ĐỜI SỐNG

Cuộc chạy đua giữ chân khách hàng bằng hệ sinh thái

Nam • 08-08-2018 • Lượt xem: 648
Cuộc chạy đua giữ chân khách hàng bằng hệ sinh thái

Không chỉ các nhà đầu tư chạy đua tìm kiếm những công ty triển vọng trong lĩnh vực dịch vụ công nghệ. Các nhà phát triển trong và ngoài nước như Grab, Zalo... đang mở cuộc đua phát triển "siêu ứng dụng".

Cuộc đua siêu ứng dụng đang nóng lên từng ngày. Mới đây, Zalo bất ngờ phát đi thông báo tuyển dụng Giám đốc Kinh doanh cho mảng O2O (tạm dịch: kinh doanh đa kênh) với mức lương lên đến hơn 120 triệu đồng/tháng. Song song đó, Zalo cũng tung ra bản thử nghiệm cho ứng dụng cùng tên khi tích hợp thêm dịch vụ gọi Taxi (Zalo Taxi), gọi đồ ăn (Zalo Food), du lịch (Zalo Travel), tin tức tài chính (Zalo Bank) và các dịch vụ liên quan đến chính phủ điện tử.

Đại diện Zalo từ chối trả lời các vấn đề liên quan nhưng không khó để nhận ra sau thông điệp đạt 100 triệu người sử dụng hồi tháng 5 vừa qua. Thông điệp tiếp theo của Zalo là cung cấp đầy đủ các dịch vụ cần thiết cho những người sử dụng này để giữ chặt họ với ứng dụng.

Có thể nói đây là kế hoạch đã có từ trước của Zalo và việc tung ra vào thời điểm này không chỉ mình Zalo mà còn có nhiều doanh nghiệp khác.

Gần đây nhất là Grab. Sau khi tung ra dịch vụ GrabFresh, ông Anthony Tan, Giám đốc Điều hành kiêm nhà sáng lập, cũng không giấu tham vọng đưa Grab thành siêu ứng dụng ở Đông Nam Á. Nhất là vào thời điểm Grab công bố vừa nhận thêm 2 tỉ USD trong vòng gọi vốn hiện tại.

Đối thủ trực tiếp của Grab, Go-jek cũng đang đi theo định hướng siêu ứng dụng. Go-Viet, đại diện công ty ở Việt Nam hiện chỉ mới tung ra dịch vụ gọi xe máy nhưng giới quan sát dự đoán Go-Viet sẽ sớm tung ra các dịch vụ tiếp theo trong bối cảnh hiện nay.Đại diện cuối cùng tham gia trong sân chơi siêu ứng dụng nhiều khả năng là LINE, trực thuộc Naver (Nhật). LINE là cái tên khá quen thuộc ở Việt Nam trong giai đoạn 2012-2013, thời điểm bùng nổ của các ứng dụng nhắn tin. Tuy nhiên, LINE đã âm thầm rời khỏi thị trường và nhường sân lại cho Zalo và Facebook Messenger.

Trong cuộc chiến siêu ứng dụng, thanh toán trực tuyến sẽ là nền tảng và các dịch vụ cộng thêm sẽ là yếu tố thu hút và giữ chân người sử dụng. Gần như các doanh nghiệp tham gia đều có dịch vụ thanh toán trực tuyến riêng như Grab có GrabPay, Go-jek có Go-Pay... và đều có nhu cầu đẩy mạnh lượng giao dịch trực tuyến thông qua các nền tảng này.

Theo thống kê của Grab, nếu như thị trường cho di chuyển ở Đông Nam Á trị giá 25 tỉ USD, thì thị trường thanh toán không dùng tiền mặt lên đến 500 tỉ USD.