VĂN HÓA

Coca-Cola, Pepsi và Nestlé đứng đầu danh sách gây ô nhiễm nhựa nhiều nhất thế giới

Thế Đanh • 09-12-2020 • Lượt xem: 222
Coca-Cola, Pepsi và Nestlé đứng đầu danh sách gây ô nhiễm nhựa nhiều nhất thế giới

 Ba công ty này bị cáo buộc "không có tiến bộ" trong việc giảm thiểu rác thải nhựa. Riêng Coca-Cola "được" xếp hạng 1 về các sản phẩm xả rác nhiều nhất.

Coca-Cola, PepsiCo và Nestlé đã được Break Free From Plastic (phong trào kêu gọi giảm rác thải nhựa quy mô toàn cầu) "vinh danh" là những công ty gây ô nhiễm nhựa hàng đầu thế giới. Trong đó, Coca-Cola xếp hạng là nhà gây ô nhiễm nhựa số 1 thế giới trong cuộc kiểm toán hàng năm, sau khi chai nước giải khát của họ bị vứt bỏ thường xuyên nhất trên các bãi biển, các con sông, công viên và các địa điểm xả rác khác ở 51 trong số 55 quốc gia được khảo sát. Năm ngoái, sản phẩm này là chai nhựa được xả rác thường xuyên nhất ở 37 quốc gia, trong số 51 quốc gia được khảo sát.

Coca-Cola được cho là chỉ kém hơn PepsiCo và Nestlé cộng lại. Theo số liệu thống kê, thương hiệu Coca-Cola được tìm thấy trên 13.834 miếng nhựa, với thương hiệu PepsiCo trên 5.155 và thương hiệu Nestlé trên 8.633.

Chai Coca-Cola trên bãi biển ở Mull, Scotland. Công ty đã bị chỉ trích vì nói rằng họ sẽ không từ bỏ nhựa sử dụng một lần. Ảnh: Will Rose / Greenpeace
Chai Coca-Cola trên bãi biển ở Mull, Scotland. Công ty này đã bị chỉ trích vì nói rằng họ sẽ không từ bỏ nhựa sử dụng một lần - Ảnh: Will Rose / Greenpeace

Theo cuộc kiểm toán hàng năm do 15.000 tình nguyện viên trên khắp thế giới thực hiện, xác định số lượng lớn nhất các sản phẩm nhựa từ các thương hiệu toàn cầu được tìm thấy ở nhiều quốc gia nhất. Năm nay, họ đã thu gom được 346.494 mảnh rác thải nhựa, 63% trong số đó được gắn nhãn hiệu tiêu dùng rõ ràng.

Đầu năm nay, Coca-Cola đã vấp phải sự chỉ trích từ các nhà vận động môi trường khi tuyên bố sẽ không từ bỏ chai nhựa, nói rằng chúng được khách hàng ưa chuộng. Vào tháng 3, Coca-Cola, PepsiCo, Nestlé và Unilever đã bị phát hiện là nguyên nhân gây ra nửa triệu tấn ô nhiễm nhựa ở sáu quốc gia đang phát triển mỗi năm, trong một cuộc khảo sát của NGO Tearfund.

Emma Priestland, điều phối viên chiến dịch toàn cầu của Break Free From Plastic cho biết: “Các tập đoàn gây ô nhiễm hàng đầu thế giới tuyên bố đang nỗ lực để giải quyết ô nhiễm nhựa, nhưng thay vào đó họ đang tiếp tục bơm ra các loại bao bì nhựa sử dụng một lần có hại".

Priestland cho biết cách duy nhất để ngăn chặn làn sóng rác thải nhựa đang gia tăng trên toàn cầu là ngừng sản xuất, loại bỏ việc sử dụng một lần và thực hiện các hệ thống tái sử dụng.

“Coca-Cola, PepsiCo và Nestlé nên dẫn đầu trong việc tìm kiếm các giải pháp thực sự để tái tạo lại cách họ phân phối sản phẩm của mình", bà nói.

Theo một  nghiên cứu năm 2017, có tới 91% tổng lượng rác thải nhựa được tạo ra không được tái chế và cuối cùng sẽ được đốt hoặc chôn lấp trong môi trường tự nhiên.

Simon Mbata, điều phối viên quốc gia của Hiệp hội Người nhặt rác Nam Phi, cho biết: “Phần lớn nhựa mà chúng tôi gặp phải không thể tái chế. Chúng tôi tìm thấy nó ở khắp mọi nơi, trong dòng chất thải, trên đất, trên sông, trên núi... Khi nó bị chôn vùi, nó sẽ làm ô nhiễm đất của chúng ta. Bất cứ thứ gì không thể tái chế nên không được sản xuất”.

Coca-Cola cho biết họ đang làm việc để giải quyết vấn đề rác thải bao bì và bác bỏ tuyên bố rằng họ "không có tiến bộ".

“Chúng tôi có cam kết thu hồi mọi chai lọ trên toàn cầu vào năm 2030, để không có chai nào bị thải thành rác thải hoặc trong đại dương, và nhựa có thể được tái chế thành chai mới. Chai 100% nhựa tái chế hiện đã có mặt tại 18 thị trường trên thế giới và sản phẩm này đang tiếp tục phát triển”, người phát ngôn thương hiệu này cho biết.

Người phát ngôn của PepsiCo cho biết công ty đang hành động để giải quyết vấn đề đóng gói thông qua “quan hệ đối tác, đổi mới và đầu tư”. Họ thông báo đã đặt ra các mục tiêu giảm nhựa “bao gồm giảm 35% nhựa nguyên sinh trong lĩnh vực kinh doanh đồ uống của chúng tôi vào năm 2025”, đồng thời “tăng cường tái chế và tái sử dụng thông qua các doanh nghiệp như SodaStream và SodaStream Professional, mà chúng tôi kỳ vọng sẽ tránh được 67 tỷ nhựa sử dụng một lần chai đến năm 2025”.

PepsiCo cho rằng công ty đang đầu tư vào quan hệ đối tác để tăng cơ sở hạ tầng tái chế và thu gom, cam kết hơn 65 triệu USD (48 triệu bảng Anh) kể từ năm 2018.

Một tuyên bố từ Nestlé cho biết công ty đang đạt được “tiến bộ có ý nghĩa” trong việc đóng gói bền vững, mặc dù công ty nhận thấy cần nhiều hơn thế: “Chúng tôi đang tăng cường hành động để làm cho 100% bao bì của chúng tôi có thể tái chế hoặc tái sử dụng vào năm 2025 và giảm việc sử dụng nhựa nguyên bằng một phần ba trong cùng thời kỳ. Cho đến nay, 87% tổng số bao bì và 66% bao bì nhựa của chúng tôi có thể tái chế hoặc tái sử dụng”.

Theo The Guardian

Tag: