ĐỜI SỐNG

Du lịch TP.HCM: Lấy khách nội địa bù cho khách quốc tế

Ngọc Hùng • 14-11-2020 • Lượt xem: 801
Du lịch TP.HCM: Lấy khách nội địa bù cho khách quốc tế

COVID-19 đã khiến ngành du lịch gặp khó khăn khi lượng khách quốc tế đến Việt Nam nói chung, TP.HCM nói riêng giảm mạnh. Vì thế, TP.HCM đưa ra những chương trình kích cầu để thu hút nguồn khách nội địa nhằm bù cho sự sụt giảm của nguồn khách quốc tế.

Theo Cục thống kê TP.HCM, trong 9 tháng năm 2020, ngành du lịch chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ 2 làn sóng dịch COVID-19 với đỉnh dịch vào cuối tháng 3 và giữa tháng 8, người dân hạn chế du lịch do tâm lý e ngại dịch bệnh. Vì thế, giá trị thu về từ du lịch, lữ hành chỉ đạt 6.111 tỷ đồng, giảm 73,6% so cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, hiện nay tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát, theo dõi chặt chẽ, nên các hoạt động kinh tế đang dần trở lại. Dự báo ngành du lịch và lưu trú sẽ có nhiều khởi sắc từ các chính sách kích cầu du lịch nội địa và việc mở cửa trở lại với một số nước có hệ số an toàn dịch cao.

Vì thế, để giúp ngành du lịch, lưu trú tìm kiếm lại đà tăng trưởng, trong những tháng cuối năm Sở Du lịch TP.HCM sẽ có hàng trăm chương trình khuyến mãi, kích cầu du lịch với mục tiêu thu hút 15 triệu lượt khách nội địa. Đơn cử, trong tháng 11 này, Sở du lịch sẽ tổ chức các chương trình xúc tiến kết nối du lịch giữa thành phố với các tỉnh Tây Bắc, Đông Bắc, miền Trung…

Chiến lược này của du lịch TP.HCM là đúng đắn nếu xét trong bối cảnh COVID-19 bùng phát như hiện nay. Đối với COVID-19, theo truyền thông quốc tế đánh giá, Việt Nam là một trong những quốc gia có chiến lược phòng chống hiệu quả nhất khi có dân số trên 100 triệu người, nhưng chỉ có 1.252 ca nhiễm (tính đến ngày 12.11), trong đó, phần lớn là từ các ca bệnh nhân sống và làm việc ở nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam.

Trong khi thế giới, số ca nhiễm vẫn liên tục tăng cao, chạm ngưỡng trên 57 triệu ca, với gần 1,3 triệu người chết. Vì thế, để bảo vệ người dân, tháng trước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định, Việt Nam vẫn chưa mở cửa trở lại cho du khách quốc tế, đồng nghĩa đó, Việt Nam chấp nhận thất thu 60 tỉ USD từ khách quốc tế. Do đó, lúc này, chỉ có nguồn thu từ du lịch nội địa là cứu cánh của cả ngành du lịch.

Điều này cũng phù hợp với dữ liệu công bố của trang đặt phòng trực tuyến Booking.com. Theo báo cáo mới nhất của Booking.com, du lịch nội địa của Việt Nam đang tăng trưởng mạnh khi 96% tổng quãng đường du lịch của người Việt trong giai đoạn từ 01.6 đến 31.8.2020 chủ yếu là các địa điểm trong nước.

Nhà thờ Đức Bà. Nguồn: Sở du lịch TPHCM

Năm 2019, Việt Nam đón 18 triệu lượt khách quốc tế và gần 85 triệu lượt khách nội địa. Địa phương có lượt khách quốc tế lẫn nội địa đến tham quan, lưu trú và mua sắm nhiều nhất chính là TP.HCM- trung tâm kinh tế của cả nước. Cụ thể, ngành du lịch thành phố đón gần 9 triệu lượt khách quốc tế, chiếm 50% của cả nước, gần 33 triệu lượt khách nội địa, tương đương gần 39% lượng khách nội địa cả nước. Những địa điểm của TP.HCM thu hút khách tham quan là Bưu điện Thành phố, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Dinh Độc Lập, du thuyền trên sông Sài Gòn về đêm, Khu di tích lịch sử Củ Chi và Chiến khu Rừng Sác….

Là trung tâm kinh tế, du lịch của cả nước nên đầu năm 2020, thành phố vẫn tiếp tục khai thác hiệu quả sản phẩm du lịch dựa trên các giá trị văn hóa truyền thống để đón 10 triệu lượt khách quốc tế và 35 triệu lượt khách du lịch nội địa.

Tuy nhiên, với sự xuất hiện của COVID-19 và hai đợt bùng phát vào tháng 3 và 8 năm nay đã làm cho kế hoạch nói trên không đạt được. Nhưng nhờ Việt Nam làm tốt công tác phòng chống COVID-19 nên ngành du lịch chuyển hướng lấy khách nội địa, xem đó là động lực tăng trưởng của ngành như một chiến lược đúng đắn vào lúc này.