VĂN HÓA

Dời Liên hoan Cải lương toàn quốc năm nay sang tháng 11/2022

DDVN • 14-10-2021 • Lượt xem: 408
Dời Liên hoan Cải lương toàn quốc năm nay sang tháng 11/2022

Trước diễn biến vẫn còn tương đối phức tạp của dịch COVID-19, Cục Nghệ thuật biểu diễn quyết định lùi sự kiện này sang tháng 11/2022.

Hoãn Liên hoan phim Việt Nam 2021 tới tháng 11Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2021: Có nên tổ chức giữa thời dịch bệnh?

Văn bản thông báo được Phó cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn ký hôm 29/9 và đã gửi đến các đơn vị, sân khấu trên khắp cả nước. Trước đó, liên hoan dự kiến tổ chức tại TPHCM vào tháng 11/2021.


Một tiết mục tại Liên hoan Cải lương toàn quốc 2018

Trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM cách đây không lâu, NSƯT Hồ Ngọc Trinh (Phó trưởng đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An) cho biết nếu liên hoan vẫn diễn ra có thể đơn vị của chị sẽ không tham gia. Bởi trong gần hai năm, dịch COVID-19 đã tác động rất lớn đến nguồn thu của đoàn khi các suất diễn liên tục bị hủy, hoãn. Việc chuẩn bị cho tác phẩm dự liên hoan phải mất nhiều kinh phí: kịch bản, tập luyện, phục trang... Những con số này có thể trở nên quá sức với đơn vị trong điều kiện khó khăn hiện tại.

NSƯT Hồ Ngọc Trinh xác nhận đã nhận được thông báo hoãn liên hoan sang năm 2022. Nữ nghệ sĩ kỳ vọng khoảng thời gian này, dịch bệnh được khống chế, đời sống sân khấu khởi sắc trở lại. Khi đó, không khí liên hoan cũng sẽ rộn ràng hơn nhiều. 

NS, đạo diễn Nguyễn Quốc Tín (Trưởng đoàn Cải lương Hương Tràm, Cà Mau) cũng đồng tình với quan điểm trên. Anh cho biết thêm, thời điểm hiện tại sức khỏe, chống dịch vẫn là ưu tiên hàng đầu. Hơn nữa, trong thời điểm căng thẳng việc sáng tạo của nghệ sĩ có thể bị ảnh hưởng ít nhiều. Nếu diễn trong điều kiện không có khán giả, hoặc thông qua trực tuyến nghệ sĩ sẽ “mất lửa” so với diễn trực tiếp.

“Tôi nghĩ quyết định dời liên hoan sang năm sau là hợp lý. Khi đời sống sân khấu được trở lại bình thường, kinh tế của các đoàn ổn định hơn thì việc đầu tư cho sân chơi này cũng sẽ chỉn chu”, anh nói. 

Theo NS, đạo diễn Nguyễn Quốc Tín, đây có thể là thời gian để các đơn vị chuẩn bị, hoàn thiện kịch bản, hoặc thích nghi với tình hình mới bằng việc phát triển biểu diễn trực tuyến bên cạnh sự chuẩn bị để có thể quay lại biểu diễn trực tiếp. 

Theo thông tin được tiết lộ, ngoài liên hoan này, năm 2022 sẽ có thêm vài sân chơi quy mô lớn dành cho sân khấu cải lương. Nhưng tất cả vẫn phụ thuộc vào diễn biến của dịch bệnh.

Gần đây, việc Cục Nghệ thuật biểu diễn cho tổ chức Liên hoan Sân khấu Kịch nói toàn quốc 2021 khiến nhiều người làm nghề phản ứng. Theo đó, liên hoan này dự kiến diễn ra cho những đơn vị thi trực tuyến từ 28/10-4/11, còn các đơn vị thi trực tiếp tại Hải Phòng từ 6-18/11. Việc di chuyển, kinh phí đầu tư, tâm lý nghệ sĩ... đều không khả thi để đáp ứng cho sân chơi này trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn.

Theo Trung Sơn/Phunuonline.com.vn