VĂN HÓA

Đa dạng sự trở lại của cải lương Tết 2023

Thúy Vy • 20-01-2023 • Lượt xem: 928
Đa dạng sự trở lại của cải lương Tết 2023

Tết năm nay, các sân khấu cải lương thành phố phục vụ gần chục chương trình cải lương tại ba địa điểm, đáp ứng đủ mọi nhu cầu thưởng thức cải lương của công chúng.

Ngoài nhà hát lớn Trần Hữu Trang là đơn vị sân khấu nhà nước, năm nay các chương trình cải lương khác đều do nhiều đơn vị xã hội hóa đầu tư tổ chức.

Sân khấu cải lương: ngày càng nhiều cạnh tranh

Mùa Tết 2023 được xem là thời điểm thử sức sống của các sân khấu cải lương tại TP.HCM. Cũng như mọi năm, những tuồng cải lương xưa vẫn chiếm ưu thế. Ngoài đoàn tuồng cổ Huỳnh Long biểu diễn tại rạp hát Hồng Liên, trung tâm biểu diễn Hưng Đạo - Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang đã kín lịch biểu diễn các sân khấu từ mồng 4 đến 14 Tết Nguyên đán.

Các vở diễn Tết năm nay, nổi trội nhất vẫn là vở cải lương tuồng cổ với chủ đề lịch sử Tô Hiến Thành xử án do đoàn tuồng Minh Tơ quy tụ lực lượng nghệ sĩ hùng hậu: Thanh Loan, Trường Sơn, Xuân Yến, Phượng Loan, Thanh Hằng, Công Minh, Võ Minh Lâm, Tú Sương, Lê Thanh Thảo, Điền Trung, Nhã Thy, Minh Trường,... Đạo diễn Nguyễn Đạt cho biết vở đã được rút ngắn, đẩy nhanh tiết tấu và đào sâu kịch tính về điệp vụ của thế lực ngoại bang, làm hư thế hệ trẻ.

Ngoài ra, Hoa Mộc Lan Tùng Chính, Văn võ Kỳ Duyên, Ngọc Kỳ Lân, Mạnh Lệ Quân, Bạch xà đả bại địa ngục môn và Ngai vàng và tội ác đều là những vở cải lương tuồng cổ nhận được sự yêu mến của khán giả nhiều năm qua, đặc biệt là nhờ sự ăn khách của các video cải lương trên mạng.

Sân khấu kịch Vũ Luân cũng góp mặt trong vở hài kịch dân gian Quan Hợi làng Te với màu sắc hài hước, trào phúng gợi nhớ đến kịch bản "Ngao - Sò - Ốc - Hến" kinh điển. Vở cải lương Đối diện với lương tâm do Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang dàn dựng đã tạo cơ hội cho đội ngũ diễn viên trẻ có kịch bản hay.

Có 2 vở cải lương có nhiều sự khác biệt là vở cải lương thể nghiệm Kiếp tằm của sân khấu Sen Việt và vở Đối diện với lương tâm của nhà hát cải lương Trần Hữu Trang. 2 tác phẩm không mang nhiều tính giải trí cao nhưng sẽ là lựa chọn hợp lý cho những khán giả “đam mê cải lương” thứ thiệt, thích nghe các bài cải lương với lời ca giàu tính văn chương.

Mùa Tết 2023 được xem là thời điểm thử sức sống của các sân khấu cải lương tại TP.HCM

Cải lương tích Trung Hoa năm nay chiếm ưu thế

Trong hầu hết các chương trình, phần lớn vẫn là tuồng tích Trung Hoa và cải lương tuồng cổ. Sở dĩ các đoàn cải lương chọn thể loại này vì kịch bản cổ khá phổ biến, khán giả đã quá quen thuộc và dễ sân khấu hóa, tạo nên màu sắc, sự sinh động phù hợp với không khí Tết. Điểm diễn sôi động nhất ở Tết năm nay là Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang. Tại nơi này vào ngày mùng 4 Tết, Công ty TNHH Giải trí Gia Bảo sẽ chính thức mở màn với kịch bản Hoa Mộc Lan tùng chinh. Vở quy tụ nhiều ngôi sao cải lương như Hùng Minh, Linh Tâm, Thanh Hằng, Kim Tiểu Long, Gia Bảo, Hà Linh, Tú Sương, Trinh Trinh, Bạch Long, Vũ Luân, Bình Tinh,...

Mồng 7 Tết, sân khấu Chí Linh - Vân Hà sẽ trình diễn vở Văn võ kỳ duyên. Mùng 9, sân khấu kịch Lê Nguyễn Trường Giang biểu diễn Bạch Xà Đảo Địa Ngục. Rạp hát Hồng Liên, bà bầu trẻ Bình Tinh đã dựng kịch bản Ngọc Kỳ Lân cho đoàn tuồng Huỳnh Long biểu diễn trước công chúng vào mồng 7 và mồng 8. 

Làm lại tuồng tích sử Việt

Ngoài những bản cải lương Trung Hoa, tết này, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang cũng gây chú ý khi tái hiện lại kịch bản nổi tiếng "Người đối diện với lương tâm" của tác giả Hoa Phượng - Ngọc Diệp và do Nghệ sĩ nhân dân Trần Ngọc Giàu làm đạo diễn.

Vở diễn phù hợp với khán giả thích cải lương xưa và thích nghe ca từ đã tai. Vở sẽ diễn ra vào mồng 10 Tết với các nghệ sĩ Trọng Phúc, Kim Luân, Ngọc Đợi, Lê Thanh Thảo, Kim Thúy, Đoàn Minh, ...

Vẫn tại rạp Trần Hữu Trang, vào mồng 5 Tết, sân khấu Vũ Luân sẽ trình diễn vở cải lương hài Quan Hợi làng Te mang đậm màu sắc hài dân gian của Việt Nam, mượn chuyện xưa để kể chuyện nay.

Tuồng sử Việt vẫn hút khách