ĐỜI SỐNG

DASH là gì và tại sao nên theo đuổi chế độ ăn này?

Vân Giang • 09-11-2022 • Lượt xem: 172
DASH là gì và tại sao nên theo đuổi chế độ ăn này?

Chế độ ăn DASH đã được biết đến hàng thập kỉ nay và nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh nó là cách hữu hiệu để cải thiện sức khỏe cũng như giảm cân hợp lý. DASH là thuật ngữ viết tắt của Dietary Approaches to Stop Hypertension.

 

DASH tập trung vào việc khuyến khích chúng ta ăn những thực phẩm giàu dinh dưỡng như ma-nhê, can-xi và ka-li. Đây là những chất đóng vai trò chìa khoá trong việc ổn định chỉ số đường huyết. Huyết áp cao là yếu tố nguy cơ rất cao dẫn đến bệnh tim mạch và ảnh hưởng đến khoảng 1/3 dân số thế giới. Nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn DASH có thể giúp giảm huyết áp chỉ trong 2 tuần áp dụng. DASH cũng giúp làm giảm lượng cholesterol xấu cũng như những nhân tố nguy cơ khác dẫn đến bệnh tim mạch.

Để theo đuổi chế độ ăn DASH, bạn cần tập trung vào nhóm thực phẩm giàu ka-li và giảm lượng muối trong khẩu phần ăn. Nếu đủ kiên trì áp dụng trong thời gian dài, lợi ích sức khỏe không chỉ dừng lại ở việc giảm rủi ro bệnh mạch, giảm cholesterol xấu và huyết áp cao mà bạn sẽ còn tránh được một số bệnh ung thư như ung thư đại trực tràng, ung thư vú, và bệnh rối loạn chuyển hóa (một bệnh di truyền làm tăng nguy cơ đột quỵ, bệnh tim và tiểu đường týp 2).

Chế độ DASH không quá khó thực hiện cho những tín đồ thực phẩm và thích ăn ngon vì bạn không phải kiêng khem khắt khe, bỏ đói bản thân hoặc chỉ được ăn một số loại thực phẩm. Thay vào đó, chế độ ăn này chỉ yêu cầu bạn không cho những thực phẩm có hại cho tim mạch vào bữa ăn. Thực phẩm cho DASH cũng dễ mua và có mặt ở hầu hết các chợ, siêu thị.

Chế độ ăn này giúp giảm thiểu bệnh về tim mạch, tiểu đường, huyết áp

Nói một cách đơn giản, bạn chỉ cần tập trung lựa chọn những thực phẩm ít muối giàu can-xi, ma-nhê, ka-li và chất xơ. Ví dụ như:

+ Ngũ cốc nguyên hạt

+ Rau củ

+ Trái cây

+ Chế phẩm ít béo từ sữa

+ Các loại đậu và hạt.

Những thực phẩm nào bạn nên tránh?

+ Thịt nhiều mỡ như gà có da (nên bỏ da khi chế biến hoặc tránh phần thịt đùi gà), thịt đỏ.

+ Bơ, kem với thành phần chất béo trên 33%, sữa nguyên kem.

+ Bất cứ loại dầu ăn nào mà bị đông cứng trong môi trường máy lạnh như dầu palm, dầu dừa...

+ Đường trong các loại nước đóng chai như soda, nước trái cây hộp, sữa đặc có đường, cà phê pha sẵn...

+ Bánh kẹo, đồ ngọt...

Đối với chế độ ăn này, bạn không nhất thiết phải loại hoàn toàn ngày từ đầu những món khoái khẩu mà chỉ cần thực hiện từng bước một, mỗi ngày một ít để tránh bị thèm ăn thái quá mà đổ bể kế hoạch ăn kiêng của mình. Một điều quan trọng cần nhớ, là bạn cần ăn kiêng cho sức khoẻ và sau đó sẽ là cân nặng. Những bước tiến nhỏ với sự quyết tâm cao cùng lòng kiên trì sẽ giúp bạn thành công trong việc ăn kiêng để khỏe và đẹp.