VĂN HÓA

Hà Nội cấm xích lô du lịch, vì sao?

Châu Anh • 06-12-2019 • Lượt xem: 5153
Hà Nội cấm xích lô du lịch, vì sao?

UBND TP.Hà Nội vừa báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết của HĐND TP về đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2030”. Đáng chú ý, TP.Hà Nội cho biết đang nghiên cứu dừng hoạt động xe ba bánh kinh doanh dịch vụ chở hàng, chở người và dừng hoạt động đối với xe xích lô.

Theo đó, xe ba bánh phục vụ đi lại của thương binh và người khuyết tật khi tham gia giao thông phải được đăng ký, đề xuất quy định về tiêu chuẩn đăng kiểm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Sở Tư pháp đang lấy ý kiến liên ngành để hoàn chỉnh việc thẩm định trình UBND TP.

Việc chạy xe xích lô phục vụ khách du lịch có nguy cơ bị cấm tại Hà Nội

Đề xuất cấm xe xích lô có nhận được sự đồng thuận của các bên liên quan không, vì xích lô liên quan đến hoạt động du lịch văn hóa của thủ đô hiện nay. Tuy nhiên ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, không trả lời. Thay vào đó, ông Viện cho biết đề xuất cấm xích lô “đang trong quá trình nghiên cứu xây dựng quy định”.

Đại diện Phòng CSGT Công an TP.Hà Nội thì cho biết vừa xem xét cấp phép lưu hành cho khoảng 100 xe hoạt động thuộc các công ty du lịch như Công ty Văn Hóa, Công ty Huy Phong... Tuy nhiên, số lượng xe không được cấp phép hoạt động lớn hơn rất nhiều so với con số được cấp phép, do nhu cầu khách du lịch với loại hình này khá cao, dẫn tới lộn xộn, khó khăn cho công tác quản lý. Riêng khu vực phố cổ và xung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm cũng đã có tới xấp xỉ 400 xe xích lô đang hoạt động.

“Xích lô là một nét văn hóa của Hà Nội. Hiện nó được sử dụng trong hai việc: chở khách du lịch  và đi ăn hỏi. Cách đây 30 năm, nó như phương tiện vận tải chính như taxi hiện nay. Bây giờ người ta không lựa chọn xích lô nữa. Nó như một trải nghiệm văn hóa thì đúng hơn. Vì thế, xích lô chở khách du lịch nước ngoài là chính, khách Việt đi cũng ít. Nói chung, ở Hà Nội, dịch vụ xích lô không ảnh hưởng gì đến giao thông đến mức phải cấm cả”, Ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc Công ty du lịch AZA, khá ngạc nhiên khi xích lô lại lọt vào tầm ngắm của việc cấm.

TS Nguyễn Thu Thủy, Khoa Du lịch, Trường ĐH KHXH-NV (ĐH Quốc gia Hà Nội), so sánh xích lô với các loại xe truyền thống khác. “Du lịch các nước Đông Nam Á vẫn giữ các xe truyền thống. Tuk tuk của Thái Lan chẳng hạn, Indonesia cũng một loại xe tương tự. Tôi nghĩ nó thích hợp cho việc đi thăm phố cổ. Đến một lúc nào đó những phố như Tạ Hiện sẽ thành phố Tây chứ không phải phố để sinh hoạt nữa thì việc có sử dụng xe truyền thống trong đó càng cần. Tuy nhiên, nên có khuyến cáo khách về mức tiền tip, cũng như có đào tạo với người lái xích lô về thái độ”, bà Thủy nói.