được ưa chuộng

Năm 1972, ở Pháp, một nhà báo tên là Franklin Loufrani đã trở thành người đầu tiên đăng ký nhãn hiệu này cho mục đích thương mại. Khi làm việc cho tờ báo France-Soir, ông được giao nhiệm vụ tạo một chuyên mục mới trên tờ báo France Soir, tập trung vào những tin tức tốt lành, và ông đã dùng hình ảnh mặt cười để làm nổi bật và thu hút độc giả chú ý đến nội dung này. Nhận thấy tiềm năng của nó biểu tượng này, ông đã đăng ký bản quyền nhãn hiệu nụ cười với tên là “Smiley” ở hơn 100 quốc gia và thành lập Công ty Smiley bán hình ảnh biểu tượng mặt cười và thu về tiền bản quyền.

Hình ảnh mặt cười được Franklin Loufrani đăng trên báo France Soir

Biểu tượng mặt cười càng ngày trở nên phổ biến và xuất hiện trên rất nhiều các sản phẩm, bao bì thiết kế, quần áo,… Các nhà sản xuất hầu như chỉ tập trung vào mục đích thương mại, kiếm lợi nhuận, lạm dụng hình ảnh này một các vô tội vạ mà quên đi ý nghĩa ban đầu của nó. Để đối phó với tình trạng thương mại hóa tràn lan biểu tượng mà mình đã tạo ra, Harvey Ball đã tuyên ngày thứ Sáu đầu tiên của tháng 10 hàng năm là Ngày Nụ cười Thế giới để tôn vinh niềm vui mà nụ cười mang lại trên toàn cầu. Ngày Nụ cười Thế giới đầu tiên được tổ chức vào năm 1999 và vẫn được tổ chức cho đến ngày nay.

Năm 2001, sau khi Harvey Ball qua đời, Harvey Ball World Smile Foundation được thành lập vào năm 2001 để tôn vinh tên và tưởng nhớ Harvey Ball, nghệ sĩ đã tạo ra biểu tượng thiện chí quốc tế là khuôn mặt cười. Để thực hiện mong muốn của ông là mang lại nhiều niềm vui và điều tích cực cho thế giới, Quỹ tập trung vào các nỗ lực từ thiện nhỏ, cấp cơ sở đồng thời ít hoặc không nhận được sự quan tâm hoặc tài trợ. mile Foundation được thành lập vào năm 2001 để tôn vinh tên và tưởng nhớ Harvey B Nhiều năm trôi qua, đã có vô số biến thể của khuôn mặt cười. Cùng với thiết kế, ý nghĩa của nó cũng thay đổi theo các giá trị xã hội và văn hóa của thời đại. Ngày nay, biểu tượng mặt cười xuất hiện trên các mặt hàng thời trang và thậm chí là ngôn ngữ giao tiếp trực tuyến trong các tin nhắn văn bản và các bài đăng trên mạng xã hội của chúng ta.

Harvey Ball – người tạo ra biểu tượng mặt cười nổi tiếng chỉ được nhận vỏn vẹn
45 đô la

Các nhà sản xuất đã thu được nguồn lợi nhuận to lớn từ các sản phẩm chứa hình ảnh nổi tiếng này, còn Harvey Ball - người tạo ra nó, chỉ được nhận vỏn vẹn 45 đô la tiền công và không còn một khoản tiền nào cả. Liệu ông có cảm thấy hối hận vì đã không đăng ký thương hiệu với thiết kế này.

Con trai của Ball, Charles, được cho là đã nói rằng cha anh chưa bao giờ hối hận vì đã không đăng ký bản quyền cho biểu tượng nổi tiếng này. Có lẽ vì mục đích trong cuộc sống và công việc của ông chỉ là mang lại những điều tốt lành cho con người.