VĂN HÓA

Chiêm ngưỡng 3 tác phẩm lọt vào chung kết ‘The Sovereign Asian Art Prize 2022’

DDVN • 26-05-2022 • Lượt xem: 956
Chiêm ngưỡng 3 tác phẩm lọt vào chung kết ‘The Sovereign Asian Art Prize 2022’

Việt Nam vinh dự khi 3 tác phẩm của 3 họa sĩ trẻ tài năng vượt qua hơn 400 tác phẩm dự thi của nghệ sĩ 27 nước, để có tên trong 30 phẩm vào chung kết của giải thưởng.

The Sovereign Asian Art Prize là giải thưởng dành cho tác phẩm nghệ thuật của các nghệ sĩ đương đại có tầm cỡ được tổ chức từ năm 2003 ở châu Á nhằm tăng cường giao lưu quốc tế giữa các nghệ sĩ trong khu vực. Sự kiện còn nhằm gây quỹ cho các chương trình hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn sử dụng nghệ thuật biểu cảm.

Tác phẩm Today’s Landscape (The land of holes) No.01 của họa sĩ Nguyễn Văn Đủ

Thứ nhất là tác phẩm Today’s Landscape (The land of holes) No.01 của họa sĩ Nguyễn Văn Đủ. Tác phẩm là sự kết hợp của nhiều chất liệu như vàng lá 24k, bút chì, keo acrylic, sơn bóng acrylic được họa sĩ tái hiện trên nền vải lanh để mô tả một mỏ đá ở Núi Dinh, Việt Nam. Trong đó, chất liệu máu là nét sáng tạo khác biệt của họa sĩ khi sử dụng máu của mình để biểu diễn trên tác phẩm, để nói về tình yêu và niềm tự hào dân tộc của tác giả dành cho quê hương đất nước.

 

Tác phẩm Reincarnation Wheel 1 của họa sĩ Phạm Huy Thông

Thứ hai là tác phẩm Reincarnation Wheel 1 của họa sĩ Phạm Huy Thông. Tác phẩm nằm trong bộ sưu tập mang tên Reincarnation Wheel, được sáng tạo từ chất liệu sơn dầu trên nền vải lanh. Họa sĩ đã thể hiện những nỗi niềm của chính mình, cũng như một vấn đề chung của con người trước thời đại là sinh ra trong mọi hoàn cảnh, dù nghèo hay giàu thì con người vẫn phải chiến đấu hết mình để đi tìm lý tưởng, hạnh phúc và bình yên.

Tác phẩm Garden of Eden của họa sĩ Lê Thúy

Cuối cùng là tác phẩm Garden of Eden của họa sĩ Lê Thúy. Theo họa sĩ Lê Thúy, sáng tạo là bóc tách những góc khuất của thời đại ra ánh sáng để phản ảnh những vấn đề đương đại từ góc nhìn cá nhân. Dựa trên sự kiện thảm thương khi 39 người Việt được tìm thấy đã qua đời trong chiếc container đông lạnh ở Anh, trước những trăn trở về cái chết và sự hủy diệt, thông qua chất liệu sơn mài, nữ họa sĩ đã sáng tạo tác phẩm của mình trên một cây đàn tranh bị hỏng thành một khu vườn tươi tốt, bình yên, chỉ còn sót lại duy nhất bộ xương khô. Âm thanh từ cây đàn tranh đã không còn vang lên, nhưng thay vào đó là sự tĩnh lặng bằng cái đẹp qua những mất mát, lẻ loi trong xã hội.

Các tác phẩm được trưng bày tại Art Central, Hồng Kông từ ngày 26 đến 29.5.2022.

Theo Quốc Đạt/thanhnien.vn