VĂN HÓA

Gánh mẹ của Quach Beem sẽ không có mặt tại đề cử Zing Music Awards 2019

Châu Anh • 08-01-2020 • Lượt xem: 2817
Gánh mẹ của Quach Beem sẽ không có  mặt tại đề cử Zing Music Awards 2019

Đại diện pháp lý của ông Trương Minh Nhật là Văn phòng Phan Law có đơn đến BTC Zing Music Awards 2019, (ZMA) yêu cầu loại bỏ bài hát này ra khỏi đề cử tranh giải tại hạng mục “Nhạc phim được yêu thích”, đồng thời không cho phép nhạc sĩ Quách Beem biểu diễn bài hát tại Lễ trao giải Zing Music Awards 2019.

 

Ông Trương Minh Nhật khẳng định bài thơ Gánh mẹ được ông sáng tác vào những ngày mẹ ông hấp hối trong bệnh viện. Sau đó cho đăng lên nhóm Thơ văn Facebook do nhà thơ Thanh Trắc Nguyễn Văn làm quản trị từ ngày 13.6.2014 và trên trang cá nhân vào ngày 31.7.2014.

Sau khi phát hiện, Trương Minh Nhật đã liên lạc với phía nhạc sĩ Quách Beem để giải quyết vụ việc. Ông Nhật yêu cầu nhạc sĩ Quách Beem phải công khai xin lỗi đồng thời hiệu đính lại tất cả các ấn phẩm có bài hát Gánh mẹ, là nhạc Quách Beem, lời thơ Trương Minh Nhật.

Thế nhưng cả hai bên đã không đạt thỏa thuận như mong muốn. Nhạc sĩ Quách Beem vẫn khẳng định bài hát Gánh mẹ do anh sáng tác và ký âm vào ngày 25.10.2013 và được Cục Bản quyền tác giả cấp bản quyền chứng nhận vào ngày 28.11.2014, và sẵn sàng đối chất trước tòa.

Cục Bản quyền đã có văn bản yêu cầu Quách Beem giải trình- Hình ảnh: Một thế giới

Đây là liên quan vụ tranh chấp bản quyền bài hát Gánh mẹ giữa ông Trương Minh Nhật và ông Đoàn Đông Đức (tức nhạc sĩ Quách Beem).

Bên cạnh đó đại diện pháp lý của ông Trương Minh Nhật cũng có đơn đề Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM yêu cầu đơn vị này "với vai trò là cơ quan nhà nước cấp phép, quản lý việc tổ chức lễ trao giải Zing Music Awards 2019 can thiệp để ngăn chặn đề cử, trao giải thưởng cho một tác phẩm đang có tranh chấp quyền tác giả''.

Theo Phan Law bài hát Gánh mẹ hiện tại đang có tranh chấp về quyền tác giả giữa ông Trương Minh Nhật và ông Đoàn Đông Đức (tức nhạc sĩ Quách Beem) đang được tòa án có thẩm quyền giải quyết, nhưng BTC ZMA vẫn đưa bài hát Gánh mẹ vào danh sách đề cử “Nhạc phim được yêu thích nhất” là không đảm bảo quy định pháp luật về sở hữu trí tuệ cũng như không đảm bảo quyền lợi của ông Trương Minh Nhật - tác giả của bài thơ Gánh mẹ.