ĐỜI SỐNG

Giảm đau khớp gối hiệu quả với những phương pháp đơn giản

Minh Trung • 24-02-2023 • Lượt xem: 4249
Giảm đau khớp gối hiệu quả với những phương pháp đơn giản

Đau khớp gối là một triệu chứng phổ biến, báo hiệu cho sự tổn thương của đầu gối và các dây chằng xung quanh. Khớp gối là một phần phức tạp của cơ thể vì phải chịu áp lực lớn hơn so với các phần khác, dẫn đến dễ bị tổn thương. Nếu bạn bị đau khớp gối do tình trạng mới phát sinh, bạn có thể thực hiện các biện pháp giảm đau khớp gối tại nhà để giảm đau nhanh chóng.

Chườm nóng hoặc lạnh

Có hai phương pháp chườm nóng hoặc lạnh được ưa chuộng để giảm đau khớp gối. Với phương pháp chườm đá, bạn cần bọc đá trong một chiếc khăn và chườm lên vùng đau. Phương pháp này phù hợp với trường hợp đau khớp gối do chấn thương. Phương pháp chườm nóng sẽ phù hợp hơn với trường hợp đau khớp mạn tính hoặc do đau cơ. Tuy nhiên, nếu bạn có vết thương hở hoặc da bị viêm, bạn không nên sử dụng phương pháp chườm nóng. Ngoài ra, việc sử dụng phương pháp chườm nóng hoặc lạnh cũng rất hiệu quả để giảm đau khớp gối cho người già tại nhà.

Chườm nóng hoặc lạnh

Chú ý chế độ dinh dưỡng

Việc ăn uống khoa học và lành mạnh cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm đau khớp gối. Bạn nên xây dựng một chế độ ăn giàu vitamin và omega-3 từ các nguồn như cá, đậu nành, hạt lanh, gừng, bơ và các loại quả mọng. Tuy nhiên, bạn nên tránh ăn các loại thực phẩm chứa sotanin (một chất không tốt cho người đau khớp gối) như cà chua, khoai tây, hạt tiêu, ớt và hạn chế ăn đồ ăn mặn.

Kiểm soát cân nặng

Việc kiểm soát cân nặng là rất quan trọng trong việc giảm đau khớp gối. Thừa cân, béo phì là một trong những nguyên nhân gây đau khớp gối. Mỡ thừa tích tụ trên cơ thể không chỉ làm bạn mệt mỏi và chậm chạp, mà còn tạo áp lực lên đầu gối, dần dần gây tổn thương và thoái hóa các khớp gối. Vì vậy, điều chỉnh cân nặng hợp lý sẽ giúp giảm các triệu chứng đau khớp gối khó chịu .

Tránh các tư thế có hại

Bạn có thể áp dụng một số thói quen tốt để tránh tư thế sai gây đau khớp gối như sau:

Chú ý các tư thế sai+ Ngồi thẳng lưng, không chéo chân và sử dụng ghế có độ cao phù hợp với chiều cao của bạn.

+ Không đứng hoặc ngồi trong thời gian dài một chỗ.

+ Sử dụng giày thoải mái, có đế mềm mại và hạn chế mang giày cao gót.

+ Tránh các hoạt động cần sử dụng đầu gối quá nhiều, ví dụ như nhảy cao, chạy bộ trên bề mặt cứng hoặc leo thang dốc.

Bổ sung một số thực phẩm chức năng

Glucosamine và Chondroitin là hai chất dinh dưỡng có thể được sử dụng dưới dạng thực phẩm chức năng để hỗ trợ giảm đau, sưng viêm và cải thiện khả năng vận động của người đau khớp gối. Tuy nhiên, tại Việt Nam, hai loại chất này chỉ được khuyến cáo sử dụng cho các trường hợp đau khớp gối nhẹ và trung bình, và không được khuyến cáo sử dụng cho các vị trí đau khớp khác. Tuy nhiên, vì đây không phải là thuốc điều trị, hiệu quả của chúng không được chứng minh cao. Nếu bạn muốn sử dụng các thực phẩm chức năng này để giảm đau khớp gối, tốt nhất là nên hỏi ý kiến bác sĩ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Áp dụng một số bài tập đơn giản

Khi gặp vấn đề về đau khớp gối, bạn có thể thực hiện một số bài tập sau để giảm đau, tăng cường sức mạnh cơ bắp và làm cho khớp gối trở nên linh hoạt hơn.

Bài tập kéo giãn cơ bắp đùi

+ Bắt đầu bằng việc đứng thẳng lưng, hai chân song song với nhau.

+ Bước chân trái lên phía trước, sau đó ngả người về phía trước và vịn tay vào lưng ghế.

+ Hạ gối chân trái xuống, chân phải duỗi thẳng. Giữ tư thế này khoảng 20 giây, sau đó trở về tư thế ban đầu.

+ Làm lại động tác này 5 lần cho mỗi chân.

Tăng sức mạnh cơ đùi trước

+ Nằm ngửa với một chân duỗi thẳng và một chân gập lại.

+ Nâng chân duỗi thẳng lên cao với góc khoảng 60 độ.

+ Giữ tư thế này trong 5 giây, sau đó hạ chân xuống. Tập bài tập này 5-10 lần trong mỗi đợt, thực hiện 3 đợt và đổi chân sau mỗi đợt.

Tăng sức mạnh vùng cơ tam đầu đùi

Để tăng sức mạnh vùng cơ tam đầu đùi và giảm đau khớp gối, bạn có thể thực hiện bài tập sau:

+ Bạn nằm sấp trên sàn, đưa một chân lên cao, duỗi thẳng và mũi chân hướng vào người để kéo giãn cơ đùi.

+ Giữ vị trí đó trong khoảng 5 giây rồi hạ chân xuống. Lặp lại động tác này từ 5-10 lần/đợt, và thực hiện 3 đợt tập tổng cộng. Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên thay đổi chân khi tập luyện.

+ Việc tập bài tập này giúp tăng sức mạnh vùng cơ tam đầu đùi, cải thiện khả năng vận động của khớp gối và giảm đau khớp gối hiệu quả.

Các phương pháp tập luyện chỉ giúp giảm đau tạm thời và có thể xảy ra tái phát trong tương lai. Tuy nhiên, một số trường hợp đau khớp gối có nguyên nhân từ bệnh lý về xương khớp, chẳng hạn như thoái hóa khớp gối, viêm khớp gối, viêm khớp dạng thấp, bàn chân bẹt hoặc bệnh gout. Nếu bỏ qua việc điều trị, có thể gây ra nhiều hậu quả cho sức khỏe.

Trong trường hợp đau khớp gối do bệnh lý xương khớp, cơn đau sẽ dần dần tăng lên và khớp cũng sẽ cứng khó vận động, có thể dẫn đến tình trạng dính khớp hoặc biến dạng khớp nếu để lâu dài. Do đó, khi bạn bị đau khớp gối và các phương pháp tập luyện không có hiệu quả, hãy nhanh chóng đến bác sĩ để được chẩn đoán và tìm hướng điều trị phù hợp.