VĂN HÓA

Công ty mẹ của TikTok 'rục rịch' mở nhà xuất bản riêng

Mỹ Nhàn • 08-05-2023 • Lượt xem: 1512
Công ty mẹ của TikTok 'rục rịch' mở nhà xuất bản riêng

Theo thông tin của trang điện tử Business Insider, công ty mẹ của mạng xã hội TikTok - ByteDance vừa đăng ký thành công nhãn hiệu cho một đơn vị xuất bản mới có tên là "8th Note Press" tại Mỹ. Được biết, công ty công nghệ đa quốc gia này đã bắt đầu tìm kiếm những nhân sự chủ chốt và chuẩn bị các bước cần thiết để phát hành sách.

Dù thông tin ByteDance nộp đơn đăng ký nhãn hiệu mới cho "8th Note" đã được công bố từ tháng 4 nhưng đến nay công ty vẫn không có thông báo hay bất cứ đề cập gì về vấn đề này. Người phát ngôn của ByteDance thông báo rằng, dự án mới này không có chút liên quan nào đến mạng xã hội TikTok, tuy nhiên vẫn từ chối đưa ra thêm thông tin.

Tên gọi "8th Note Press" có thể bắt nguồn từ hình ảnh nốt nhạc vốn là biểu tượng quen thuộc của mạng xã hội TikTok. Được biết, dự án mới này sẽ cung cấp đa dạng các dịch vụ liên quan đến lĩnh vực xuất bản như xuất bản sách (bao gồm cả sách điện tử và sách nói), phần mềm để người dùng tham gia thảo luận, đánh giá, kết nối mạng xã hội trong lĩnh vực sách hư cấu và truyện ngắn, dịch vụ tại các cửa hàng sách bán lẻ.

Hiện tại, tại danh mục tuyển dụng của trang chủ ByteDance đã đăng tải thông tin tìm kiếm các nhân sự quan trọng cần thiết cho dự án mới. Cụ thể, một số vị trí đang tìm kiếm như trưởng nhóm xuất bản trực tuyến, biên tập viên bản quyền để giải quyết các vấn đề về hợp đồng với tác giả, biên tập chuyển giao với nhà văn và hoàn thành tiểu thuyết.

Năm ngoái, mạng xã hội TikTok đã cực kì thành công khi tạo ra trào lưu #BookTok, nơi các độc giả có thể tìm kiếm, trao đổi và khám phá những đầu sách mới. Nhờ hình thức mới mẻ cùng nhiều nội dung thú vị, trào lưu này đã tạo ra nhiều cuộc thảo luận sôi nổi trên mạng xã hội và thu hút một lượng lớn người dùng trẻ quan tâm đến lĩnh vực xuất bản, từ đó thúc đẩy doanh số cho nhiều nhà xuất bản. Theo thông tin chính thức của TikTok, hashtag #BookTok đã nhận được tổng cộng hơn 126 tỷ lượt xem trên tổng 19 triệu video đăng tải. Tiền đề thành công của #BookTok rất có thể đã khiến cho ông lớn ByteDance quan tâm đến lĩnh vực kinh doanh sách và xuất bản.

Các ông lớn trong mảng xuất bản đều phải thừa nhận hiệu ứng tích cực mà mạng xã hội TikTok mang lại cho lĩnh vực kinh doanh sách và khả năng tiếp thị thần kì của nó. James Daunt, Giám đốc điều hành Barnes & Noble và chuỗi cửa hàng sách Waterstones, cho biết: "Nó rất lớn, vượt xa mọi thứ trong sự nghiệp của tôi. Nó đang mang lại năng lượng cho các hiệu sách". Theo dữ liệu từ công cụ theo dõi doanh số bán sách NPD BookScan, năm 2022 là năm có doanh thu sách bán ra lớn thứ hai kể từ năm 2004, chỉ xếp sau năm cao kỷ lục 2021, với hơn 780 triệu bản sách được bán ra.