ĐỜI SỐNG

Hiểu thêm về một loại quả đánh bay chứng mất ngủ, khó ngủ

Ngân Nguyễn • 05-11-2023 • Lượt xem: 2107
Hiểu thêm về một loại quả đánh bay chứng mất ngủ, khó ngủ

Với vị chua ngọt, giá thành rẻ và đa dạng cách chế biến, ít ai có thể nghĩ rằng loại quả này có thể mang đến nhiều lợi ích sức khỏe và được ví như ''thần dược'' trị mất ngủ, khó ngủ hiện nay.

Thời gian gần đây, nhiều người trẻ tuổi chia sẻ các video ăn dứa như thế nào để giúp ngủ ngon hơn. Trong số đó, huấn luyện viên sức khỏe nổi tiếng Valerie Ribon (Mỹ) cũng đã đăng tải nhiều video trên kênh Tiktok của mình, ông nói: ''Cách đơn giản nhất tôi từng làm để có giấc ngủ ngon là ăn dứa sau bữa tối. Hãy thử nước ép dứa hoặc một chút kem dứa đánh bông''.

Valerie Ribon còn so sánh tác dụng hỗ trợ giấc ngủ của dứa tốt hơn cả anh đào chua. Ông giải thích rằng: "Đó là vì ăn dứa thực sự làm tăng sản xuất melatonin nhiều hơn so với quả anh đào chua. Ngoài chống lại mất ngủ, khó ngủ thì ăn dứa cũng rất hữu ích trong việc giảm thiểu chứng đầy hơi và thúc đẩy tiêu hóa''. Để tiện lợi hơn, ông còn gợi ý nên trữ dứa tươi trong ngăn đông tủ lạnh và dễ dàng pha trà dứa cộng thêm một chút quế sau bữa tối hay mỗi khi khó ngủ.

Thực tế cũng đã có không ít nghiên cứu về tác dụng của quả dứa với giấc ngủ. Từ năm 2013, nhóm nghiên cứu của nhà khoa học Anh và Mỹ, đứng đầu là Nutjaree Pratheepawanit Johns đã chỉ ra ăn dứa thật sự có thể cải thiện chứng mất ngủ, khó ngủ và tăng chất lượng giấc ngủ ban đêm.

Lý do là vì dứa có mức độ melatonin lên tới 266%, mà melatonin là một dạng hormone do tuyến tùng trong cơ thể tiết ra, đây là tuyến có kích thước bằng hạt đậu nằm ở giữa não. Melatonin có chức năng điều hòa nhịp sinh học và gây buồn ngủ. Thông thường Melatonin sẽ được cơ thể chúng ta tiết ra nhiều vào ban đêm, nồng độ chất này sẽ giảm dần khi trời về sáng. Tuổi tác càng cao thì cơ thể sẽ càng sản xuất Melatonin ít dần. 

Ngoài ra, để có tác dụng tốt nhất cho giấc ngủ và không gây khó chịu cho dạ dày thì nên dùng dứa sau bữa tối. Dứa còn chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất và lợi ích sức khỏe khác đáng để chúng ta tận dụng. Như chất Bromelain trong dứa giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa hay dứa bảo vệ trái tim nhờ giàu chất chống oxy hóa. Dứa cũng tốt cho xương khớp, tăng cường hệ miễn dịch, giảm ho, làm đẹp da, tốt cho não bộ và phòng chống bệnh Alzheimer.

Để cải thiện giấc ngủ, ngoài việc bổ sung dứa vào chế độ ăn, bạn cũng nên tuân theo các quy tắc về lối sống lành mạnh và quản lý căng thẳng. Điều này bao gồm duy trì một thời gian ngủ đều đặn, tạo môi trường ngủ thoải mái và tránh các thực phẩm và thức uống chứa caffeine hoặc đường trước giờ ngủ. Nếu bạn gặp vấn đề về giấc ngủ kéo dài hoặc nghiêm trọng, hãy thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia về giấc ngủ để nhận được sự tư vấn và điều trị thích hợp.