ĐỜI SỐNG

Cornelis Drebbel - ‘Cha đẻ’ của tàu ngầm đầu tiên trên thế giới

Gia • 09-07-2018 • Lượt xem: 1545
Cornelis Drebbel - ‘Cha đẻ’ của tàu ngầm đầu tiên trên thế giới

Dù ban đầu học về điêu khắc, nhà sáng chế người Hà Lan - Cornelis Drebbel sớm nhận ra niềm đam mê đặc biệt với giả kim thuật và phát minh cơ khí. Chiếc tàu ngầm đầu tiên trên thế giới được Drebbel sáng chế vào năm 1620. Dù nổi tiếng với rất nhiều phát minh, cuối đời cha đẻ của chiếc tàu ngầm đầu tiên trên thế giới phải sống trong cảnh nghèo khổ do lối sống xa hoa của vợ.

Tranh vẽ chân dung Cornelis Drebbel

Dù ban đầu học về điêu khắc, Drebbel sớm nhận ra niềm đam mê đặc biệt với giả kim thuật và phát minh cơ khí. Sau đó, ông được cấp bằng sáng chế máy chuyển động vĩnh cửu nhờ tác động bởi những thay đổi về áp suất và nhiệt độ khí quyển. Phát minh này giúp danh tiếng của Drebbel nổi lên trong giới khoa học và quý tộc châu Âu.

Rất nhiều phát minh được gán cho Cornelis Drebbel như phát minh ra kính hiển vi phức tạp đầu tiên bằng cách sử dụng hai thấu kính lồi, một loạt dụng cụ quang học, nhiệt kế, loại thuốc nhuộm đỏ tươi và lò tự điều chỉnh.

Tuy nhiên, phát minh nổi tiếng và giúp nhiều người biết đến cái tên Cornelis Drebbel nhất là chiếc tàu ngầm có thể điều chỉnh hướng đầu tiên mà ông thiết kế và chế tạo khi làm việc cho Hải quân Hoàng gia Anh. 

Năm 1620, Cornelis Drebbel tạo ra chiếc tàu ngầm đầu tiên có thể điều hướng bằng khung gỗ bọc da, sử dụng thiết kế của nhà toán học người Anh William Bourne từ năm 1578. 

Không có minh họa đáng tin cậy hay mô tả chính xác về tàu ngầm của Drebbel. Một bài báo của BBC gần đây mô tả tàu ngầm của Drebbel như sau: “Toàn bộ tàu được bao phủ bằng da được quét dầu nhờn, một cái cửa có thể ngăn nước ở giữa, một bánh lái và 4 mái chèo. Dưới ghế của 4 người chèo là những túi da dê lớn, nối với nhau bằng đường ống ra ngoài”.

Cornelis Drebbel đã tạo ra oxy bằng cách nung nóng nitre (kali nitrat hoặc natri nitrat). Phản ứng này cũng sẽ biến nitrat thành natri hoặc kali oxit hoặc hydroxit có khả năng hấp thụ carbon dioxide từ không khí xung quanh.

Sau khi tạo ra chiếc tàu ngầm đầu tiên, trong khoảng 4 năm tiếp theo từ 1620-1624, ông tiếp tục xây dựng thành công và thử nghiệm thêm 2 tàu ngầm nữa, cái sau lớn hơn cái trước. Mô hình tàu ngầm thứ ba có 6 mái chèo và có thể chở 16 người.

Trong lần thử nghiệm trước sự chứng kiến của vua James I và hàng nghìn người ở London, tàu lặn trong khoảng 3 giờ, có thể di chuyển từ Westminster đến Greenwich và ngược lại, lặn sâu từ 4-5 mét.

Dù tài năng và có nhiều phát minh nổi tiếng nhưng do lối sống xa hoa của vợ, suốt cuộc đời Drebbel luôn phải đối mặt các rắc rối tài chính và thường xuyên rơi vào cảnh túng quẫn.