ĐỜI SỐNG

Hàng quán ở TP. Hồ Chí Minh mất khách quen vì TikToker

Hạ Vũ • 13-04-2023 • Lượt xem: 2913
Hàng quán ở TP. Hồ Chí Minh mất khách quen vì TikToker

Trong thời gian gần đây, một số quán ăn, nhà hàng trên khu vực Thành phố Hồ Chí Minh bỗng dưng tiếp nhận một lượng khách quá tải. Để tìm hiểu vấn đề này, nhiều khách cho biết do tình cờ xem clip review trên TikTok, tò mò muốn trải nghiệm thử. Nhưng cũng chính vì vậy, số khách quen của quán dần mất khi phải ngồi chờ cả tiếng mới có bàn.

Sức ảnh hưởng rộng của những video đánh giá trên TikTok
Theo kết luận nghiên cứu của công ty tiếp thị MGH cho biết, trong thời điểm công nghệ số, các mạng xã hội dưới dạng video ngắn, điển hình là TikTok đang có sức ảnh hưởng lớn trong việc quyết định lựa chọn đánh giá sản phẩm, hay lựa chọn địa điểm ăn uống của người tiêu dùng. Đây được xem là một hình thức tiếp thị mới của các nhà hàng, quán ăn tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh.

Thông kế từ MGH cho thấy, có 55% người dùng ghé quán ăn, nhà hàng do TikToker giới thiệu vì cảm giác đồ ăn ngon miệng; 51% vì thấy các món ăn độc đáo trong thực đơn. Một số khách hàng khác thì bị lôi cuốn bởi sự thoải mái của không gian và cách trang trí, bố cục, nét đặc trưng, nhận diện thương hiệu riêng của từng quán.

Bên cạnh đó, một số người làm mảng dịch vụ F&B hay quản lý nhà hàng cũng thừa nhận sức ảnh hưởng của các video giới thiệu trên TikTok, hiện đang là trào lưu. Tuy nhiên, bên cạnh việc đem lại lợi ích, đem lại nguồn khách hàng mới cho các cơ sở kinh doanh, việc review của TikToker cũng khiến cho các cơ sở kinh doanh phải điêu đứng khi chia sẻ không đúng sự thật. Do đó, cảm thấy tính chất phức tạp và khó kiểm soát trên nền tảng TikTok, một số địa điểm đã phải áp dụng một số các quy tắc nhằm hạn chế các TikToker quảng bá, đánh giá. 

Những đoạn video review ẩm thực trên TikTok khiến nhiều chủ kinh doanh, hàng quán điêu đứng

Khách quen thất vọng do quán bỗng dưng quá tải

Theo cảm nhận của bạn Tú Duyên (27 tuổi) chia sẻ, do nhiều lần đặt niềm tin vào các clip review hàng quán trên TikTok và đã có không ít trải nghệm dở khóc, dở cười với các quán cà phê núp hẻm. Tú Duyên chia sẻ một lần cùng bạn bè tình cờ xem được video trên TikTok với dòng giới thiệu ngon, rẻ và phục vụ nhanh, nên đã quyết định ghé thử quán đồ Nhật núp quận 1. Tuy nhiên, bạn bày tỏ sự thất vọng vì trên thực tế, nhóm bạn phải chờ gần một tiếng mới có bàn và hơn 30 phút chờ đồ ăn, một phần vì lượng khách đông và cách bố trí chỗ ngồi, phục vụ thiếu chuyên nghiệp.

Ngọc Trúc (25 tuổi) chia sẻ về một “mối ruột” sủi cảo trên đường Võ Văn Tần, quận 3 cho biết, thông thường những lúc tan làm, bạn và đồng nghiệp thường đến quán ăn đêm trước khi về nhà. Vì là khách quen, nên mỗi khi đến, bạn đều được chủ quán dành sẵn một bàn. Nhưng từ khi quán xuất hiện trên TikTok, đã có nhiều người kéo đến trải nghiệm khiến cho bàn ở đây lúc nào cũng kín chỗ. Dù có hơi khó chịu nhưng Ngọc Trúc cũng thông cảm vì cho rằng đây là tâm lý chung của mọi người.

Cô cũng cho biết, bản thân lâu lâu cũng đi thử đến các quán ăn, cửa hàng được đề xuất thông qua TikTok. Tuy vậy, việc trải nghiệm có lúc được, lúc không. Ngọc Trúc chia sẻ theo quan điểm cá nhân là do quán đột ngột đông bất ngờ, dẫn đến chất lượng món không còn được đảm bảo như trước.

Nhiều khách quen thất vọng khi tình trạng quán quen đột ngột quá tải thông qua TikTok

Khanh Khanh (25 tuổi) cùng chung quan điểm với Ngọc Trúc, cô cho biết bản thân thường học nhóm, giải quyết công việc freelance ở một quán cà phê gần trường. Nhưng sau khi nổi qua nhiều video review trên TikTok, quán dần tiếp nhận nhiều bạn trẻ đến trải nghiệm, chụp ảnh check-in. Điều này khiến cho bạn cảm thấy quán không còn phù hợp với nhu cầu của mình.

Khanh cho rằng nhiều người đến địa điểm được review trên mạng, phần lớn là do tò mò và tâm lý chạy theo số đông. Dù tình trạng này chỉ là nhất thời, nhưng có tháng sẽ dẫn đến phản ứng hai chiều lợi và hại cho hàng quán. Nếu quán chất lượng ổn, đáp ứng đúng nhu cầu thì sẽ có thêm lượng khách mời, nhưng ngược lại, quán sẽ bị hạ nhiệt. Khanh nói thêm đã không ít lần chứng kiến nhiều hàng quán treo biển miễn tiếp Youtuber, TikToker,… để tránh làm ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách và thiệt hại đến công tác kinh doanh của quán.

Nhìn chung, năm 2022 là năm chứng kiến nhiều cuộc chiến giữa các quán ăn và những chiến thần review, thánh ăn,… tự xưng, chuyên bóc phốt, nói xấu hàng quán để nổi tiếng.

Hình ảnh: Internet