VĂN HÓA

Gần 250 gian hàng quy tụ tại hội sách Hà Nội lần VIII 2023

Khanh Khanh • 23-09-2023 • Lượt xem: 1397
Gần 250 gian hàng quy tụ tại hội sách Hà Nội lần VIII 2023

Nhằm chào mừng kỷ niệm 69 năm ngày giải phóng Thủ đô, sắp tới đây, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết hội sách Hà Nội lần thứ VIII năm 2023 sẽ được tổ chức trong 3 ngày. Từ 6/10 cho đến 8/10/2023, hội sách với chủ đề “Thắp lửa tri thức - Kiến tạo tương lai" được bố trí không gian diễn ra tại vườn hoa Đền Bà Kiệu và vỉa hè phố Đinh Tiên Hoàng (phía hồ Hoàn Kiếm).

Theo kế hoạch số 141/KH-UBND do UBND thành phố Hà Nội ban hành, việc tổ chức hội sách Hà Nội nhằm hướng đến chủ trương tạo nên không gian văn hóa đọc, góp phần xây dựng, khuyến khích thói quen đọc sách và nhân rộng ra khắp cộng đồng. Từ đó thúc đẩy kiến thiết xã hội học tập, hình thành người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Bên cạnh đó còn mang ý nghĩa chào mừng ngày lễ lớn của đất nước, đặc biệt là thủ đô một cách thiết thực nhất. Thông qua các hoạt động văn hóa đọc cũng là hình thức quảng bá tri thức, văn hóa cũng như phát triển nền kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội và Việt Nam một cách hiệu quả. 

Được biết, Bộ Thông tin và Truyền thông và UBND thành phố Hà Nội chịu trách nhiệm chỉ đạo cho hoạt động của hội sách, kết hợp cùng Sở Thông tin và Truyền thông, Thành đoàn Hà Nội và Cục xuất bản, In và Phát hành phối hợp thực hiện. Theo đó, kinh phí để tổ chức Hội sách được sắp xếp bố trí bởi ngân sách Thành phố giao Sở Thông tin và Truyền thông cùng một số nguồn huy động hợp pháp khác. 

Theo thông tin dự kiến, toàn bộ khu vực Vườn hoa Đền Bà Kiệu (phố Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) sẽ là địa điểm diễn ra hội sách. Đây cũng là khuôn viên cho lễ khai mạc lúc 20h ngày 6/10/2023. 

Hàng loạt hoạt động văn hóa thú vị như triển lãm, trưng bày sách, giao lưu ra mắt sách, giao lưu văn hóa, giao dịch và trao đổi bản quyền, các cuộc thi… theo chủ đề “Thắp lửa tri thức - Kiến tạo tương lai", chắc chắn sẽ là điểm nhấn đặc biệt ở Hội Sách Hà Nội lần thứ VIII. Với 200 - 250 gian hàng tiêu chuẩn được bố trí phục vụ cho việc giới thiệu sách từ các nhà xuất bản, doanh nghiệp phát hành… Các đầu sách về lịch sử, văn hoá, phong tục cũng như cảnh sắc về Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến được ra mắt và tái bản với loạt ấn phẩm đặc sắc, khơi dậy lòng tự hào dân tộc trong không khí hoài niệm lịch sử. Đáng nói, tại hội sách lần này là sự quy tụ của hàng trăm đơn vị xuất bản, công ty sách, phát hành xuất bản phẩm trong và ngoài nước, các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, các cơ quan đại diện ngoại giao…

Phối hợp cùng UBND Thành phố giao Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội thực hiện công tác hệ thống thông tin cơ sở tổ chức thông tin nhằm tuyên truyền cũng như quảng bá hiệu quả về hội sách và các hoạt động văn hoá đọc. Bên cạnh đó, UBND Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp đảm bảo cho các hoạt động tại sự kiện được diễn ra ý nghĩa, trang trọng và an toàn.

Hội sách Hà Nội lần thứ VIII năm 2023 là sự kiện khẳng định tầm ảnh hưởng to lớn của sách - kho tàng tri thức quý báu đối với đời sống xã hội, đề cao tính hiếu học của người Việt xưa và nay. Từ đó, phát huy những giá trị văn hiến tốt đẹp của vùng đất nghìn năm văn hiến Thăng Long - Hà Nội mang tầm vóc mới, vững chãi và vươn xa cùng đỉnh cao tri thức, tỏa sáng trí tuệ đất Việt.